svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาดซาอุฯ-จีน ชิงความโดดเด่นใน APEC จากสหรัฐฯ

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาดผู้นำที่จะโดดเด่นในการประชุมสุดยอด APEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ คือซาอุดิอาระเบียที่มาในฐานะแขกพิเศษที่จะมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทย และจีนที่กลายเป็นพี่ใหญ่ที่มีกำหนดจะหารือในหลายวงประชุม ในขณะที่โจ ไบเดน ถูกมองว่า 'พลาดอย่างไม่น่าพลาด'

สื่อของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียรายงานการเสด็จเยือนประเทศไทย ของมกุฎราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ที่นอกจากจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ในฐานะผู้สังเกตการณ์และป็นแขกพิเศษที่จะขึ้นพูดในเวทีนี้แล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงสุดพระองค์แรกของซาอุดิอาระเบียที่เสด็จเยือนประเทศไทย นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศต้องร้าวฉานเมื่อหลายสิบปีก่อน 

 

คาดซาอุฯ-จีน ชิงความโดดเด่นใน APEC จากสหรัฐฯ

 

ในโอกาสนี้ไทยและซาอุดิอาระเบียจะลงนามในข้อตกลงกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต และส่งเสริมการลงทุนในส่วนของ APEC ขณะที่ หอการค้าไทยระบุว่าประเทศที่ร่ำรวยน้ำมันแห่งนี้ ยังพิจารณาให้ไทยเป็นศูนย์กักเก็บน้ำมันดิบสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย 

 

คาดซาอุฯ-จีน ชิงความโดดเด่นใน APEC จากสหรัฐฯ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการเข้าร่วมการประชุม  APEC ของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย เป็นสัญญาณที่น่ายินดีสำหรับกลุ่มขั้วอำนาจหลายขั้ว และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกในอนาคต ส่วนประเทศไทย การปรับความสัมพันธ์และการค้ากับซาอุดิอาระเบียให้ขึ้นไปอยู่ในระดับปกติ จะทำให้สถานการณ์น้ำมันดีขึ้นอย่างมาก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอีกคนชี้ว่าการไม่เข้าร่วมประชุม APEC ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพราะต้องไปร่วมงานแต่งงานของหลานสาว และให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส มาแทน 'เป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าพลาด' เขาควรหาทางเจียดเวลาอยู่ที่ APEC สัก 2-3 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ภูมิภาคนี้ว่า 'เขามีความมุ่งมั่น' โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีหน้า 

 

คาดซาอุฯ-จีน ชิงความโดดเด่นใน APEC จากสหรัฐฯ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ด้วยว่า ยังมีปัจจัยเรื่องจุดยืนของไทยที่เป็นเจ้าภาพในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับสหรัฐฯ ในหลายประเด็น ที่รวมทั้งการเป็น 1 ใน 3 ประเทศสมาชิก APEC (ไทย, จีน, เวียดนาม) ที่งดออกเสียงในการลงมติประนามรัสเซีย ที่พยายามผนวก 4 ภูมิภาคของยูเครน ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อเดือนตุลาคม และยังเชื่อด้วยว่า เวที APEC ปีนี้ ผู้นำที่จะโดดเด่นที่สุดอีกคนหนึ่งคือ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะหารือร่วมกับผู้นำคนอื่น ๆ และหารือระดับทวิภาคกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ของไทยด้วย 

 

คาดซาอุฯ-จีน ชิงความโดดเด่นใน APEC จากสหรัฐฯ

logoline