svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว "ฮอกไกโด" ขนาด 5.3 แมกนิจูด ลึกใต้ดินเพียง 3 ก.ม. ยังไม่เตือนสึนามิ

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฮอกไกโด" เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 51. และ 5.3 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางลึกลงใต้ดินเพียง 3 ก.ม. ยังไม่มีการเตือนสึนามิและรายงานความเสียหาย

11 สิงหาคม 2565 เกิดเหตุการณ์ "แผ่นดินไหว" ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น จากการรายงานของ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือ JMA  ระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้งบนเกาะฮอกไกโด ในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยระดับความรุนแรงขนาด 5.1-5.3 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งแรกลึกใต้ดินเพียง 3 ก.ม.เท่านั้น 

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า แผ่นดินไหว เกาะฮอกไกโด ครั้งแรกขนาด 5.1 แมกนิจูด เมื่อเวลา 00.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น หรือตรงกับเวลา 22.35 น. ของวันที่ 10 ส.ค.ตามเวลาไทย

 

ขณะที่ แผ่นดินไหว แผ่นดินไหว เกาะฮอกไกโด ครั้งที่ 2 แรงขึ้นกว่าครั้งแรก มีขนาด 5.3 แมกนิจูด และเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.53 น.ของวันที่ 11 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 22.53 น.ของวันที่ 10 ส.ค.ตามเวลาไทย โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึกราว 10 กิโลเมตรเท่านั้น

แผ่นดินไหว "ฮอกไกโด" ขนาด 5.3 แมกนิจูด ลึกใต้ดินเพียง 3 ก.ม. ยังไม่เตือนสึนามิ

อย่างไรก็ดี แผ่นดินไหว เกาะฮอกไกโด ยังไม่มีการเตือนภัยสึนามิ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ด้านสถาบันวิจัยแห่งชาติว่าด้วยวิทยาศาสตร์โลกและการรับมือภัยพิบัติของญี่ปุ่น หรือ NIED เปิดเผยว่า จุดศูนย์การแผ่นดินไหวรอบแรก 5.1 แมกนิจูดนั้น อยู่ที่เขตโซยะ (Soya) ของเกาะฮอกไกโด ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น และเกิดขึ้นใต้ดินในระดับตื้นมากคือเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น

 

แผ่นดินไหว "ฮอกไกโด" ขนาด 5.3 แมกนิจูด ลึกใต้ดินเพียง 3 ก.ม. ยังไม่เตือนสึนามิ
 

สำหรับ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ (Ring of fire) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง 

 

เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2554 เคยเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองฟุกุชิมะ ถือเป็นครั้งหนึ่งของการเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นในรอบหลายทศวรรษ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 18,000 รายทั้งจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นตามมา 

 

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสีจากโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ ซึ่งได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นเหตุกัมมันตรังสีรั่วไหลที่ “เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่เหตุการณ์อุบัติภัยโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลระเบิดในยูเครนในปี 1986  

เมื่อปี 2554 โรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่ "ฟุกุชิมะ" ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

 

logoline