svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รองปธน. สหรัฐฯ ประณามระบอบเผด็จการเกาหลีเหนือ

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ประณามระบอบเผด็จการโหดร้ายในเกาหลีเหนือ ขณะลงพื้นที่เขตปลอดทหารที่บริเวณพรมแดนของสองเกาหลีเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตอบโต้ส่งท้ายหลังเธอเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้

รองปธน. สหรัฐฯ ประณามระบอบเผด็จการเกาหลีเหนือ

 

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส สำรวจเขตปลอดทหาร หรือ ดีเอ็มซี ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี  โดยขึ้นไปบนหอสังเกตการณ์และเดินชมเส้นแบ่งเขตแดนด้วย และกล่าวถึงโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธเมื่อวันพุธ ซึ่งเธอบอกว่า เป็นการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมกับย้ำว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้มีเป้าหมายร่วมกัน คือ การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

 

รองปธน. สหรัฐฯ ประณามระบอบเผด็จการเกาหลีเหนือ

 

นอกจากนี้เธอบอกด้วยว่า ในช่วง 7 ทศวรรษที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า ในเกาหลีใต้มีประชาธิปไตย นวัตกรรม ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความแข็งแกร่ง ขณะที่ในเกาหลีเหนือมีระบอบเผด็จการโหดร้าย การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง และโครงการอาวุธผิดกฎหมาย ที่คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพ

 

 

 

รองปธน. สหรัฐฯ ประณามระบอบเผด็จการเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบหารือกับประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ก่อนการเยือนเขตดีเอ็มซี โดยย้ำว่า พันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เป็นเสาหลักที่จะปกป้องเสรีภาพ ความปลอดภัย และความรุ่งเรืองของประชาชนเกาหลี และเป็นฟันเฟืองสำคัญของความมั่นคงและความรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก

   

และหลังแฮร์ริสเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้ คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูก ตกลงในทะเลตะวันออก ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่สามในสัปดาห์นี้ หลังจากยิงในวันอาทิตย์ ก่อนแฮร์ริสออกจากกรุงวอชิงตัน และยิงอีกครั้งในวันพุธระหว่างเธออยู่ในญี่ปุ่น

 

 

 

 

การยิงขีปนาวุธดังกล่าวยังมีขึ้นในขณะที่กองทัพเรือเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบร่วมตั้งแต่วันจันทร์ โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เข้าร่วมด้วย

    

ล่าสุดกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงวันนี้โดยเรียกการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือว่า เป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง และขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ที่เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติโดยเร็ว

 

 

 

logoline