svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล" มาเอง กับกระแส "แบนสุพรรณหงส์"

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงติดเทรนด์ร้อนแรง สำหรับกระแส "แบนสุพรรณหงส์" ล่าสุดรายการดังได้เชิญคนเบื้องหลังมาพูดคุยกันประเด็นร้อนแรงนี้ ในบางช่วงบางตอนได้มีการพูดคุยกับ "หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล" อีกด้วย

รายการดังอย่าง "โหนกระแส" ดำเนินรายการโดย "กรรชัย กำเนิดพลอย" ได้เชิญบุคคลในแวดวงภาพยนตร์ มาพูดคุยกับกระแสแบนสุพรรณหงส์ โดยมีผู้กำกับชื่อดัง "คุณชายอดัม ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล" และ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์" นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย "อนุชา บุญยวรรธนะ" ร่วมด้วยเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ "นายพรชัย ว่องศรีอุดมพร"

โดยผู้ดำเนินรายการ "หนุ่ม กรรชัย" ได้อธิบายถึงที่มาที่ไปของรางวัลสุพรรณหงส์ก่อนจะมีการถกประเด็นร้อนแรง ว่าปีนี้จะมีกติกาในการคัดเลือกหนังที่จะเข้าชิงรางวัล ดังนี้ 

  • ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ ฉายผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียวไม่ได้
  • ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ ครบทั้ง 5 ภูมิภาค อย่างน้อย 5 จังหวัดใหญ่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช 
  • ต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล มาเอง กับกระแส แบนสุพรรณหงส์     

ทางด้านผู้เข้าร่วมรายการ แต่ละคนได้พูดคุยในรายการว่า

"กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" ได้เปิดเผยว่า ส่วนตัวนั้นก็เป็นผู้กำกับอิสระ ขอบคุณรางวัลสุพรรณหงส์ที่ทำให้ตนเองเป็นที่รู้จัก ทำให้คนรู้จักหนังเล็กๆ ไปด้วย ตนเองมองว่าคุณค่าของหนังไม่ได้วัดด้วยคนดู รายได้ อยากให้ความมีศักดิ์ศรี และคุณค่าของรางวัลนี้ยังคงอยู่ 

"อนุชา บุญยวรรธนะ"  ได้แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องกฎนี้ปีก่อนหน้านี้ ไม่มีกฎนี้เข้ามา แต่ประมาณปี 62 มีความคิดใช้กฎนี้ แต่สมาคมผู้กำกับฯ และคนในวงการคัดค้าน มองว่าไม่แฟร์เพราะกีดกันหนังอิสระออกจากการเข้าชิง หนังอิสระเป็นเหมือนเวทีสร้างคนใหม่ๆ ถ้าไม่มีเวทีให้หนังอิสระมากพอ หนังไทยมันก็ดูเหมือนตกต่ำ" 

"คุณชายอดัม ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล" เผยว่า รางวัลสุพรรณหงส์ มีคำห้อยท้ายว่า แห่งชาติ รางวัลนี้จุดสำคัญ อย่าลืมพันธกิจ อย่าลืมทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ สงสัยนิดนึงเราใช้เกณฑ์ผลักดันภาพยนตร์ ทำไมไม่ใช่เกณฑ์ปกติ

"พรชัย ว่องศรีอุดมพร" พูดคุยถึงประเด็นนี้ว่า เกณฑ์การตัดสินไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับปีนี้ มันเป็นของปี 65 มีการพูดคุยหลักเกณฑ์กันจริง แต่จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง เป็นการรับรองว่าจะเอาหลักนี้จริง เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีคนรู้จักหนังน้อย มีคำถามจากคนดูว่าหนังนี้ไม่รู้จักเข้ามาได้ยังไง เลยมีการคิดว่า เกิดคำถามแบบนี้เรื่อยๆ รางวัลเราจะโอเคหรือไม่ ไม่ใช่คนในวงการมอบกันเอง อยากให้เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศเพราะเป็นมหาชน เป็นแห่งชาติ   

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล มาเอง กับกระแส แบนสุพรรณหงส์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นอกจากนี้ในบางช่วงบางตอนของรายการ ยังได้มีการสัมภาษณ์ "หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล" มีใจความว่า "คุณจะใช้กฎเกณฑ์อย่างนั้นไม่ได้ หนังก็คือหนัง การสร้างหนังคุณต้องเป็นอิสระในการสร้าง ถ้าจะหาทางออก ล้มสมาพันธ์แล้วสร้างขึ้นมาใหม่ นี่พูดในฐานะศิลปินแห่งชาตินะครับ" 

"หนุ่ม กรรชัย" ถามต่อว่า วันนี้ทาง สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จะมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออก น่าจะเป็นทางออกที่ดีมั้ยครับ ? "ท่านมุ้ย" กล่าวว่า "มันจะดียังไงผมยังไม่เข้าใจเลย เพราะว่าเค้าไม่ยอมคุณอยู่แล้ว เค้าบอกว่าเค้าดีอยู่แล้ว เค้ามีกฎเกณฑ์ของเค้าโอเคอยู่แล้ว"   

หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล มาเอง กับกระแส แบนสุพรรณหงส์

ขอขอบคุณรายการ : โหนกระแส

logoline