svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวบราซิลใช้สิทธิเลือกตั้งปธน.รอบ 2 ในศึกครั้งสูสี

30 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบราซิลใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ที่เป็นการแข่งขันดุเดือดและสูสีระหว่างอดีตประธานาธิบดีซ้ายจัด และประธานาธิบดีขวาจัด ที่มีคะแนนนิยมตีตื้นมากยิ่งขึ้น

หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเปิดให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งกว่า 156 ล้านคนใช้สิทธิออกเสียงเลือกประธานาธิบดีในการเลือกตั้งรอบ 2 ตั้งแต่ 8.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย และจะสิ้นสุดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 3.00 น. วันที่ 31 ต.ค. ตามเวลาไทย

    

การเลือกตั้งรอบนี้จัดขึ้นหลังจากอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา จากพรรคแรงงานคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่ถึง 50% และมีคะแนนเสียงชนะประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เพียง 5% แม้ก่อนหน้านี้โพลล์หลายสำนักบ่งชี้ว่า  ลูลา อดีตผู้นำสองสมัยมีคะแนนนิยมทิ้งห่าง และอาจได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

 

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี ขณะใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ลูลา วัย 77 ปี ที่บริหารประเทศช่วงปี 2546-2553 กล่าวภายหลังการใช้สิทธิลงคะแนนว่า เขามั่นใจว่าประชาชนจะลงคะแนนเลือกให้ระบอบประชาธิปไตยเป็นฝ่ายชนะ

    

ส่วนโบลโซนารู วัย 67 ปี ซึ่งสวมเสื้อยืดสีเหลืองเขียวตามสีธงชาติบราซิล กล่าวแสดงความมั่นใจหลังใช้สิทธิเลือกตั้งเช่นกันว่า เขาจะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ

    

ผลการเลือกตั้งคาดว่าจะทราบได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 ชม. หลังการปิดลงคะแนน เพราะเป็นการลงคะแนนด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ก่อนหน้านี้โบลโซนารู กล่าวหาว่า การใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์อาจนำไปสู่การโกงเลือกตั้ง และขู่ว่า อาจจะไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง หากเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

   

ส่วนผลโพลล์ล่าสุดเมื่อวันเสาร์พบว่า ชาวบราซิล 52% จะโหวตให้ลูลา และ 48% จะโหวตเลือกโบลโซนารู

 

ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีขณะใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชาวบราซิลต้องตัดสินใจครั้งสำคัญว่า จะทำให้ชาติประชาธิปไตยที่ใหญ่อันดับ 4 ของโลกกลับไปสู่แนวนโยบายซ้ายจัดของลูลา ที่ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรืองและช่วยให้ประชาชนหลายล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน หรือ จะเดินหน้าสู่นโยบายอนุรักษ์นิยมขวาจัดของโบลโซนารู

   

ลูลาพ้นจากตำแหน่งขณะยังมีคะแนนนิยมสูงถึง 90% แต่มีประวัติด่างพร้อยเมื่อเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีคอร์รัปชันและฟอกเงิน และเข้ารับโทษในเรือนจำ ก่อนศาลตัดสินให้พ้นผิดในเดือน มี.ค. 2564

   

ส่วนโบลโซนารูถูกวิจารณ์เรื่องความล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนโยบายผ่อนคลายกฎหมายควบคุมปืนทำให้มีจำนวนผู้ครอบครองปืนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

 

ชาวบราซิลใช้สิทธิเลือกตั้งปธน.รอบ 2 ในศึกครั้งสูสี

 

logoline