svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วันนี้ในอดีต มิกกี้ เมาส์ - มินนี่ เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกการ์ตูน "เพลนเครซี"

15 พฤษภาคม พ.ศ. 2471 หรือ วันนี้เมื่อ 96 ปีที่แล้ว "มิกกี้ เมาส์" และ "มินนี่ เมาส์" ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์การ์ตูน "เพลนเครซี" ก่อนเป็นการ์ตูนในดวงใจของใครหลายๆคน

ภาพยนต์การ์ตูน เพลนเครซี (Plane Crazy) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ มิกกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรก ถูกผลิตจาก วอลต์ ดิสนี่ย์ โปรดักชั่นในปี ค.ศ.1928 และเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องที่สามของบริษัท

การ์ตูนสั้นเรื่องนี้จัดเป็นจุดกำเนิดของ มิกกี้ เมาส์, มินนี่ เมาส์ และคาราเบล คาว การ์ตูนเรื่องนี้ถูกสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์เงียบ และทดลองฉายเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 1928 ที่เมืองลอสแอนเจลิส แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการหาผู้จัดจำหน่าย 

หลังจากนี้ทางวอลต์ ดิสนี่ย์ ก็ได้ผลิตการ์ตูนเกี่ยวกับ มิกกี้ เมาส์ เป็นเรื่องที่สอง ชื่อว่า The Gallopin' Gaucho ซึ่งก็ประสบความล้มเหลวในการทดลองฉายเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามดิสนี่ย์ยังคงเดินหน้าสร้างการ์ตูนมิกกี้ เมาส์เรื่องที่สามต่อไป ชื่อ Steamboat Willie ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากหลังการออกฉายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 

บริษัทวอลต์ ดิสนี่ย์ ตัดสินใจออกฉายภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง "เพลนเครซี" อีกครั้งในวันที่ 17 มีนาคม ค.ศ. 1929 โดยมีการเพิ่มเสียงเข้าไปจากเวอร์ชันแรกที่เป็นภาพยนตร์เงียบ สิ่งนี้ทำให้เกิดความสับสนว่า ภาพยนตร์เรื่องใด เป็นการ์ตูนมิกกี้ เมาส์เรื่องแรก เนื่องจากเพลนเครซีถูกสร้างขึ้นก่อน แต่ Steamboat Willie ถูกฉายแก่สาธารณชนก่อน 

ทั้งนี้ ปัจจุบันนี้ บริษัท วอลต์ ดิสนี่ย์ ถือว่า Steamboat Willie เป็นภาพยนตร์การ์ตูนเปิดตัวของ มิกกี้ เมาส์
วันนี้ในอดีต มิกกี้ เมาส์ - มินนี่ เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกการ์ตูน \"เพลนเครซี\"

ทำความรู้จัก "มิกกี้ เมาส์"
มิกกี้ เมาส์ ( Mickey Mouse) เป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกของเดอะวอลต์ดิสนีย์ มีลักษณะเป็น หนูสีดำ เพศผู้ แต่งกายใส่แต่เอี๊ยมแบบชาวไร่แค่ครึ่งล่าง มีเม็ดกลัดกระดุมสำหรับสายเอี๊ยมสองเม็ดขวาและซ้ายขนาดใหญ่ เพื่อบ่งบอกว่ากำลังสวมใส่คือ กางเกงเอี๊ยม สีพื้นกางเกงเป็นผ้าสีแดงสด (Ruby Red) และสวมรองเท้าบูทหุ้มข้อใช้สีเหลือง โทนสีมะนาวเหลืองสุก (Lemonade Yellow)

การแต่งกายลำลองยอมรับเป็นสามัญปกติทั่วไปของชายอเมริกันส่วนใหญ่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน เพียงแต่ใช้โทนสีแม่สีที่ตัดกันคือ แดง และ เหลือง ให้ไม่เหมือนชีวิตจริงเกินไป และให้เห็นแล้วสะดุดตาง่ายโดดเด่นเพื่อให้จดจำได้สำหรับเด็กเล็กและเด็กวัยประถมก่อนถึงวัยรุ่น 

การ์ตูนคาแรคเตอร์ เดิมทีถูกเรียกว่า "มอร์ติเมอร์ เมาส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้เป็นชื่อเรียกโดยทั่วกันว่า เมิสเตอร์ มิกกี้ เมาส์ หรือเรียกชื่อย่อว่า มิกกี้ และ มิกกี้ เจ้าหนูจอมซน ในภาษาไทย ซึ่งเป็นชื่อที่ไม่ดูจริงจังจนเกินไป เข้าถึงและจดจำติดปากเด็กๆ เข้าถึงบุคคลคนทั่วไปได้ง่ายกว่าและเหมาะกับชื่อตัวการ์ตูนที่ต้องสนุกและไม่จริงจังเกินไป

ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เมาส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ชอบอ่านหนังสือ ชอบร้องอุทาน "Gosh" หรือบางครั้งก็ "Oh be" ,"Uh-Oh!" และมีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน

ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่าได้ ทำให้ มิกกี้ เมาส์ สามารถเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

มิกกี้ เมาส์ มีหวานใจชื่อว่า มินนี่ เมาส์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสุนัขสีน้ำตาลแสนรักชื่อว่า พลูโต เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ ฉลาดและแสนรู้
ทำความรู้จัก "มินนี่ เมาส์"
มินนี่ เมาส์ (Minnie Mouse) เป็นตัวการ์ตูนสัตว์ตลกที่สร้างขึ้นโดยเอิบ ไอเวิกส์ และ วอลต์ ดิสนีย์ ซึ่ง  "มินนี่ เมาส์" และ "มิกกี้ เมาส์" ถูกวาดโดยไอเวิกส์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1928 เรื่องราวคอมิกสตริปมิกกี้ เมาส์ "เดอะกลีม" (ตีพิมพ์ 19 มกราคม – 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1942) โดยเมอร์ริล เดอ มาริส และฟลอยด์ กอตต์เฟรดสัน ได้ให้ชื่อเต็มของเธอเป็น มิเนอร์วา เมาส์ เป็นครั้งแรก แม้ว่าจะไม่ค่อยได้ใช้ชื่อนี้ก็ตาม

เรื่องราวคอมิกสตริป "มิสเตอร์สลิกเกอร์แนด์ดิเอ็กรอบเบอส์" (ตีพิมพ์ 22 กันยายน – 26 ธันวาคม ค.ศ. 1930) ได้แนะนำพ่อของเธอชื่อ มาร์คัส เมาส์ และแม่ที่ไม่มีชื่อของเธอ ซึ่งทั้งสองเป็นเกษตรกร เรื่องเดียวกันนี้ยังมีภาพถ่ายของลุงของมินนี่ชื่อ มิลตัน เมาส์ กับครอบครัวของเขา และปู่ย่าตายายของเธอชื่อ มาร์เวล เมาส์ และ มาทิลดา เมาส์

อย่างไรก็ตาม ญาติที่รู้จักกันดีที่สุดของเธอยังคงเป็นลุงของเธอชื่อ มอร์ติเมอร์ เมาส์ (มอร์ติเมอร์ เกือบเป็นชื่อของ มิกกี้) และหลานสาวฝาแฝดของเธอชื่อ มิลลี และ เมโลดี เม้าส์ แม้ว่าส่วนใหญ่มักจะเป็นหลานสาวชื่อ เมโลดี ที่ปรากฏตัวขึ้นคนเดียว ในหลายการปรากฏตัว "มินนี่" มักได้รับการนำเสนอในฐานะแฟนของมิกกี้ เมาส์ เพื่อนสนิทของเดซี่ ดั๊ก และเป็นเพื่อนกับคลาราเบล คาว
วันนี้ในอดีต มิกกี้ เมาส์ - มินนี่ เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกการ์ตูน \"เพลนเครซี\"