svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไซรัส มิสตรี มหาเศรษฐีอดีตประธานทาทา กรุ๊ป ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไซรัส มิสตรี" มหาเศรษฐีอดีตประธานกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ ทาทา ซันส์ เสียชีวิตกะทันหัน ในวัย 54 ปี ผู้นำฯ ลั่น นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อโลกธุรกิจ

โลกสุดเศร้าอีกครั้ง!

หลังกระแสข่าว "ไซรัส มิสตรี" อดีตประธานกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ หนึ่งความสูญเสียของบุคคลสำคัญ ที่ทำเอาช็อกไปทั้งโลก กระเทือนวงการรถยนต์และแวดวงเศรษฐกิจโลก

 

โดยมีรายงานว่า นายไซรัส มิสตรี อดีตประธานกลุ่มบริษัท ทาทา ซันส์ ในวัยเพียง 54 ปี การเสียชีวิตอย่างกะทันหันที่เมืองปัลกฮาร์ ในรัฐมหาราษฎระ ห่างจากนครมุมไบ ศูนย์กลางการเงินของอินเดีย ราว 100 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

 

ไซรัส มิสตรี มหาเศรษฐีอดีตประธานทาทา กรุ๊ป ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต

ตามข้อมูลเบื้องต้น ตำรวจอินเดีย เปิดเผยว่า นายไซรัส มิสตรี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่ง เขากำลังเดินทางจากมุมไบไปยังรัฐคุชราตพร้อมกับเพื่อนร่วมทางอีก 3 คน โดยรถคันที่เขาโดยสารมาพุ่งชนเข้าใส่ที่กั้นถนน ทำให้เขาเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ ขณะที่ผู้โดยสารอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ


ขณะเดียวกัน นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า

การเสียชีวิตของมิสตรี ซึ่งเป็นอดีตประธานกลุ่มทาทา ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อโลกธุรกิจ และเรียกนายมิสตรีว่า เขาเป็นผู้นำธุรกิจที่ดี ซึ่งเชื่อมั่นในความสามารถทางเศรษฐกิจของอินเดีย

ไซรัส มิสตรี มหาเศรษฐีอดีตประธานทาทา กรุ๊ป ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม นั่นทำให้นายราตัน ทาทา ผู้ซึ่ง ไซรัส มิสตรี เข้ามาแทนที่เขากลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง ทำให้เกิดการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนาน กระทั่งศาลตัดสินให้ทาทาเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด

 

เปิดเส้นทางชีวิต ไซรัส มิสตรี

 

อ้างอิงชุดข้อมูลจาก บิสซิเนสสแตนด์ดาร์ด  ที่เปิดเผยรายงานว่า นายไซรัส มิสตรี อายุ 54 ปี เป็นอดีตประธานทาทา กรุ๊ป และทายาทกลุ่มชาปูร์จิ ปัลลอนจิ

 

 

 

ขณะที่ จาฮางกีร์ ผู้เสียชีวิตอีกราย เป็นน้องชายของดาริอุส ผู้บาดเจ็บที่นั่งเบาะหน้า ซึ่งเป็นอดีตกรรมการอิสระของทาทา กรุ๊ป ที่ต่อต้านการถอดไซรัสออกจากตำแหน่ง

 

 

 

ความเสียใจที่มีต่อการจากไปของ อดีตประธานทาทา กรุ๊ป หลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ ทั้งอดีตเพื่อนร่วมงาน ผู้นำทางธุรกิจและการเมือง ทุกคนล้วนมองว่าการเสียชีวิตของไซรัสนั้นเป็นเรื่องน่าตกใจ

 

 

 

“นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า

 

นายไซรัส เขาคือผู้นำทางธุรกิจที่มีอนาคตสดใส และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของเศรษฐกิจอินเดีย การจากไปของเขาจึงนับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ต่อโลกของการค้าและอุตสาหกรรม

 

 

 

นายไซรัส ซึ่งจบการศึกษาจากสถาบันลอนดอน บิสซิเนส สคูล ดำรงตำแหน่งประธานทาทา กรุ๊ป ในปี 2555 โดยสืบทอดตำแหน่งต่อจาก “ราทัน ทาทา” ที่เกษียณจากตำแหน่งเมื่ออายุ 75 ปี

เปิดประวัติและเส้นทางชีวิต 

นายไซรัส มิสตรี นับเป็นประธานคนที่ 6 ของทาทากรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ 150 ปีก่อน ซึ่งปู่ของเขาซื้อหุ้นในทาทา ซันส์ ครั้งแรกในช่วงทศวรรษที่ 1930 และปัจจุบันถือหุ้นเกือบ 18% ซึ่งถือเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวที่มากที่สุดในบริษัท ก่อนที่จะถูกขับออกจากตำแหน่งประธานทาทาในปี 2559 หลังมีคนวิจารณ์เกี่ยวกับผลงานของเขาในฐานะประธานกลุ่มทาทา 

ในระหว่างการดำรงตำแหน่งของนายไซรัส ได้เข้าซื้อสินทรัพย์ด้านพลังงานหมุนเวียนของเวลส์ปัน ซึ่งทำให้ ทาทา กลายเป็นนักลงทุนรายแรกในภาคส่วนนี้

ครอบครัวมิสตรีถือหุ้น 18.4% ในทาทาซันส์ ขณะที่ ทาทา ทรัสต์ ถือหุ้น 66% ในบริษัท ความมั่งคั่งของตระกูลมิสตรีอยู่ที่ประมาณ 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

แหล่งข่าวตำรวจ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า รถยนต์แล่นเร็วและเกิดเสียหลัก ขณะพยายามแซงหน้ารถอีกคัน ส่วนมิสตรีและผู้เคราะห์ร้ายอีกรายที่เสียชีวิต นั่งเบาะหลังและไม่ได้คาดเข็มขัดทั้งคู่ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่กางตอนเกิดอุบัติเหตุ

ไซรัส มิสตรี มหาเศรษฐีอดีตประธานทาทา กรุ๊ป ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายมิสตรีจุดประเด็นสนใจอีกครั้งเกี่ยวกับสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนที่สูงมากในอินเดีย โดยในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 150,000 ราย หรือเฉลี่ย 18 รายต่อชั่วโมง

logoline