svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอริเคน "เอียน" พัดถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 1 ล้านไร้ไฟฟ้า

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอริเคน "เอียน" หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เคลื่อนตัวพัดถล่มฟลอริดาแล้ว ทำให้หลายเมืองประสบปัญหาน้ำท่วมและไฟดับจนประชาชนบางส่วนต้องขึ้นมาอาศัยอยู่บนหลังคา

พายุเฮอริเคน "เอียน" ที่มีความรุนแรงระดับ 4 ได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลม 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นซัดชายฝั่ง (สตอร์มเซิร์ช) สูง 6 ฟุต กลืนบ้านเรือนขนาด 2 ชั้น ที่ฟอร์ทไมเออร์ส ไปเป็นจำนวนมาก ไฟฟ้าดับครอบคลุมธุรกิจและบ้านเรือนมากกว่า 1.1 ล้านหลัง 


ประชาชนราว 2.5 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ได้รับคำสั่งให้อพยพโดยสมัครใจตั้งแต่ก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง พิธีกรข่าวของสถานีโทรทัศน์ วิงค์ (WINK) ที่ฟอร์ทไมเออร์ส ต้องย้ายห้องออกอากาศ เพราะน้ำท่วมเข้าไปในอาคาร 

เฮอริเคน "เอียน" พัดถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 1 ล้านไร้ไฟฟ้า

มีรายงานเมืองเนเปิลส์จมน้ำ และหลายครอบครัวต้องขึ้นไปรอความช่วยเหลือบนหลังคาบ้าน และมีรายงานรถยนต์กับเครื่องบินเล็กที่จอดอยู่พลิกคว่ำ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เทศมณฑลลี (Lee County) ในรัฐฟลอริดา ที่รวมทั้งเมืองใหญ่อย่างฟอร์ทไมเออร์ส และเคป คอรัล ได้ประกาศเคอร์ฟิว ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไม่มีกำหนด และประกาศใช้ระบบต้องต้มน้ำเพื่อการบริโภค (Boil Water Notice) โดยให้มีผลบังคับใช้โดยทันที โดยระบุว่า การใช้น้ำทุกชนิด ไม่ว่าจะเพื่อดื่ม ทำอาหาร หุงข้าว แปรงฟัน หรือล้างจาน จะต้องต้มก่อนเป็นเวลา 1 นาที หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือใช้ดื่มบรรจุขวด 
 

แม้ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติจะรายงานว่า เฮอริเคนเอียน ได้อ่อนกำลังลงเป็นระดับ 3 พัดด้วยความเร็วลม 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่สถานการณ์ก็ยังอันตรายอย่างสูงสุด ทั้งน้ำท่วมรุนแรง และสตอร์มเซิรช 

เฮอริเคน "เอียน" พัดถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 1 ล้านไร้ไฟฟ้า

เฮอริเคน "เอียน" พัดถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 1 ล้านไร้ไฟฟ้า เฮอริเคน "เอียน" พัดถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 1 ล้านไร้ไฟฟ้า

logoline