svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ "รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15"

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดผลโหวตตัวเต็งที่รอชิงชัยกันในงานประกาศผล "รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15" ปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งเพื่อเฉลิมฉลองครบ 15 ปี

งานประกาศผลรางวัล "นาฏราช" ประจำปี 2567 จัดโดยสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เผยผลโหวตรอบแรก มีตัวเต็งผลงานคุณภาพเข้ารอบจาก 207 ผลงาน ใน 46 รางวัล และปีนี้เพิ่มประเภทผลงานด้านละครเป็น short form กับ long form และผลงานจากดิจิตอลแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับปริมาณคอนเทนต์คุณภาพที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมบันเทิง หากคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาทต่อปี และจะเพิ่มขึ้นเมื่อคอนเทนต์ไทยได้รับการเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์และจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งยังไม่รวมมูลค่าจากนักแสดงไทยซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศมากขึ้น

เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15 เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15

 

"นายเขมทัตต์ พลเดช" นายกสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า "การประกาศผลรางวัลนาฏราชในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งปีนี้จะเข้มข้น และจัดงานประกาศรางวัลให้ยิ่งใหญ่สมกับแนวทางของการประกาศรางวัลนาฏราช เนื่องจากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้จัดประกาศรางวัลแบบมินิมอล อันเนื่องมาจากผลพวงโควิด สำหรับปีนี้กรอบการคัดเลือกและการลงคะแนน ยังคงใช้ระบบการลงคะแนนจากบุคคลในวงการ ที่เรียกว่า voter จากทุกสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ตัวแทนจากผู้ผลิตรายการ แล้วส่งผลคะแนนให้ภาคีคณะนิเทศศาสตร์ จาก 4 มหาวิทยาลัยคือ NIDA, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นผู้ประมวลผลและเก็บรวบรวมคะแนน ด้วยระบบมาตรฐานสากลและเป็นความลับ โดยการประกาศรางวัลรอบสุดท้าย สมาชิกสมาพันธ์ฯ จะอาสารับถ่ายทอดสดไปทุกปี แล้วแต่ความพร้อมของสถานีโทรทัศน์นั้น ๆ" 

เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15

เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15 เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15

สำหรับปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดรวม 261 รางวัล แบ่งเป็นประเภทรางวัลรวม 46 ประเภท รวมทั้งรางวัลเกียรติยศด้านวิทยุและโทรทัศน์

ผลการโหวตจากบุคลากรในวงการผ่านรอบแรก มีผลงานผ่านเข้ารอบรวม 207 ผลงาน ผลงานเด่น ๆ เช่น 

  • รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ คุณจิรายุ ละอองมณี, คุณชลวิทย์ มีทองคำ, คุณเด่นคุณ งามเนตร, คุณยุทธนา เปื้องกลาง และคุณรัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น
  • รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ คุณธนภัทร กาวิละ, คุณเมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร และ คุณสุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร
  • รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ คุณเจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์, คุณณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์, คุณธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, คุณโทนี่ รากแก่น และคุณอนันดา เอเวอริงแฮม
  • รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ คุณณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์, คุณธีรเดช เมธาวรายุทธ และ คุณปราชญา เรืองโรจน์
  • รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ คุณทิฐินันท์ แสนหล้า, คุณภูริตา สุปินชุมภู, คุณรุ่งรัตน์ เหม็งพานิช, คุณอาทิตยา ตรีบุดารักษ์ และคุณอิศริยา สายสนั่น
  • รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ คุณชนิกานต์ ตังกบดี, คุณนิศาชล สิ่วไธสง และคุณพิมประภา ตั้งประภาพร
  • รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ คุณจรินทร์พร จุนเกียรติ, คุณเฌอปราง อารีย์กุล, คุณดาวิกา โฮร์เน่, คุณแพทริเซีย กู๊ด, คุณราณี แคมเปน และคุณแอน ทองประสม
  • รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ คุณชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช, คุณดาวิกา โฮร์เน่ และคุณภัณฑิรา พิพิธยากร
  • รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ จอมโจรดอกไม้ขาว, ดอกหญ้าป่าคอนกรีต, นางนาค สะใภ้พระโขนง, โปงลางฮักออนซอน และผู้ใหญ่ลี ศรีบานเย็น
  • รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ นางฟ้าไร้นาม, หอมกลิ่นความรัก I FEEL YOU LINGER IN THE AIR, Club Friday The Series, Enigma คน มนตร์ เวท และ One Night Stand คืนเปลี่ยนชีวิต
  • รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ เกมรักทรยศ (The Betrayal), บุษบาลุยไฟ, พนมนาคา, พรหมลิขิต (Love Destiny2) และ มาตาลดา (To The Moon and Back)
  • รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ องศาสูญ Absolute Zero Series, Analog Squad ทีมรักนักหลอก และ Get Rich เปิด/โรงเรียน/ปล้น
  • รางวัลรายการข่าวยอดเยี่ยม เข้ารอบได้แก่ ข่าวเที่ยงช่องวัน-รอบวัน, เข้มข่าวค่ำ, ไทยรัฐนิวส์โชว์, เรื่องเด่นเย็นนี้ และสนามข่าว 7 สี

"นายเขมทัตต์ พลเดช" นายกสมาพันธ์ฯ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "ในปีนี้เราตั้งใจจัดงานให้ยิ่งใหญ่ และประทับใจเหมือนเช่นที่เคยจัดมา ทางสมาพันธ์ฯ ได้เรียนเชิญผู้อาวุโสและดารานักแสดง พิธีกรข่าว ผู้บริหารสถานี ผู้บริหารแพลตฟอร์มออนไลน์ กรรมการ กสทช. ผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้บริหารคณะกรรมการ soft power แห่งชาติ ผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาร่วมงาน ซึ่งมีเหล่าดารา พิธีกรข่าวรายการ มาร่วมเดินพรมแดง เพื่อมาร่วมแสดงความยินดีกับเพื่อนพ้องในวงการเช่นเดิม บุคคลที่เป็นคนในวงการทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง"

"งานประกาศผลรางวัลนาฏราช ในครั้งนี้มีแนวคิด Transformation หมายถึง การปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกและอุตสาหกรรมบันเทิง ที่เป็นบทบาทสำคัญของสมาพันธ์ฯ ในการพัฒนาศักยภาพคนทำงานมืออาชีพที่เป็นคนไทยสู่ตลาดโลก ให้ก้าวทันสังคมและสนองความต้องการของผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มระดับสากล"

 

โดยการประกาศผลรางวัลรอบตัดสินจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นที่เคยเป็นมา ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถ่ายทอดสดทางช่อง one 31 ตั้งแต่เวลา 19.45 น เป็นต้นไป รวมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์เพจหน้าจอของสมาพันธ์ฯ ทั้งนี้สามารถเข้าชมรายนามผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลนาฏราชครั้งที่ 15 ได้ทางเว็บไซต์ของสมาพันธ์ฯ www.rtbpf.org   

 

เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15 เปิดโผตัวเก็ง คนบันเทิงเข้ารอบ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 15

logoline