svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

Letter from the sun ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากภาพยนตร์ที่เข้าฉายในเทศกาลนี้กว่า 150 เรื่อง จาก 23 ประเทศ ตัวแทนละครไทย “Letter from the sun ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม” คว้ารางวัล Special Mention Award ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Innovative International Film Festival ครั้งที่ 6 ณ เมืองบังคาลอร์ สาธารณรัฐอินเดีย

ยังคงเดินหน้าสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยอีกครั้ง สำหรับ “Letter from the sun ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม” ละครส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรม สอดแทรกสาระความรู้คู่ความบันเทิง เติมเต็มความสนุกครบทุกอรรถรส  ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและเผยแพร่เรื่องราวทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับมิติต่างๆในสังคมไทย ซึ่งต่อยอดจากงานวิจัยสู่ละคร ล่าสุดคว้ารางวัล Special Mention Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Innovative International Film Festival (IIFF) ครั้งที่ 6  ณ เมืองบังคาลอร์ สาธารณรัฐอินเดีย ที่ผ่านมา จากภาพยนตร์ที่เข้าฉายในเทศกาลนี้กว่า 150 เรื่อง จาก 23 ประเทศ

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

 

 

 “Letter from the sun ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม” นำแสดงโดย จี๋ สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร, มายด์ วรัทยา ว่องชยาภรณ์ ร่วมด้วยนักแสดงมากฝีมือ ต้อม พลวัฒน์ มนูประเสริฐ ,อาคิโกะ โอเซกิ, คิ้วท์ อนงค์นาถ ยูสานนท์, ปอนด์ รุ่งรัตน์ ดวงขวัญ และ วอดก้า พิชญ์พงษ์ นาคะยืนยงสุข  ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของย่านลิเภาผ่านความสัมพันธ์ของตัวละครที่บางความผูกพัน ยาวนานกว่าความรัก 

 

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

 

“Letter from the sun ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม” เป็นเรื่องราวของ ทาคูมิ(จี๋ สุทธิรักษ์) หลังจากที่เสียอายาโกะ(อาคิโกะ) ผู้เป็นแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ วันหนึ่งเค้าได้รับกล่องย่านลิเภาพร้อมจดหมายที่จ่าหน้าซองถึง วีระ(ต้อม พลวัฒน์) เขาจึงตัดสินใจเดินทางจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อนำกล่องลิเภานี้ไปคืนเจ้าของที่ประเทศไทย ทำให้ได้พบและสนิทสนมกับ ลิตา(มายด์ วรัทยา)ลูกสาวของวีระ(ต้อม พลวัฒน์) ต่อมาทาคูมิ(จี๋ สุทธิรักษ์) ได้รู้ว่าในอดีตแม่ของเขาเคยขอให้วีระในวัยหนุ่ม(วอดก้า พิชญ์พงษ์)ช่วยสอนงานจักสานย่านลิเภาจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดี แต่สุดท้ายแม่ก็เลือกที่จะกลับประเทศญี่ปุ่น ทำให้วีระเสียใจอย่างมากเรื่องราวของแม่ทำให้เขาได้ทบทวนความสัมพันธ์ระหว่าง ลิตา(มายด์ วรัทยา) และ ฮานะ(คิ้วท์ อนงค์นาถ)คู่หมั้นของเขาอีกครั้ง 

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

 

เรื่องย่อ Letter from the sun ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม 
 

"ทาคูมิ" ได้รับจดหมายและกล่องย่านลิเภาที่เป็นของสำคัญของแม่ที่เสียไปแล้ว เขาตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทยเพื่อนำจดหมายมาคืนให้กับเจ้าของ ทำให้เขาได้พบกับ "ลิตา" หญิงสาวที่เพิ่งลาออกจากงานที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อกลับบ้านของตนเอง ด้วยความบังเอิญทำให้ทั้งสองได้พบกัน และยังได้รู้ว่า ชื่อ "วีระ" ที่ถูกจ่าบนหน้าซองจดหมายของแม่ทาคูมิ คือพ่อของลิตาอีกด้วย

ลิตาพาทาคูมิมาพบกับวีระที่บ้านเพื่อถามหาความจริงในอดีต แต่วีระก็ยังไม่เปิดใจพูดอะไรออกมา ทำให้ทาคูมิและลิตาต้องเริ่มตามสืบเรื่องราวของพ่อในอดีต ระหว่างนั้นทั้งสองก็เริ่มสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และพวกเขาก็ได้รู้ว่า เรื่องราวในอดีตของพ่อเกิดขึ้นตอนที่อายาโกะแม่ของทาคูมิเคยเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อมาศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับงานจักสานย่านลิเภา และเธอได้ขอให้วีระช่วยสอนงานจักสานย่านลิเภาให้ตนเอง ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันทำให้ทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดี แต่เขาก็ต้องผิดหวังเมื่ออายาโกะเลือกที่จะเดินทางกลับญี่ปุ่น ทำให้วีระเสียใจอย่างหนัก

 

เรื่องราวที่แสนเจ็บปวดในอดีตของแม่ ทำให้ทาคูมิเริ่มทบทวนความสัมพันธ์ของเขากับลิตา ทาคูมิใช้เวลาที่เหลืออยู่เพื่อเรียนรู้จักสานย่านลิเภาไปพร้อมกับการเรียนรู้ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างตนเองกับลิตา จนสุดท้ายเขาได้รู้ว่าความรักที่แท้จริงต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์มากกว่าความรักที่เกิดจากอารมณ์เพียงชั่วคราว เขาจึงตัดสินใจบอกลาพร้อมกับขอโทษลิตาและเดินทางกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อแต่งงานกับฮานะคู่หมั้นที่เป็นผู้อยู่เคียงข้างเขาตลอดมา

 

ส่วนลิตาได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้น ลิตาหันมาสนใจงานด้านจักสานย่านลิเภา และใช้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการลงมือพัฒนา เพื่อยกระดับศิลปะหัตถกรรมไทยให้เข้าสู่ระดับสากลมากขึ้น

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรุ่นลูกวนกลับมาสู่ความคิดของวีระอีกครั้ง เขาเข้าใจความรู้สึกของลลนามากขึ้น เพราะเธอเองก็เป็นภรรยาที่คอยอยู่เคียงข้างเขามาตลอด ไม่ว่าเขาจะมีความสุขหรือทุกข์ จึงเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าความรักที่แท้จริงต้องใช้เวลานานเพื่อพิสูจน์ ความอดทน ความเข้าใจต่อกัน การเรียนรู้กันและกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สวยงามที่สุด

 

 

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

 

Letter from the sun  ละครไทยคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ครั้งที่ 6

logoline