svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

31 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มอสโกเปิดเทศกาล “วันภาพยนตร์มอสโกในประเทศไทย” ประเดิมฉาย “The Challenge” รอบปฐมทัศน์ ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำจริงบนอวกาศ แต่ก่อนจะไปชมภาพยนตร์ มาดูข้อมูลเบื้องหลังการถ่ายทำนอกโลก บอกเลยว่าโหดจัดรัสเซียจริงๆ

เรียกว่าฮือฮาตั้งแต่ยังไม่เริ่มถ่ายทำภาพยนตร์ สำหรับสองประเทศยักษ์ใหญ่ ระหว่าง อเมริกากับรัสเซีย หลังจากที่มีข่าวว่าที่ ทอม ครูส จะขึ้นไปถ่ายทำหนังบนอวกาศ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนาซ่า  เมื่อทางผู้สร้างหนังรัสเซียรู้ข่าวก็ชิงตัดหน้าเร่งสร้างหนังไปถ่ายบนอวกาศก่อน ทำให้เกิด “The Challenge” ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกที่มีการถ่ายทำบนอวกาศ พอมีเรื่องราวแบบนี้ทำให้หวนนึกถึงยุค 50s - 60s ที่อเมริกากับรัสเซียแข่งขันไปอวกาศซึ่งรัสเซียก็ขึ้นไปได้ก่อนอเมริกา และในคราวนี้รัสเซียก็ได้ถ่ายทำบนอวกาศก่อนอเมริกา อีกเช่นเคย 

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

 

โดยภาพยนตร์  “The Challenge”  ท้าทายมฤตยู ฝ่าวิกฤติ กู้อวกาศ ที่ เล่าเรื่องราวของศัลยแพทย์หัวใจสาวมือหนึ่งที่ต้องขึ้นจรวดบินด่วนไปยังสถานีอวกาศ หลังจากที่นักบินอวกาศบนนั้นหนึ่งนายเกิดหมดสติ ทำให้ทีมแพทย์ที่ดูแลภารกิจตัดสินใจว่าจำเป็นต้องทำการผ่าตัดเขาในสภาวะไร้น้ำหนัก  

 

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

 

ซึ่งไฮไลท์ของหนังเรื่องนี้คือการไปถ่ายทำบนอวกาศ โดยมี ผู้กำกับชาวรัสเซีย คลิม ชิเพนโก (Klim Shipenko) ที่บินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) พร้อมกับนักแสดงนำหญิงของเรื่อง ยูเลีย เพเรซิลด์ (Yulia Peresild)  ได้ออกเดินทางจากอวกาศยานไบโคนูร์คอสโมโดรม ประเทศคาซักสถาน โดยไปกับยานอวกาศ Soyuz MS-19 เพื่อเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติที่อยู่ในอวกาศนอกโลก  ซึ่งการเดินทางโดยยานอวกาศโซยูสได้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง ก็สามารถเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อถ่ายทำหนังเรื่องนี้โดยใช้เวลาถ่ายทำ 12 วันบนสถานีอวกาศฯ ในช่วงเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งอยู่เหนือพื้นโลกถึง 400 กิโลเมตร  ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ เรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนสถานีอวกาศ นานาชาติ (ISS)  ในขณะที่เหลือถ่ายทำบนโลก ทั้งในโรงถ่ายและตามสถานที่ภายนอก 

 

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

และในที่สุดก็ถึงโอกาสที่ชาวไทยจะได้รับชมภาพยนตร์ “TheChallenge” โดยประเดิมฉายรอบแรกในงานเทศกาล “วันภาพยนตร์มอสโก ใประเทศไทย”(Moscow Film Days in. Thailand) ภายในงานมีตัวแทนจากจากนานาประเทศมาเข้าร่วม อาทิ  เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย ,รัฐมนตรีประจำรัฐบาลกรุงมอสโก,เอกอัครราชทูตซาอุดิอาราเบียประจำประเทศไทย รวมถึงแวดวงการแพทย์, แฟนคลับสายจักรวาลวิทยา, วิศวกรรมอวกาศและเทคโนโลยี, คนดังในแวดวงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และบรรดาเซเลบริตี้แนวหน้าของเมืองไทยมาร่วมสัมผัสกับความท้าทายทางการแพทย์บนอวกาศ  โดยมีผู้เข้าชมกว่า 500 คน  นับเป็นโอกาสสำคัญในการแสดงศักยภาพ และความพร้อมด้านภาพยนตร์ของรัสเซียในทุกมิติให้กับคนทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชียได้ทราบถึงโอกาสในการทำงานร่วมกัน ระหว่างไทยกับรัสเซีย

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

ซึ่งภายในงาน ยังมีการบรรยายพิเศษผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์โดย มร. แอนทอน ชคาเปเลอรอฟ นักบินอวกาศรัสเซีย และ มร.อเลกซี ดูดิน ช่างภาพ ที่มีส่วนร่วม ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Challenge  ร่วมด้วยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอวกาศไทยที่เหล่า Space Lover ได้แก่ วิวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ก่อตั้งเพจ Dark Sky Thailand, นิปุณ แก้วเรือน นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และตำแหน่ง Mister Supranational Thailand 2021 และ ชยภัทร อาชีวระงับโรค บรรณาธิการ Spaceth.co

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

 

โดย มร. แอนทอน ชคาเปเลอรอฟ นักบินอวกาศรัสเซีย ได้เล่า แนวทางการเตรียมตัวดาราและผู้กำกับ ในเรื่องของการฝึกเตรียมขึ้นไปอวกาศ แตกต่างจากนักบินอวกาศอาชีพทั่วไปอย่างไร.... ซึ่งจริงๆกระบวนการฝึกในระดับพื้นฐานไม่ได้แตกต่างกัน คือตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกนักแสดงเราก็ทำการทดสอบสมรรถนะร่างกาย สุขภาพและจิตใจของพวกเขาเช่นเดียวกับที่เราทดสอบผู้สมัครเป็นนักบินอวกาศอาชีพตามมาตรฐานเราอยู่แล้ว ดังคุณจะได้เห็นในหนังด้วยบางส่วน เพราะเราจำเป็นต้องคัดแต่ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงที่สุดเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยของเขาเอง เมื่อคัดเลือกได้แล้ว การฝึกขั้นพื้นฐานเป็นการฝึกเพื่อความปลอดภัยของตนเอง การดูแลตัวเองได้ การเคลื่อนที่เข้าออกภายในยานอวกาศและสถานีอวกาศให้เกิดความคุ้นเคยในศูนย์ฝึกบนโลกก่อนจะเดินทางไปอวกาศจริง ไม่ได้ต้องฝึกการทำงานทดลองหรือการดูแลสถานีอวกาศอย่างนักบินอวกาศอาชีพต้องทำ  แล้วดาราอย่างยูเลีย และผู้กำกับก็เรียนรู้ได้เป็นอย่างดีตามมาตรฐานที่เรากำหนดไว้ จึงมั่นใจได้ว่าเมื่อเขาพวกขึ้นไปอวกาศแล้วจะสามารถทำงานของเขาได้ และเราก็ช่วยดูแลเขาอยู่ตลอด
จากประสบการณ์ทำงานครั้งนี้เราเห็นแล้วว่าเราสามารถช่วยให้คนธรรมดาทั่วไปๆ อวกาศได้ ตราบใดที่พวกเขาแข็งแรง 

 

ภาพมีลิขสิทธิ์จาก AFP / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS

 

คุณ อเลกซี ดูดินช่างภาพ ที่มีส่วนร่วมในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Challenge เล่าเกี่ยวกับเบื้องหลังความท้าทาย ในการถ่ายทำ ภาพยนตร์ในอวกาศ,การเตรียมตัว, ข้อจำกัดต่างๆ รวมถึงการใช้ชีวิต บนสถานีอวกาศ ไว้ว่า.... ความท้าทายแรกคือเรื่องของการเตรียมตัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ทีมงานและนักแสดงนั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเป็นเวลา 3 เดือนก่อนขึ้นไปถ่ายทำจริงบนสถานีอวกาศนานาชาติ จากปกติที่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 9 เดือน การที่ใช้เวลาเตรียมตัวน้อยลงน่าช่วยจะกระตุ้นให้คนอยากทำงานเกี่ยวกับอวกาศมากขึ้น แม้จะไม่ได้เรียนมาด้านนี้โดยตรง

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ทำให้ทีมงานและนักแสดงขึ้นไปไม่ได้เยอะ ทำให้แต่ละคนต้องทำหลายหน้าที่ในคนๆเดียวกัน เช่น นักแสดงนำจะรับหน้าที่ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม รวมถึงคอสตูมในคนเดียว นอกเวลาถ่ายทำแล้วทุกคนยังต้องทำหน้าที่เป็นนักบินอวกาศได้ด้วย แน่นอนว่าการถ่ายทำในอวกาศนั้นไม่สามารถยกกล้องและอุปกรณ์ต่างๆขึ้นไปได้หมด ดังนั้นกล้องที่ใช้ในการถ่ายทำจึงมีการออกแบบใหม่หมดให้เหลือแค่ตัวเดียวเพื่อให้ถ่ายทำได้จบในคนๆเดียว เน้นน้ำหนักเบา ถือสะดวก ซึ่งก่อนจะนำขึ้นไปถ่ายทำจริงก็มีการนำกล้องมาทดสอบใช้งานในสภาพจำลองสภาะไร้แรงดึงดูของสถานีอวกาศนานาชาติ

 

 

ทั้งนี้ผู้ชมชาวไทยจะมีโอกาสชมภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในช่วงเทศกาล “วันภาพยนตร์ มอสโกในประเทศไทย” ด้วยสุดยอดภาพยนตร์ที่คัดสรรแนวแอคชั่น ดราม่า ไซไฟ จำนวน 5 เรื่อง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายน 2567 ที่โรงภาพยนตร์เครือ เอส เอฟ ทั่วประเทศ โดยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ประเดิมด้วยภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ ชาเลนจ์” (The Challenge) ท้าทายมฤตยู ฝ่าวิกฤติ กู้อวกาศซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำในอวกาศ 

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

ต้นเดือนมีนาคมพบกับภาพยนตร์ ประวัติศาสตร์ดราม่า เรื่อง“แผ่นดินมหาวีรบุรุษ” (Land of Legends) และในปลายเดือนมีนาคมชมภาพยนตร์เรื่อง “จารกรรมรหัสลับห้องสาปสูญ” (Raiders of TheLost Library) ส่วนภาพยนตร์เรื่อง “คู่หูผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์”(Upon the Magic Roads) จะเข้าฉายต้นเดือนเมษายน ตามด้วยภาพยนตร์แฟนตาซี “ล่าลับโลกลวง” (Reversible Reality)

 

เปิดเบื้องหลังก่อนไปดู The Challenge หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำบนอวกาศ

 

logoline