svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาเตรียมนำเข้าน้ำมันรัสเซียบรรเทาราคาพุ่งสูง

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาเผยวางแผนซื้อน้ำมันจากรัสเซียเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนและราคาพุ่งสูง เช่นเดียวกับหลายประเทศในช่วงที่โลกประสบวิกฤตพลังงาน

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เมียนมาได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียที่มีคุณภาพและราคาไม่แพงได้ หลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารได้เจรจาเรื่องการนำเข้าน้ำมันและก๊าซระหว่างเยือนรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว และเมียนมายังพิจารณาสำรวจน้ำมันในเมียนมาร่วมกับรัสเซียและจีนด้วย  

 

 

ขณะที่สื่อของทางการเมียนมา รายงานว่า  กองทัพจัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ที่มีคนใกล้ชิดของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง-หล่ายเป็นประธาน เพื่อกำกับดูแลการจัดซื้อ การนำเข้า และการขนส่งน้ำมัน ที่ซื้อด้วยราคาสมเหตุสมผลตามความความต้องการของเมียนมา และน้ำมันจากรัสเซียล็อตแรกจะถูกส่งถึงเมียนมาในช่วงเดือน ก.ย. ปัจจุบันเมียนมานำเข้าน้ำมันรัสเซียผ่านสิงคโปร์

 

 

 

เมียนมายังคงรักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ในช่วงที่ทั้งสองประเทศเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก และรัสเซีย ซึ่งถูกคว่ำบาตรสืบเนื่องจากการทำสงครามในยูเครน กำลังพยายามหาลูกค้ารายใหม่ หลังจากยุโรปที่เป็นตลาดส่งออกพลังงานรายใหญ่ที่สุดเตรียมห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายในปีนี้

 

 ส่วนเมียนมาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำมันพุ่งสูงและมาตรการตัดไฟ ทำให้ต้องนำเข้าน้ำมันเตาสำหรับนำไปใช้ในโรงไฟฟ้า

  

ราคาน้ำมันเบนซินทะยานสูงขึ้นเกือบ 350% นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้วจนแตะระดับที่ 2,300-2,700 จ๊าตต่อลิตรในขณะนี้ และในสัปดาห์ที่แล้ว สถานีบริการน้ำมันในหลายส่วนทั่วประเทศต้องปิดบริการเพราะขาดแคลนน้ำมัน

 

 

logoline