svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เวที “นางสาวไทย 2566” ประกาศความเป็นซอฟต์พาวเวอร์

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดศักราชใหม่แล้วสำหรับ การประกวด “นางสาวไทย ประจำปี 2566” หนึ่งในเวทีประชันสาวงามสุดยิ่งใหญ่ของประเทศไทย โดยในปีนี้ชูคอนเซ็ปต์ความเป็นไทย

ปีนี้เวทีการประกวดนางสาวไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายใต้การบริหารงานของ "บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด" ผู้นำด้านการจัดประกวดนางงามระดับนานาชาติ ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการนางงามในไทยอีกครั้ง ด้วยการเผย “คุณค่าความงดงาม เสน่ห์ไทย และความสามารถอันทรงพลัง” (Beauty, Culture และ Role model) ซึ่งเป็น 3 เสาหลักของคอนเซ็ปต์การค้นหาเพชรเม็ดงามสุดล้ำค่าในปีนี้

เวที นางสาวไทย 2566 ประกาศความเป็นซอฟต์พาวเวอร์

ทั้งนี้การประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 ยังได้ร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ที่มาเป็นผู้สนับสนุนในการเจียระไนเพชรเม็ดงาม และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่เป้าหมายไปด้วยกัน ผ่านกิจกรรมการประกวด ที่เชิดชูความเป็นไทย เพื่อส่งเสริมและร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ 5F ให้เป็น “Soft Power” ที่แข็งแกร่งของไทย ได้แก่

  1. อาหาร (Food)
  2. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film)
  3. ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion)
  4. มวยไทย (Fighting)
  5. เทศกาลประเพณี (Festival)

รวมถึงการดึงตัวแทนสาวงามจากแต่ละจังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมประกวด ตอบรับแคมเปญ “วิถีถิ่น วิถีไทย” ที่ผลักดันการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็งทั่วประเทศ ต่อยอดมรดกวัฒนธรรมของไทยให้คนทั่วโลกชื่นชม

 เวที นางสาวไทย 2566 ประกาศความเป็นซอฟต์พาวเวอร์

จังหวัดเจ้าภาพในการประกวดปีนี้คือ “จังหวัดพัทลุง” ซึ่งจะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมการเก็บตัวของผู้เข้าประกวดนางสาวไทย 2566 ในวันที่ 5 – 7 มีนาคม 2566

ตลอดการเก็บตัวจะมุ่งเน้นการรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การเผยแพร่ความงดงามของศิลปะวัฒนธรรมของไทย วัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อช่วยสร้างรายได้สู่ชุมชน รวมถึงเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศขึ้นทะเบียน “โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านซึ่งผูกพันกับชีวิตและเป็นที่นิยมของคนไทยในภาคใต้อย่างมาก

กิจกรรมการประชันความงามจะเน้นไปที่ “การเรียนรู้วิถีคนเมืองลุง” ไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ถิ่นพัทลุง เช่น ความเป็นมาของมโนราห์และหนังตะลุง การแสดงวิถีชีวิตชาวพัทลุง

การเรียนรู้อาหารที่มีสรรพคุณทางยามีส่วนผสมของสมุนไพร เช่น ข้าวยํา, แกงเลียง ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่น

การรักษ์คุณค่าสมุนไพร เช่น ลูกประคบ, ยาหม่อง, สบู่

การท่องเที่ยวพัทลุง ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติทั้งป่าเขา ท้องทุ่งนา และป่าชายเลน ปิดท้ายด้วยการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของพัทลุง

ตารางการประกวดมีดังนี้

  • 4 มีนาคม 2566  เผยโฉมผู้เข้าประกวดรอบแรก 50
  • 17 มีนาคม 2566 การประกวดรอบ Preliminary สาวงามจะอวดโฉมในรอบชุดว่ายน้ำ และชุดราตรี รวมถึงการประชันความสามารถในด้านต่าง ๆ อาทิ นางงามสายเต้น นางงามสายพูด นางงามสายร้องเพลง และนางงามที่มีความสามารถอื่น ๆ
  • 19 มีนาคม 2566 ประกาศผลผู้ที่คว้าตำแหน่งนางสาวไทยคนที่ 54 ในรอบ Final หญิงงามหนึ่งเดียวแห่งปีจะได้รับรางวัลมงกุฎเกียรติยศ เงินสด 1,000,000 บาท และรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ อีกมากมาย

ติดตามชมการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 ได้ผ่านทางช่องทาง TRUE รวมถึงทางดิจิทัลแพลตฟอร์มของทางกองประกวดฯ ได้แก่ Facebook: @officialmissTH และ Instagram : @official_missthailand

เวที นางสาวไทย 2566 ประกาศความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เวที นางสาวไทย 2566 ประกาศความเป็นซอฟต์พาวเวอร์

logoline