svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกชนต่างชาติเริ่มสูญเสียความมั่นใจลงทุนในจีน

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทเอกชนยุโรปเป็นห่วงนโยบายเศรษฐกิจจีนที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจ

หอการค้าของยุโรปได้ออกรายงานที่รวบรวมข้อมูลจากบริษัทเอกชนที่เป็นสมาชิก 1,800 แห่ง ว่าบริษัทจากยุโรปมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของจีน ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้โดยเฉพาะเรื่องนโยบายเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ที่หลายประเทศตัดสินใจอยู่ร่วมกับโควิดแล้ว แต่จีนยังคงรอคอยให้โควิดหายไปก่อนซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ทำให้จีนมีคำสั่งปิดเมืองเพื่อล็อกดาวน์หลายครั้ง ทำให้โรงงานของบริษัทยุโรปในจีนต้องปิดตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจในต่างประเทศ และจีนยังปิดชายแดนทำให้การเดินทางไปมาระหว่างประเทศยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่

 

เอกชนต่างชาติเริ่มสูญเสียความมั่นใจลงทุนในจีน

นอกจากเรื่องนโยบายด้านโควิดแล้ว หอการค้ายุโรปยังเป็นห่วงเรื่องการที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงการทำธุรกิจของภาคเอกชนมากเกินไป เช่น การห้ามพนักงานชาวจีนเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ ซึ่งกฎแบบนี้มีแต่จะทำให้บริษัทต่างชาติสูญเสียความมั่นใจในการมาลงทุนในจีน และขณะนี้ บริษัทยุโรปหลายบริษัทกำลังวางแผนจะถอนการลงทุนจากจีนเพื่อย้ายไปประเทศอื่น

 

เอกชนต่างชาติเริ่มสูญเสียความมั่นใจลงทุนในจีน

โดยรวมแล้วหอการค้ายุโรปสรุปว่า นโยบายที่ไม่ยืดหยุ่นและไม่ต่อเนื่องของจีนเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุด สำหรับบริษัทต่างชาติที่ต้องการไปลงทุนในจีน อย่างไรก็ตามหอการค้ายุโรปแนะนำว่าสหภาพยุโรปกับจีน ควรจะสานสัมพันธ์ด้านการลงทุนและการทำธุรกิจให้แบบแน่นมากกว่านี้ และยืนยันว่าหอการค้ายุโรปไม่ได้เรียกร้องให้บริษัทเอกชนของยุโรปถอนการลงทุนจากจีน แต่เป็นการแนะนำเพื่อให้จีนปรับตัวจะได้ดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น

 

เอกชนต่างชาติเริ่มสูญเสียความมั่นใจลงทุนในจีน

logoline