svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ต้นกล้า นิปุณ" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นบันเทิงออนไลน์สัมภาษณ์พิเศษหนุ่มหล่อคนบันเทิง "ต้นกล้า นิปุณ" Mister Supranational Thailand 2021 " ตัวแทนคนรุ่นใหม่ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบินและอวกาศ กับมุมมองผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

วันที่ 9 ต.ค. 2566 กับวินาทีประวัติศาสตร์ส่ง "ดาวเทียม" สำรวจโลกสัญชาติไทย "THEOS-2" ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จแล้ว โดย THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศ ในเวลา 08.36 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยทางเนชั่นออนไลน์ก็ได้ร่วมเผยแพร่ภาพถ่ายทอดสดให้ชาวไทยได้ชมกันอีกด้วย 

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีการส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ของไทยขึ้นสู่วงโคจรครั้งที่ 1 ในช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ ปรากฏว่าระบบได้พบค่ากระแสไฟฟ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (threshold) ที่อุปกรณ์ Safety Management Unit ของจรวดนำส่ง ระบบจึงตัดการทำงานทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ทำให้เกิดการส่งดาวเทียมครั้งที่สองในวันนี้นั่นเอง ( 9 ต.ค. 2566) 

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

สำหรับโครงการ THEOS-2 ประเทศไทยได้มากกว่าดาวเทียมทรัพยากรดวงใหม่ที่ยกระดับเทคโนโลยี แต่ได้โครงสร้างพื้นฐาน และบุคลากรที่ผ่านการอบรมสร้างดาวเทียมจากประเทศผู้ผลิต ซึ่งช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศในทุกๆ องค์ประกอบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ  สำหรับการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำหรับอนาคตของประเทศไทย เพราะเป็นการนำส่งดาวเทียมที่จะนำมาสู่การยกระดับรูปแบบการพัฒนาประเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และการนำส่งดาวเทียมสำรวจโลกครั้งนี้ถือเป็นการส่งดาวเทียมความละเอียดสูงมากครั้งแรกของประเทศไทยอีกด้วย 

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

โดยก่อนที่จะส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ของไทยขึ้นสู่วงโคจรนั้นมีการจัดการเสวนาในวันที่  27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ณ สำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) AIRBUS ร่วมแถลงข่าวความพร้อมของดาวเทียม THEOS-2 ก่อนขึ้นสู่อวกาศ ในงาน “THEOS-2 : Shaping Thailand’s Future from Space, Our Commitment” 

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

โดยมีคนบันเทิงหนุ่มหล่อ "ต้นกล้า นิปุณ แก้วเรือน"  ดีกรี Mister Supranational Thailand 2021  เข้าร่วมเสวนากับผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ดร.พรเทพ นวกิจกนก ผู้อํานวยการสํานัก THEOS-2, ดร.กรินทร์ บุญเลิศวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ ดูแลสายงาน Corporate Strategy and Innovation ธนาคารกสิกรไทย จํากัด มหาชน, คุณพิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา ผู้อํานวยการฝ่ายพัฒนาความรู้ด้านความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

โดยการมีเสวนาในหัวข้อ มุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อดาวเทียม THEOS-2 ซึ่งทาง "ต้นกล้า นิปุณ" ได้รับหน้าที่ตัวแทนคนรุ่นใหม่ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ร่วมเสวนาการแถลงข่าวความพร้อมการนำส่งดาวเทียม THEOS-2: Shaping Thailand’s Future from Space, Our Commitment โดย GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) , กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และความร่วมมือจาก AIRBUS และ ประเทศฝรั่งเศส

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

โดยทาง เนชั่นออนไลน์ได้สัมภาษณ์เพิ่มเติม "ต้นกล้า นิปุณ" กับมุมมองผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่โดยทาง "ต้นกล้า นิปุณ" ได้จำแนกคำตอบไว้สี่ข้อดังนี้ 

 

1.เป็นการเปิดเส้นทางอาชีพ(career path)ให้กับเยาวชนที่ศึกษาด้านการบินและอวกาศเเละด้านที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากดาวเทียม THEOS-2A เป็นดาวเทียมดวงแรกที่ทำขึ้นเองโดยคนไทย คือวิศวกรไทยทั้ง 22 ท่าน นี่จึงเป็นจุดเริ่มของการเปิดอุตสาหกรรมอวกาศและตลาดแรงงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย เพราะเมื่อเราเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเอง ก็จะมีความต้องการทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ในการพัฒนา ออกแบบ ผลิตเทคโนโลยีอวกาศ

 

2. เยาวชนที่เลือกเรียนด้านการบินและอวกาศ มีความมั่นใจ ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่กำลังทำอยู่ และที่สำคัญคือมีแรงบันดาลใจในการเรียนเพื่อใช้ความเชี่ยวชาญที่ตนเองเรียนมากับงานที่ทำได้อย่างเต็มที่ ต้องยอมรับครับว่าปัจจุบันเยาวชนไทยที่เรียนในสายงานนี้ ยังไม่มีความเชื่อมั่นเท่าไรนัก ว่าเมื่อเรียนจบ จะได้ทำงานในสายงานอวกาศจริงๆ เพราะดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว ความต้องการแรงงานในประเทศน้อย และเราไม่ได้มีอุตสาหกรรมเป็นของตัวเอง แต่ความเชื่อเดิมเหล่านี้จะค่อยๆถูกเปลี่ยนไปเป็นความมั่นใจเมื่อ อุตสาหกรรมอวกาศในประเทศเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก THEOS-2 เป็นก้าวแรกครับ

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

3.เป็นการเริ่มต้นผลิตทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญแบบได้ลงมือทำจริง: ในการเรียนสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศที่ผ่านมาของผม เมื่อมาถึงเทคโนโลยีอวกาศ ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนจากทฤษฎีและการคำนวณ ไม่ได้ลงมือทำจริง แต่ก้าวแรกที่ผมเชื่อว่าได้จุดประกายความเปลี่ยนแปลง คือวิศวกรไทยทั้ง 22 ท่านที่ไปศึกษา และลงมือสร้างดาวเทียม THEOS-2A ขึ้นมาด้วยฝีมือของเรา ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศสความรู้และความเชี่ยวชาญที่ทั้ง 22 ท่านได้มานั้น ผมเชื่อว่าจะได้ถูกถ่ายทอดมาสู่เยาวชนและกระบวนการศึกษาของไทยอย่างแน่นอน เป็นการสร้างรากฐานให้วิศวกรอวกาศของไทยในยุคใหม่ได้เติบโตขึ้นพร้อมความรู้ความเชี่ยวชาญชุดใหม่นี้ครับ

 

4.ทุกขั้นตอนของโครงการ THEOS-2 และหลายโครงการอวกาศของไทย ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากองค์กรระดับโลกต่างๆ ในกรณีนี้คือ Airbus และ ประเทศฝรั่งเศส ฯลฯ ความร่วมมือนี้ไม่เพียงแต่อยู่ในระดับอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่จะอยู่ในระดับการศึกษาด้วย ต่อไปเมื่อคุณอยากเรียนด้านการบินและอวกาศ คุณจะไม่ใช่แค่เรียนในประเทศไทย แต่ความรู้และทักษะ จะถูกแลกเปลี่ยนกันในระดับนานาชาติ เยาวชนไทยจะได้เข้าถึงคลังข้อมูลที่กว้างขึ้นอย่างมหาศาลในอนาคตอันใกล้

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

 

และเมื่อดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศแล้วจะใช้เวลาอีกประมาณ 5-7 วัน ในการปรับตัวเองให้เข้าสู่วงโคจรที่แท้จริง และจะใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือน ที่จะทดสอบระบบต่างๆ ก่อนเปิดให้บริการ  "ต้นกล้า นิปุณ" กล่าวทิ้งท้าย....ต้องบอกว่าคนบันเทิงรุ่นใหม่ไม่ใช่มีเพียงหน้าตาที่หล่อเหลาเพียงอย่างเดียวแต่ต้องควบคู่ไปกับการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมไปด้วยนับว่าหนุ่มหล่อวัย 21 ดีกรี Mister Supranational Thailand 2021 ต้นกล้า นิปุณ แก้วเรือน เป็นคนบันเทิงอีกหนึ่งคนที่มีคุณภาพศักยภาพพร้อมใช้ในทุกด้านจริงๆ 

 

 

\"ต้นกล้า นิปุณ\" เผยมุมมอง ผลของการปล่อยดาวเทียม THEOS-2 ที่มีต่อคนรุ่นใหม่

เรียบเรียงบทความสัมภาษณ์โดย : ทัศนียา รัตน์วงศ์  

 

logoline