svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

คนดังร่วม พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ครูชลธี" แน่นวัดไร่ขิง

24 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักร้อง นักแสดง และลูกศิษย์จำนวนมาก ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ครูชลธี ธารทอง" แน่นวัดไร่ขิง กำหนดสวดพระอภิธรรม 7 วัน ก่อนทำพิธีบรรจุศพ 31 ก.ค. นี้

24 กรกฎาคม 2566 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม นางศศิวิมล ทองมา ภรรยาของนายสมนึก ทองมา หรือ "ครูชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2542 พร้อมด้วย น.ส.ชลาลัย ทองมา ลูกสาว และครอบครัว ได้เคลื่อนร่าง ครูชลธี ที่คลุมด้วยผ้าสีทอง จาก รพ.ศิริราช มาถึงวัดไร่ขิง ในเวลา 12.40 น. เพื่อทำพิธีรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพิธีสวดพระอภิธรรมศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเมื่อเคลื่อนร่างมาถึงศาลา ภรรยาได้นำพระเครื่องประจำตัว มาคล้องให้ และนำมาลัยดอกมะลิสีขาว วางบนอกครูชลธี ขณะที่แขกและคนที่รักครูชลธี ได้เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาร่วมพิธีอย่างต่อเนื่อง 
คนดังร่วม พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ \"ครูชลธี\" แน่นวัดไร่ขิง

กระทั่งเวลา 14.00 น. ญาติพี่น้อง บรรดาลูกศิษย์ ศิลปินนักร้อง ดารานักแสดง รวมถึงบุคคลทั่วไป เข้ารดน้ำศพ ก่อนจะนำบรรจุใส่โลงไม้สีทองที่เตรียมไว้ และเวลา 16.30 น.จะมีเตรียมการพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จากนั้นเวลา 17.30 น. เริ่มเข้าสู่พิธีรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และในเวลา 19.00 น. จะเป็นพิธีสวดพระอภิธรรม

นางศศิวิมล ทองมา ภรรยา กล่าวว่า ช่วงที่ครูชลธี จะจากไป ได้เข้าไปกระซิบว่า ถ้าพ่อจะไปให้จากไป ไม่นานชีพจรก็ตกลง และจากไปอย่างสงบ หลังจากต่อสู้มา 2 เดือน 27 วัน คือสู้มาก ยังมีห่วงคือลูกทุกคน ซึ่งเรื่องต่าง ๆ ครูรู้ว่า ตนเองสามารถดูแลได้ ครูสบายใจแล้ว

ส่วนลิขสิทธิ์การจัดเก็บเรื่องเพลง ที่มีประเด็นการแอบอ้าง และไม่ได้เป็นสัญญาซื้อขาย ความจริงแล้วสิทธิทั้งหมดอยู่ที่แกรมมี่ ซึ่งหลักฐานอยู่ที่แกรมมี่ แต่ขอไม่คุยตรงนี้ ส่วนเรื่องทรัพย์สิน ครูห่วงลูกทั้ง 2 คน และแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
นางศศิวิมล ทองมา ภรรยาของนายสมนึก ทองมา หรือ "ครูชลธี ธารทอง"

ด้าน น.ส.ชลาลัย ทองมา ลูกสาว บอกว่า คุณพ่อเป็นคนมีกำลังใจ ที่ไปเยี่ยมทุกครั้ง ก็บอกให้กำลังใจกันอยู่เสมอ คุณพ่อเป็นคนที่มีเมตตาต่อทุกคน ในทุกระดับ พร้อมจะช่วยทุกคน และมีความเข้มแข็งในตัวเอง  ตนเองก็มองเป็นแบบอย่างในการต่อสู้ ซึ่งคุณพ่อเป็นคนอารมณ์ดีเสมอ ส่วนตัวก็จะมาดูแลเรื่องอาหารการกินและสุขภาพ

สำหรับกำหนดการพิธีศพ "ครูชลธี ธารทอง" มีดังนี้  ตั้งแต่วันที่ 25 - 30 ก.ค. 66 เวลา 19.00 น. จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม จากนั้นวันที่ 31 ก.ค. 66 66 เวลา 19.00 น. มีพิธีสวดพระอภิธรรม และพิธีบรรจุศพ
"ครูชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2542  

ครูชลธี ธารทอง ชื่อจริง นายสมนึก ทองมา เกิดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2480 ปัจจุบันอายุ 85 ปี เป็นนักประพันธ์เพลงลูกทุ่ง ที่มีผลงานมากมายกว่า 2,000 บทเพลง โดยแต่งเพลงให้ศิลปินดัง หลายคน อาทิ สายันต์ สัญญา , ยอดรัก สลักใจ , ศรเพชร ศรสุพรรณ , ก๊อท จักรพันธ์ , ดำรงค์ วงทอง , เสรี รุ่งสว่าง

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ยกย่องให้ ครูชลธี เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักประพันธ์เพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2542 ต่อมามีอาการป่วย และถูกนำส่งโรงพยาบาล ก่อนจากไปด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากรักษาตัว มานานเกือบ 3 เดือน เป็นการปิดตำนาน ครูเพลงผู้ยิ่งใหญ่ อีกท่านในวงการเพลงลูกทุ่ง

 

logoline