svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"หุ่นพยนต์" โดนเลื่อนฉาย คนเบื้องหลังพร้อมใจขอปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังที่เป็นถกเถียงกันในวงกว้าง สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์" แต่เดิมกำหนดฉายวันที่ 9 มีนาคมนี้ แต่ก็มีเหตุต้องให้เลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด

โดยก่อนหน้านี้ทาง "ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น" ได้ออกมาแจ้งข่าวขอเลื่อนฉาย "หุ่นพยนต์" เพื่อส่งเซ็นเซอร์ใหม่ หลังได้รับการจัดเรตติ้ง 20- จากกองเซ็นเซอร์ (ห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม ต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรงภาพยนตร์)

ทางค่ายยังระบุอีกว่า ดูสวนทางกับกระแสตอบรับจากผู้ชมที่มาเข้าชมในรอบกาล่าพรีเมี่ยร์ที่ผ่านมา เพราะทุกคนที่ได้ร่วมชมภาพยนตร์ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังที่สนุกครบรส ไม่ควรได้เรตติ้ง 20-

ยังส่งผลให้โลกออนไลน์แสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสมของเรตติ้งที่ได้รับเหมือนเป็นการจำกัดสิทธิ์ผู้ชม โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของความเชื่อ-ไม่เชื่อ เดินเรื่องผ่านตัวละครอย่าง ธาม, เต๊ะ, นิก มีชีวิตมาเป็นเดิมพัน ถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น

นอกจากนี้ทางค่ายยังได้ระบุอีกว่า จะมีการเลื่อนฉายออกไปก่อน พร้อมขอส่งเซ็นเซอร์ใหม่ เพื่อให้ได้เรตติ้งที่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ต้องตัดฉากสำคัญและทอนเนื้อเรื่อง ได้แก่ 

  1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์ 
  2. ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลือง และให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง 
  3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน 
  4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้
  5. ตัดฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ 
  6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย 

"หุ่นพยนต์" โดนเลื่อนฉาย คนเบื้องหลังพร้อมใจขอปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

หลังจากนั้นก็มี แถลงการณ์จากทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรทภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์"

จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์" ของ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆ ออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์ " ในการคัดค้านผลการพิจารณา และดำเนินการในขั้นต่อไป

และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

8 มีนาคม 2566

"หุ่นพยนต์" โดนเลื่อนฉาย คนเบื้องหลังพร้อมใจขอปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์" กำกับการแสดงโดย "ไมค์ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ" (ผู้กำกับหนัง 100 ล้าน จากภาพยนตร์พี่นาค 1 ถึง พี่นาค 3) นำแสดงโดย "ภูวิน ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน", "อัพ ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง", "นิก คุณาธิป ปิ่นประดับ", "เจมส์ ภูริพรรธน์ เวชวงศาเตชาวัชร์", "เอมี่ ทสร กลิ่นเนียม", "ฮัท ศิววงศ์ ปิยะเกศิน", "เอ็ดดี้เฮง สมยศ มาตุเรศ", "การ์โต้ ปัณณวิชญ์ พัฒนศิริ", "ยูโร วรัชต์ธิปต์ กิตติสิริไพศาล", "แบงค์ ณฐวัฒน์ ธนทวีประเสริฐ", "แบงค์ พงศกร มีชัย", "เซน จตุรวิชญ์ เชี่ยวประสิทธิ์", "ปราชญ์ ปราชญ์รวี สีเขียว"

"หุ่นพยนต์" โดนเลื่อนฉาย คนเบื้องหลังพร้อมใจขอปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

logoline