svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก "แบนสุพรรณหงส์" กระหึ่มโลกโซเชียล

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ที่คนทำหนังทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก "แบนสุพรรณหงส์" เหตุเพราะเกณฑ์คัดเลือกหนังเข้ารอบไม่เป็นธรรม

"รางวัลสุพรรณหงส์" หรือ "รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ" เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทย ที่มีผลงานดีเด่นที่สุดในสาขาต่างๆ โดยจัดขึ้นในทุกๆ ปี จัดโดย "สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ" 

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโลกโซเชียล

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโลกโซเชียล

ล่าสุดในวันนี้ (30 มี.ค. 66) ดูเหมือนโลกโซเชียลจะร้อนระอุ เพราะเกิดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ เกิดขึ้น ต้นเรื่องมาจากคนเบื้องหลังต่างมองกันว่าเกณฑ์การคัดเลือกหนังที่เข้ารอบไม่เป็นธรรม

ตัวอย่างคนเบื้องหลังที่พร้อมใจติด แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์

Harin Paesongthai  ได้โพสต์ไว้ว่า

เนื่องจากเกณฑ์การคัดเลือกหนังที่เข้ารอบไม่เป็นธรรม ผมจึงขอเรียกร้องให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทีมงานภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง งดการมีส่วนร่วมกับงานสุพรรณหงส์ที่จัดโดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เพื่อเป็นการแสดงออกว่าพวกเราไม่ยอมรับเกณฑ์การคัดเลือกหนังที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับหนังค่ายใหญ่

สมาพันธ์ควรมีหน้าที่ส่งเสริมและยกระดับหนังไทยให้มีพื้นที่ฉายอย่างทั่วถึง ไม่ใช่การเอาเกณฑ์การฉายมาตัดสิทธิ์หนังในการคัดเลือกรางวัลจนเหมือนเป็นการฆ่าอุตสาหกรรมหนังไทยด้วยกันเอง

ปีที่แล้วเรียกร้องให้ทีมงานได้พูดตอนรับรางวัล นอกจากจะไม่ได้แล้วปีนี้ตัดสิทธิ์หนังที่ฉายไม่ครบทุกภาคเฉยเลย

#ไม่ให้ค่างานที่ไม่เห็นคุณค่าคนทำงาน

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโลกโซเชียล

Prawit TaengAksorn ก็ได้โพสต์ ดังนี้

มองเห็นความแนบแน่นของสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์กับเครือโรงภาพยนตร์บางเครือ จนนำไปสู่การออกกฎเกณฑ์บางอย่างที่จำกัดคุณสมบัติของหนังเล็กๆ ในการชิงรางวัลสุพรรณหงส์ อันได้แก่ หนังเหล่านั้นต้องฉายใน 5 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ (ซึ่งมีเครือใหญ่ตั้งอยู่) และต้องมีผู้คนเข้าชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน (ในท่ามกลางพายุหนังฮอลลีวู้ด มีหนังไทยกี่เรื่องที่คนดูเยอะขนาดนั้น) ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟังจากเสียงโอดครวญของคนทำหนัง ก็อาจสรุปได้ว่าสมาพันธ์ไม่ได้มีมาตรการใดๆ สนับสนุนให้หนังเล็กๆ ได้ฉายอย่างทั่วถึงจริงๆ และกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับหนังสตูดิโอที่เข้าฉายในระบบโรงภาพยนตร์วงกว้างและทิ้งขว้างหนังอิสระอย่างไม่เป็นธรรม

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว หนทางหนึ่งที่สมาพันธ์จะทำให้ตัวเองชัดเจนในเป้าประสงค์ของตัวเอง ก็อาจจะทำแบบเดียวกับหลายๆ ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่เอาชื่อสปอนเซอร์มาตั้งเป็นชื่อรางวัล เช่น ถ้วยลีกคัพที่เปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์เป็นเวอร์ธิงตันคัพบ้าง หรือคาราบาวคัพบ้าง หรือฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนที่เปลี่ยนชื่อเป็นไทเกอร์คัพ หรือ Aff ซูซูกิคัพ

บางที รางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ควรได้ชื่อใหม่เป็น "รางวัลเมเจอร์สุพรรณหงส์อวอร์ด" ไปซะเลย

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก แบนสุพรรณหงส์ กระหึ่มโลกโซเชียล

นอกจากนี้ "บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด" เจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ เรื่อง “บึงกาฬ (The Lake)” ขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ รวมถึงจะไม่ขอเข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่จะมีขึ้น ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง “นะหน้าทอง” ภาพยนตร์ร่วมผลิตกับ บริษัท อาริยา ฟิล์ม จำกัด ภาพยนตร์เรื่อง “5th Round” และ ภาพยนตร์เรื่อง “อินทรีแดง” ภาพยนตร์ร่วมผลิตกับ BrandThink Cinema และเรื่องอื่นๆ ในอนาคต จนกว่าทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัล 

ทางบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด มีความเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าจะภาพยนตร์เล็ก หรือ ใหญ่ ฉายในโรงภาพยนตร์ หรือ ฉายแค่ใน Streaming ทางผู้ผลิตมีความตั้งใจผลิตภาพยนตร์ที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งสิ้น และภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องควรมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ดังเช่นที่ทางบริษัทได้เคยเสนอเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อปี พ.ศ.2563 ในกรณีที่ภาพยนตร์เรื่อง “สาว ลับ ใช้ (The Maid)” ที่ไม่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลเพียงเพราะฉายแค่ใน Streaming เท่านั้น

คนทำหนัง แห่ติดแฮชแท็ก "แบนสุพรรณหงส์" กระหึ่มโลกโซเชียล ขอขอบคุณเฟซบุ๊ก : สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ, Harin Paesongthai, Prawit TaengAksorn, Eakarach Monwat

logoline