svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยโฉมเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยโฉมเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ที่มีศักยภาพเติมเชื้อเพลิงเครื่องบินรบ 2 รุ่น ในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเพิ่งส่งเข้าร่วมการซ้อมรบใกล้ไต้หวันมาแล้วด้วย

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เปิดตัวเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศรูปแบบใหม่แก่สาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นเครื่องบินลำเลียงหนัก Y-20 ที่ได้รับการดัดแปลงให้ติดตั้ง "กระเปาะติดตั้งท่อจ่ายน้ำมันที่ใต้ปีก" (Underwing hose-and-drogue refuelling pods) และระบบท่อจ่ายน้ำมันใต้ลำตัว ( Centre-line Hose-and-Drum unit ) และเพิ่งเข้าร่วมการซ้อมรบที่ช่องแคบไต้หวันเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

จีนเผยโฉมเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

เครื่องบินเติมเชื้อเพลิง "YU-20" ได้รับการเผยโฉมโดยกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLAAF) ทั้งยังเผยแพร่ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นเครื่องบินรบ 2 รุ่น คือ "J20" และ "J16" ที่เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศพร้อมกันเป็นครั้งแรก 

 

จีนเผยโฉมเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

โฆษก PLAAF ระบุว่า YU-20 คือเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศรุ่นต่อไป ที่ได้เริ่มเข้าร่วมการฝึกความพร้อมมาแล้ว และเชื่อว่าจะช่วยเสริมขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจในระยะทางไกล ๆ และยาวนานขึ้นของเครื่องบินรบรุ่นต่าง ๆ ด้วย ขณะที่สื่อไต้หวันรายงานว่าปริมาณเชื้อเพลิงที่ "YU-20" บรรทุกนั้น สามารถเติมน้ำมันได้นั้นมากกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 3 เท่า

 

จีนเผยโฉมเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

logoline