svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดภาพนาทีพายุฝุ่นยักษ์พัดถล่มแอริโซน่า ทำปชช.นับหมื่นไม่มีไฟฟ้าใช้

04 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศเผยภาพนาทีที่พายุฝุ่นขนาดยักษ์ที่มีความสูงกว่า 1.8 กม. พัดถล่มหลายเมืองในรัฐแอริโซน่า ทำให้ประชาชนนับหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าใช้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) เมื่อพายุฝุ่นที่ชาวบ้านเรียกว่า "ฮาบูบ" ก่อตัวขึ้นในแถบ คาซา กรานเด ในรัฐแอริโซน่า สหรัฐอเมริกา ก่อนเคลื่อนตัวผ่านหุบเขาเข้าสู่เมืองแชนด์เลอร์และกิลเบิร์ต เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. 


โดยพายุฝุ่นลูกนี้มีขนาดกว้างประมาณ 80.5 กิโลเมตร และสูงถึง 1.8 กิโลเมตร ซึ่งภาพจากเสาส่งสัญญาณสื่อสารในรัฐแอริโซน่าเผยให้เห็นฝุ่นที่กินพื้นที่ใกล้เคียงต่างๆ เป็นกำแพงฝุ่นที่มหึมาสุดลูกหูลูกตา ท่ามกลางลมกระโชกแรงสูงสุดสูงถึง 104 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เปิดภาพนาทีพายุฝุ่นยักษ์พัดถล่มแอริโซน่า ทำปชช.นับหมื่นไม่มีไฟฟ้าใช้
จากพายุฝุ่นและลมแรงดังกล่าวทำให้ประชาชนในหุบเขาทางตะวันออกเฉียงใต้กว่า 5,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับชาวบ้านกว่า 2,000 คนในเขตรถไฟใต้ดินฟีนิกซ์ก็เจอปัญหาไฟฟ้าดับไปด้วย


ก่อนหน้านี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออกประกาศเตือนพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงสำหรับพื้นที่บางส่วนของหุบเขาตะวันออก รวมทั้งแชนด์เลอร์ กิลเบิร์ต และอาปาเช่จังก์ชั่น ก่อนจะพบว่าแม้เมฆฝนจะก่อตัวขึ้นตามการพยากรณ์ แต่สลายตัวไปก่อนเมื่อกระทบหุบเขา มีเพียงฝุ่นขนาดยักษ์ที่เหลืออยู่และเคลื่อนตัวเข้าพัดถล่มเมือง
 

logoline