svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'มาครง' เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จิม ทอมป์สัน

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฝรั่งเศสเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จิม ทอมป์สัน ที่กรุงเทพฯ และพูดเรื่องเรือดำน้ำที่ผู้นำรัฐบาลชุดเก่าของออสเตรเลียฉีกสัญญาการสั่งซื้อก่อนหน้านี้ และหันไปซื้อจากสหรัฐฯ ว่า เป็นการเลือกกลับไปเผชิญหน้ากับจีน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ประเทศไทย ได้ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จิม ทอมป์สัน ที่กรุงเทพฯ และยังกล่าวถึงการทำข้อตกลงสร้างเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยบอกว่าไม่ถือเป็นการเผชิญหน้ากับจีนเพราะไม่ใช่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ แต่สก็อตต์ มอร์ริสัน (นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นของออสเตรเลีย) ได้เลือกในสิ่งที่ตรงกันข้าม เมื่อเขาเข้าสู่การเผชิญหน้าทางนิวเคลียร์กับจีน 

 

'มาครง' เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จิม ทอมป์สัน

มอร์ริสันได้ฉีกสัญญาสั่งซื้อเรือดำน้ำพลังงานดีเซล - ไฟฟ้า จากฝรั่งเศส มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2564 หลังถูกสหรัฐฯ เกลี้ยกล่อมว่าจะช่วยสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ แต่นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย ได้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 583.58 ล้านดอลลาร์กับฝรั่งเศส ด้วยความหวังที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ 

 

'มาครง' เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จิม ทอมป์สัน

logoline