svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิหร่าน" เล็งสร้างโรงกลั่นน้ำมันใน "เวเนซุเอลา-อุรุกวัย" รับมือคว่ำบาตร

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านวางแผนสร้างโรงกลั่นน้ำมันต่างประเทศในเวเนซุเอลาและอุรุกวัย เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายน้ำมันให้ชาติต่างๆขณะเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

สำนักข่าวทาสนิม อ้างอิงโมฮัมหมัดเรซา มีร์-ทาเจดดินี สมาชิกสภานิติบัญญัติอิหร่าน ระบุว่าอิหร่านวางแผนสร้างโรงกลั่นน้ำมันต่างประเทศในเวเนซุเอลาและอุรุกวัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมภายใต้การคว่ำบาตร

 

มีร์-ทาเจดดินี ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการวางแผนและงบประมาณของรัฐสภาอิหร่าน อธิบายว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความจำเป็นและความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งจะครอบคลุมการขนส่งวัตถุดิบและการครอบครองหุ้นในโรงกลั่น ตลอดจนการส่งออกบริการเทคโนโลยีวิศวกรรมสู่เวเนซุเอลาและอุรุกวัย

"อิหร่าน" เล็งสร้างโรงกลั่นน้ำมันใน "เวเนซุเอลา-อุรุกวัย" รับมือคว่ำบาตร

มีร์-ทาเจดดินีกล่าวว่าโรงกลั่นน้ำมันในต่างประเทศสามารถช่วยอิหร่านเข้าถึงตลาดใหม่ๆ สำหรับจำหน่ายน้ำมันและถ่ายทอดเทคโนโลยีขณะเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ขยายการรองรับและขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ และเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่าโรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้จะเพิ่มส่วนแบ่งการส่งออกพลังงานของอิหร่านในภูมิภาคและทั่วโลกด้วย

 

อนึ่ง สหรัฐฯ ภายใต้คณะบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน 2015 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 และกลับมาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง โดยพุ่งเป้าไปที่ภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านเป็นหลัก

logoline