svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครั้งแรกในชีวิต หลังเดินบนเส้นทางนักเขียนมานานกว่า 22 ปี "ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม เผยเคยท้อแท้หมดไฟเขียนจนป่วยหนัก หลังผ่านความตาย ผุดคำถามเราเกิดมาเพื่ออะไร?

“ธรากร” เจ้าของรางวัลชนะเลิศเวที “ดอกหญ้าท้าให้เขียน ยกที่1” บอกความรู้สึกว่า โครงการประกวดนี้ ทำให้กลับมารวมพละกำลัง เพื่อลุกขึ้นมาเขียนอีกครั้ง ด้าน “ทอม สิริ-กิตติศักดิ์ คงคา” ซิวรองอันดับ 1 และ 2 บรรยากศสุดอบอุ่น นักเขียนร่วมส่งกำลังใจให้กัน ด้านกรรมการชี้ ภาพรวมพล็อตมีความสดใหม่ หลากหลาย นักเขียนกล้านำเสนอเรื่องตามแนวทางของตัวเอง

 

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

หลังจากที่ผ่านด่านการคัดเลือกเป็นรอบๆ จากผลงานเกือบ 300 พล็อต คัดเหลือ 50 และ 23 พล็อต ในที่สุดก็มาถึงการประกาศรางวัลพล็อตนวนิยาย “ดอกหญ้า ท้าให้เขียน” ยกที่ 1 เมื่อวันที่ 20  เมษายน 2567 ณ อาคารฤทธิ์รัตน ย่านรามคำแหง หัวหมาก ท่ามกลางนักเขียนทั้งหน้าใหม่และเก๋าเวทีร่วมลุ้นรางวัล พร้อมผู้สนใจเข้าร่วมงาน 

 

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

สำหรับผลรางวัล โครงการดอกหญ้าท้าให้เขียน ยกที่ 1 ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ, รองอันดับ 1 และรองอันดับ 2 พร้อมรางวัลชมเชยอีก 19 พล็อต (สละสิทธิ์ 1 ท่าน)  รวม 22 รางวัล ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ พล็อตนวนิยายเรื่อง “Save as... My Life สำเนาชีวิต ลิขิตมรณะ” โดย ธรากร ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 10,000 บาท 

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ พล็อตนวนิยายเรื่อง “๒๕๐๑ เงื่อนเวลาเงาอดีต” โดย ทอม สิริ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 5,000 บาท 

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ พล็อตนวนิยายเรื่อง “เรียกข้าว่าเสาหลักของทุนนิยม” โดย กิตติศักดิ์ คงคา ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 3,000 บาท   

 

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

 

สำหรับรางวัลชมเชย มี 19 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลละ 1,000 บาท  เรียงลำดับตามตัวอักษรชื่อพล็อต ดังนี้

1.พล็อตนวนิยายเรื่อง กลิ่นอาญา  โดย นิศากาล

2. พล็อตนวนิยายเรื่อง คำสาปหมู่บ้านลับแล โดย Fuurin Nova  

3. พล็อตนวนิยายเรื่อง ฉันจะฆ่าเธอให้ตายในนิยายทุกเรื่องของฉัน โดย สีพรำ

4. พล็อตนวนิยายเรื่อง ดยุกผิวเผือก  โดย ไปรษณีย์

5. พล็อตนวนิยายเรื่อง นพนิรันดร์  โดย  Vanดาเรีย  

6. พล็อตนวนิยายเรื่อง นักเดินทางระหว่างโลกต่างมิติ  โดย จุ๊บจอย

7. พล็อตนวนิยายเรื่อง แฝง โดย กัลย์ณิศา

8. พล็อตนวนิยายเรื่อง พันธะรักซ่อนบาป  โดย กนิษฐรินทร์

9. พล็อตนวนิยายเรื่อง เพรงปริศนา โดย สุกรม

10. พล็อตนวนิยายเรื่อง ม่านสายหมอก โดย พันภพ

11. พล็อตนวนิยายเรื่อง เรือนอารมณ์ โดย ณัฐพงศ์

12. พล็อตนวนิยายเรื่อง อคาทัส นครใต้อนธการ โดย รตินธร์

13. พล็อตนวนิยายเรื่อง Detective me ! ฉันนี่แหละนักสืบตัวจริง โดย เมฆคราม 

14. พล็อตนวนิยายเรื่อง Entangled Destiny คุณผี หยุดสิงผมทีเถอะ! โดย ทิวลิปสีน้ำเงิน

15. พล็อตนวนิยายเรื่อง Honorable Memories  โดย BBB-Butterfly

16. พล็อตนวนิยายเรื่อง Lean by Heart รักสุดลีน ปีนบันไดฝัน โดย Meenacreator

17. พล็อตนวนิยายเรื่อง The Color of Sound เพียงจันทร์พบตะวัน โดย เจ้าจันทร์

18. พล็อตนวนิยายเรื่อง The Parkinhaunt  โดย ยาหยี นารีลักษณ์

19. พล็อตนวนิยายเรื่อง Venus on the Shore โดย Hermann O’Brien   

 

ธรากร เจ้าของรางวัลชนะเลิศ

 

ทั้งนี้ “ธรากร” ผู้เขียน Save As... My Life สำเนาชีวิต ลิขิตมรณะ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังรับรางวัลด้วยความรู้สึกปลื้มใจอย่างที่สุด เพราะที่ผ่านมาต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย แต่ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจเดินบนเส้นทางนักเขียนที่ตัวเองรัก “นี่นับเป็นการประกวดรางวัลแรกที่ผมได้รับ "รางวัลชนะเลิศ" หลังจากที่เขียนนวนิยายมาตั้งแต่อายุ 16 ปี และปัจจุบัน ก็เป็นนักเขียนมาเกือบ 22 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีทั้งเข้ารอบสุดท้าย ไม่เข้ารอบเลย จนหลายครั้งก็รู้สึกไม่อยากส่งงานประกวดเวทีไหนอีกแล้ว

 

ตลอด 22 ปีที่อยู่ในแวดวงนักเขียน แม้จะมีผลงานตีพิมพ์ รวมทั้งได้รับการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์มาแล้วหลายเรื่อง แต่มีช่วงเวลาที่ท้อแท้ หันหลังให้กับวงการนี้อยู่หลายครั้ง บางความผิดหวัง ทำให้หมดไฟ (Burnout) จนป่วยหนัก จ้องหน้าจอโปรแกรมเอกสาร แต่เขียนอะไรไม่ออกเลยอยู่เป็นปีๆ สุดท้าย ในวันที่ชีวิตรอดพ้นจากความตายอย่างฉิวเฉียด ทำให้เกิดคำถามกับตัวเองว่า ถ้าเราเหลือเวลาอีกไม่มาก เราเกิดมาเพื่ออะไร และสิ่งที่ต้องการจะทำคืออะไร คำตอบแรกที่ผุดขึ้นมาในใจ คือ เราเกิดมาเพื่อเป็นนักเขียน เราจะเขียนงานที่คิดค้างไว้ทั้งหมด และต้องเขียนให้ดีด้วย เพราะถ้าวันหนึ่งเราต้องจากโลกนี้ไป งานที่ดีจะอยู่ต่อแทนเรา โครงการประกวดนี้ เข้ามาในช่วงที่กำลังรวบรวมพลกำลังกลับมา เพื่อเขียนงานอีกครั้ง

 

พล็อตเรื่องนี้ ก็เกิดขึ้นจากห้วงความคิดที่รู้สึกกับตัวเองว่า เราไม่พอใจชีวิตหลาย ๆ ช่วงของตนเอง อยากกลับไปแก้ไขให้ได้ดั่งใจ ทำไมชีวิตจริงไม่มีจุดเซฟเหมือนเวลาเล่นเกม ให้เราคอยกดเซฟบ้าง เจอเรื่องร้าย ๆ จะได้กลับไปโหลดเซฟใหม่ แล้วเลือกเดินทางเลือกใหม่ แต่จริงๆ เราจำเป็นต้องมีชีวิตที่ได้ดั่งใจในทุก ๆ เรื่องหรือ ? ซึ่งคำถามนี้ เป็นสิ่งที่ เด๊ะ กับ เฮเวล ตัวละครเอกของเรื่อง รวมทั้งตัวผู้เขียนเองกำลังหาคำตอบ และรอให้ผู้อ่านร่วมหาคำตอบไปด้วยกัน รอติดตามนวนิยายฉบับสมบูรณ์กันด้วยนะครับ” 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินรางวัล ได้แก่ นายจรูญพร ปรปักษ์ประลัย นักวิจารณ์, นักเขียน, อาจารย์พิเศษด้านวรรณกรรม เป็นประธานการตัดสิน ร่วมกับ กรรมการอีก 2 ท่าน นายนิพนธ์ เที่ยงธรรม นักเขียนนวนิยาย นามปากกา จุฬามณี, เฟื่องนคร, ชอนตะวัน และนางสาวนันทพร ไวศยะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโครงการประกวดดอกหญ้าเฉพาะกิจ ได้ลงมติร่วมกัน พร้อมทั้งประกาศยกย่องผลงานทั้ง 3 เรื่อง ดังนี้

 

พล็อตนวนิยายรางวัลชนะเลิศ “Save As…My Life สำเนาชีวิต ลิขิตมรณะ” โดยนักเขียน “ธรากร” ว่า เป็นพล็อตนวนิยาย แฟนตาซีแนวตั้งคำถามกับชีวิต และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ถ้าเราย้อนกลับไปแก้ไขความผิดพลาดในอดีตได้ เราจะทำหรือไม่ และโลกนี้จะเป็นอย่างไร หากใคร ๆ ก็สามารถ Save As ชีวิตใหม่ได้

 

‘ธรากร’ นำเสนอพล็อตที่มีความร่วมสมัย มีแก่นของเรื่อง (theme) ที่ชัดเจนให้ผู้อ่านได้ขบคิดตาม ผ่านการดำเนินเรื่องในแบบสืบสวนสอบสวนที่สร้างความอยากรู้ กระตุ้นให้ผู้อ่านติดตามหาคำตอบของปริศนาในเรื่อง ด้วยภาษาในการเขียนพล็อตที่สละสลวย กระชับ ให้รายละเอียดได้อย่างครบถ้วนและแจ่มชัด

 

 

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

 

 

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ๒๕๐๑ เงื่อนเวลาเงาอดีต โดย ทอม สิริ คณะกรรมการมีความเห็นว่า “๒๕๐๑ เงื่อนเวลาเงาอดีต” นวนิยายสืบสวนสอบสวน ซึ่งผูกโยงเรื่องราวเข้ากับประวัติศาสตร์บางหน้าของวงการบันเทิง ในยุคที่ มิตร ชัยบัญชา ยังเป็นพระเอกอันดับ 1 ของเมืองไทย การสืบหาความจริงของคดีฆาตกรรม โดยปราศจากเทคโนโลยีตามหาตัวผู้ก่อเหตุแบบในปัจจุบัน ทุกขณะมีอันตรายให้ต้องระวัง และมีเหตุการณ์ชวนลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง 

 

‘ทอม สิริ’ นำเสนอพล็อตได้อย่างน่าติดตาม เต็มไปด้วยสีสันของตัวละคร ฉาก และพฤติกรรมอันสะท้อนธาตุแท้แห่งความเป็นคน กิเลส และการห้ำหั่นเฉือดเฉือน ท่ามกลางบรรยากาศของโลกมายา 

 

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง “เรียกข้าว่าเสาหลักของทุนนิยม” โดย กิตติศักดิ์ คงคา คณะกรรมการมีความเห็นว่า เป็นนวนิยายไซไฟที่พาผู้อ่านเดินทางสู่พหุจักรวาล (Multiverse) ซึ่งผู้คน สถานที่ และ เหตุการณ์ต่าง ๆ ผิดแผกไปจากโลกที่เราอยู่ เรื่องราวของการซ้อนทับ และผลเกี่ยวเนื่องจากการกระทำต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนว่า ทุกสิ่งที่เราทำอาจส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิด   

 

กิตติศักดิ์ คงคา นำเสนอพล็อตที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนและเงื่อนไขมากมาย หากด้วยการลำดับเรื่องอย่างสอดคล้อง เป็นเหตุเป็นผล เรื่องราวจึงไม่ยากเกินความเข้าใจ อีกทั้งยังมีจุดเปลี่ยนของเรื่องที่เหนือความคาดหมาย สนุก และน่าติดตามอย่างยิ่ง      

 

 

"ธรากร" เล่าชีวิตปลายปากกา หลังคว้าแชมป์พล็อตนวนิยายยอดเยี่ยม

 

ธรากร เป็นนามปากกาของ นาย กรกฎ ติโลกวิชัย ลืมตาดูโลกเช้าวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1986 เกิดและเติบโตที่บ้านริมคลองหลังน้อยใน จ. นนทบุรี มีความเชื่อและศรัทธาในพระเจ้า และใช้ชีวิตตามหลักคำสอนของศาสนาคริสต์ นิกายโปรแตสแตนท์

กระดาษรีไซเคิลที่แม่หามาให้ เครื่องเขียนที่พ่อซื้อให้ หนังสือนวนิยาย การ์ตูน ละครโทรทัศน์ คือ สิ่งที่ส่งเสริมให้ผมอยากเป็นนักเล่าเรื่องมาตั้งแต่เด็ก เริ่มจากเรียงความที่เขียนส่งคุณครู นิทานที่แต่งเล่นยามว่าง ขยับกลายมาเป็นการลงมือเขียนนวนิยายอย่างจริงจังขณะเรียนอยู่ชั้น ม. ๕ ซึ่งได้รับการสนับสนุนของคุณครูจากโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี โรงเรียนหอวัง และภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ทำให้ผมมุ่งมั่นที่จะเดินบนเส้นทางสายอักษรมาตลอดกว่ายี่สิบปี

ปัจจุบันผมทำงานประจำเป็นผู้จัดการฝ่ายดูแลและพัฒนาศิลปินของค่ายบันเทิงแห่งหนึ่ง เป็นนักเขียนนวนิยาย บทละครโทรทัศน์ เรื่องสั้น กวีนิพนธ์ บทความ นักสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์ (Content Creator) ผมชอบศึกษาและสร้างงานหลากหลายประเภท โดยมีผลงานตีพิมพ์แล้วครบทุกประเภท 

สำหรับนามปากกา ธรากร แปลว่า ผู้สร้างโลก การเขียนนวนิยายคล้ายกับการสร้างโลกใหม่ขึ้นมาอีกใบ โลกที่เชื่อมจินตนาการของผู้เขียนกับผู้อ่านเข้าด้วยกัน ผ่านการถ่ายทอดทางตัวอักษร

ขณะที่เป็นนักอ่าน ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งตัวอักษรก็เก็บอาห้วงความรู้สึกของผู้เขียน ถ่ายทอดไปยังผู้อ่านให้สัมผัสถึงภาวะอารมณ์ตลอดจนความคิดและจิตใจได้ ผมหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับความรู้สึกเหล่านั้นเช่นกัน

 

ผลงานการเขียนที่ผ่านมา

นวนิยาย / บทประพันธ์


My Dear Loser รักไม่เอาถ่าน ตอน Edge of 17 (สร้างเป็นซีรีส์ ช่อง GMM 25)

แรงชัง (สร้างเป็นละคร ช่อง Workpoint TV)

4 หล่อขอสืบ เกมดาริกา (สร้างเป็นละคร เกมมายา ช่อง One 31)
สืบร้าย...ไฮสคูล (รางวัล Book of The Month : Oct 2010 จาก Dek-D.com


เซน วีรบุรุษสุดขอบฟ้า ภาค 1-4
- ภาค 1 เปิดตำนานผู้กล้า
- ภาค 2 อัญมณีสองพิภพ
- ภาค 3 นักรบแห่งกษัตริยา
- ภาค 4 ปริศนาวิฬาร์เทวี

บทละครโทรทัศน์
พิภพมัจจุราช ช่อง 3
The Leader ไม่ต้องเดินตามแฟชั่นโลก แต่ให้โลกเดินตามเรา ช่อง One 31

เรื่องสั้น
นางเอก (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Mix Magazine)
วันพิพากษา (ตีพิมพ์ในนิตยสาร สกุลไทย)

กวีนิพนธ์
จึงยินยอมอุปโลกน์โลกกวี (เข้ารอบสุดท้าย นายอินทร์ อะวอร์ด 2554)

จมหายในสายธาร (เข้ารอบสุดท้าย นายอินทร์ อะวอร์ด 2554)
เปลือย...เหลืออะไรในกระจกเงา (เข้ารอบสุดท้าย มติชน อะวอร์ด 2554)

logoline