svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุชุลมุนเมื่อฝูงชนชาวเคนยาหลายร้อยคนแย่งกันเข้าไปในสนามกีฬาเพื่อร่วมชมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ ทำให้เกิดการเหยียบกันและมีผู้บาดเจ็บหลายคน

ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่

 

สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพประชาชนหลายร้อยคนปีนรั้วเพื่อเข้าไปภายในสนามกีฬาคาซารานี ที่มีความจุ 60,000 ที่นั่งในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา ทั้ง ๆ ที่มีประชาชนนั่งเต็มสนามตั้งแต่ก่อนรุ่งเช้าวันนี้ (13 ก.ย.) และรายงานข่าวระบุว่า หลายสิบคนล้มทับคนอื่น ๆ ที่ประตูทางเข้าจุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าไปช่วยลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรับการปฐมพยาบาลที่รถพยาบาล ซึ่งจอดรออยู่ และตำรวจปราบจลาจลต้องฉีดน้ำและใช้กระบองทุบตีเพื่อควบคุมฝูงชนที่พยายามเบียดเสียดเข้าสู่สนามกีฬา

 

โฆษกตำรวจ แจ้งว่า สนามกีฬามีผู้เข้าชมนั่งเต็มสนามตั้งแต่ 5.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเรียกร้องให้ประชาชนชมการถ่ายทอดพิธีสาบานตนของวิลเลียม รูโต ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 ส.ค. อยู่ที่บ้านแทน

 

ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่ ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่

รูโตสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 5 ของประเทศแทนที่นายอูฮูรู เคนยัตตาเมื่อช่วงเที่ยงวันของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือ 5 สัปดาห์นับจากวันเลือกตั้ง และต้องเผชิญความท้าทายมากมาย รวมทั้งราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น อัตราว่างงานสูง และหนี้สาธารณะสูงขึ้น

 

ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่

รูโต วัย 55 ปี เป็นอดีตพ่อค้าขายไก่ข้างถนน ซึ่งปัจจุบันเป็นนักธุรกิจร่ำรวย และระหว่างหาเสียงได้ชูภาพลักษณ์ของนักธุรกิจผู้ต่ำต้อยที่ต่อสู้กับผู้มีชาติตระกูลสูง เขาสามารถชนะการเลือกตั้งเหนือนายไรลา โอดินกา คู่แข่งที่ได้รับการหนุนหลังจากนายเคนยัตตา โดยเคนยัตตาเป็นลูกชายของอดีตประธานาธิบดี และโอดินกาเป็นลูกชายของรองประธานาธิบดีคนที่หนึ่ง

 

ชาวเคนยาเหยียบกันเจ็บหลายคนในพิธีสาบานตนผู้นำใหม่

 

 

รูโตเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยของเคนยัตตานับตั้งแต่ปี 2556 แต่ทั้งคู่แพ้การเลือกตั้งในปี 2560 และเคนยัตตาหันมาสนับสนุนโอดินกา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน ส.ค. โดยกล่าวหาว่า รูโตไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

โอดินกายื่นฟ้องศาลโดยกล่าวหาว่า รูโตโกงการเลือกตั้ง แต่ศาลสูงสุดปัดตกคำฟ้อง และเนื่องจากโอดินกา ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 5 ยอมรับคำตัดสินของศาล ทำให้ประเทศสามารถหลีกเลี่ยงการประท้วงนองเลือดอย่างที่เคยเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งที่เขาพ่ายแพ้ในปี 2550 และ 2560

 

 

logoline