svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวงามจากประเทศไหน จะเป็นคนแรกที่เป็นผู้เปิดศักราชคว้ามงกุฎในยุค “แอน จักรพงษ์” แต่ก่อนถึงรอบชิงนั้นในการประกวด Miss Universe 2022 พลาดไม่ได้เลย คือ รอบพรีลิมมินารี่และรอบการประกวดชุดประจำชาติ ที่เรียกได้ว่าแต่ละชุดที่มาโชว์นั้นจัดแน่นจัดเต็ม สวยปัง สง่า

 

รอบพรีลิมมินารี่และรอบการประกวดชุดประจำชาติ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของเวทีการประกวด Miss Universe 2022 จัดขึ้นที่เมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา แฟนๆนางงามต่างเกาะติดได้ชม ทั้ง 2 รอบ คือ รอบพรีลิมมินารี่และรอบการประกวดชุดประจำชาติ

 

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

 

ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยเหล่าบรรดาแฟน ๆ นางงามที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจอย่างล้นหลาม ใน รอบพรีลิมมินารี่ สาวงานทั้ง 84 คน ให้ยลโฉม โชวว์รูปร่าง และสัดส่วนแบบสวยสับในชุดว่ายน้ำ พร้อมทั้งต้องนำเสนอคอนเซ็ปต์ผ่านผ้าคลุมที่อยากจะสื่อออกมา ในท่ามกลางบรรยากาศเสียงเชียร์ของเหล่าแฟนคลับที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจติดขอบเวที

 

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

 


ทางด้านชุดราตรี เหล่าสาวงามจัดแน่นจัดเต็ม เผยให้เห็นศักยภาพของตัวนางงาม ซึ่งแต่ละชุดทำเอาแฟน ๆ นางงามถึงกับต้องร้องว้าว! เพราะชุดราตรีแต่ละชุด ดูดี สวยสะดุดตา ไม่มีใครยอมใคร 

 

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

 

สำหรับรอบชุดประจำชาติ สาวงามแต่ละคนจะต้องเดินนำเสนอในชุดประจำชาติต่อหน้ากรรมการและผู้ชมทั่วโลก ถือว่าเป็นรอบที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม อัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ รวมไปถึงเรื่องราวของแต่ละประเทศที่นางงามต้องการจะสื่อได้เป็นอย่างดี 

 

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

 

และต้องประทับใจกับตัวแทนประเทศไทย อย่าง  “แอนนา เสืองามเอี่ยม” ได้เปิดตัวกับชุด “สงกรานต์เทวี” ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากนางสงกรานต์ประจำปี 2566 ที่ชื่อ “นางกิมิทาเทวี” โดยลวดลายของชุดได้แรงบันดาลใจจากงานหัตถศิลป์ หัตกรรม ผ้าทอโบราณ “ผ้าทอลายน้ำไหล” ประดับด้วยลูกปัดและคริสตัล ยังมีขันเงินที่สื่อถึงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และวิถีชีวิตของคนไทย

 

 “แอนนา เสืองามเอี่ยม” ชุดประจำชาติ “สงกรานต์เทวี”

 

ต่อกันด้วยเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว โดย “Payengxa Lor” Miss Universe Laos 2022 ได้เปิดตัวมาในชุดชาวเผ่าท้องถิ่น ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชาติพันธุ์ 3 กลุ่มจากลาวคือชาว กุ่มมู่ ลาวลุ่ม และลาวม้งซึ่งมีการนำผ้าจากทั้งสามเผ่ามาใช้ แสดงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม

 

ชุดประจำชาติ สปป.ลาว

 

มากันที่ประเทศต่อไปที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ ยูเครน มาในชุด “Warrior of Light” สวมใส่โดย “Viktoriia Apanasenko” Miss Universe Ukraine  2022  ซึ่งเนื่องจากสถานการณ์สงครามในตอนนี้ ชุดประจำชาติของยูเครนจึงได้แรงบันดาลใจจากอัครทูตสวรรค์มิคาเอล ผู้ถือดาบคอยปกป้องยูเครน ปีกของชุดได้ถูกออกแบบมา ให้ดูเหมือนว่าถึงแม้กำลังไหม้เกรียมจากสงครามแต่ก็ไม่สามารถพังทลายลง ชุดนี้ใช้เวลาสร้างถึง 4 เดือน ภายใต้แสงเทียน เนื่องจากสงครามทำให้ไฟฟ้าถูกตัดไป เปลี่ยนไปว่าชุดนี้เป็นชุดที่มีสตอรี่อัดนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งนักสู้ของชาวยูเครน

 

ยูเครน มาในชุด “Warrior of Light”

 

ข้ามไปฝั่งละตินชุดของกัวเตมาลา โดย “Ivana Batchelor” Miss Universe Guatemala 2022 มาในชุดชื่อ “จากัวร์แห่งอเมริกา สู่กัวเตมาลาอันเป็นนิรันดร์” ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปฏิทินของชาวมายัน และพีระมิดแห่งจากัวร์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอารยธรรมมายันมาเนิ่นนาน ประดับด้วยดอกไม้ประจำชาติ “ดอกกล้วยไม้มองฆา บลันก้า” และใบของต้นนุ่น ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติ รวมไปถึงระนาดมาริมบา ที่เป็นเครื่องดนตรีประจำชาติด้วย 

 

กัวเตมาลา มาในชุดชื่อ “จากัวร์แห่งอเมริกา สู่กัวเตมาลาอันเป็นนิรันดร์”

 

ในส่วนของสหรัฐอเมริกา โดย “R'Bonney Gabriel” Miss Universe USA 2022 มาในชุดชื่อ “woman on the moon” สื่อถึงความสำเร็จของมนุษยชาติในปี 1969 ที่สามารถส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ ด้วยโครงการอาร์ทีมิสของนาซ่าเพื่อที่จะนำอเมริกากลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง มิสยูเอสเอต้องการที่จะนำเสนอถึง ศูนย์อวกาศจอห์นสันซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮูสตั้น รัฐเท็กซัสบ้านเกิดของเธอเธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะย้ำเตือนทุกคนถึงความสำเร็จของอเมริกา และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจใหญ่ผู้หญิงทุกคนคิดให้ใหญ่ ฝันให้ใหญ่ไปถึงจักรวาล

 

สหรัฐอเมริกา ชุดประจำชาติ “woman on the moon”

 

ทางด้านอินเดีย โดย “Divita Rai”  Miss Universe India 2022  ซึ่งชุดนี้ได้แรงบันดาลใจจากคำกล่าวของชาวโรมันโบราณที่เรียกอินเดียว่า “วิหคทองคำ” ซึ่งสื่อถึงความมั่งคั่งที่อินเดียมีมาตั้งแต่สมัยก่อน โดยมีสีงาช้างเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ สีทองแสดงถึงความมั่งคั่ง นอกจากนี้แผงกระโปรงแลงก้ายังได้แรงบันดาลใจมากจากลายโบราณของผ้าอายุนับร้อยปีจากเมือง Chenderi ในแคว้นมัธยประเทศ

 

อินเดีย มาในชุดประจำชาติ “วิหคทองคำ”

 

ส่วนเม็กซิโก โดย “Irma Cristina  Miranda Valenzuela” Miss Universe Mexico 2022  มาในชุดชื่อ “เซเรนาต้า เม็กซิกาน่า” ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดชาร์โร่ ซึ่งเป็นภาพจำของเม็กซิโกไปทั่วโลก โดยในเวอร์ชั่นนี้ของผู้หญิงได้แรงบันดาลใจมาจาก ชีน่า โปบลาน่า ตัวชุดประกอบด้วยผ้าปักเลื่อมสีดำ ประดับดอกไม้และคริสตัลและมีหมวกปีกกว้าง

 

เม็กซิโก มากับชุดประจำชาติ “เซเรนาต้า เม็กซิกาน่า”

 

ด้านเปรู โดย “Alessia Rovegno”  Miss Universe Peru 2022 กับชุด “รุ่งอรุณแห่งแอมะซอน” เปรียบเสมือนแสงยามเช้าที่ส่องแม่น้ำแอมะซอนเปรียบเหมือนการเริ่มต้นใหม่เป็นผู้หญิงในแบบที่เราใฝ่ฝันที่จะเป็น ชุดใช้สีโทนร้อนเป็นตัวแทนของพระอาทิตย์

 

เปรู มากับชุดประจำชาติ “รุ่งอรุณแห่งแอมะซอน”

 

ฟิลิปปินส์ โดย   “Celeste  Cortesi” Miss Universe Philippines 2022 แรงบันดาลใจมากจากซุปเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อ ดาร์น่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป็อปในฟิลิปปินส์ เป็นผู้หญิงที่เป็นคนธรรมดา ที่ได้รับพลังจากศิลาสีขาวเพื่อช่วยเหลือคนที่อ่อนแอกว่า

 

ฟิลิปปินส์ ชุดประจำชาติที่ แรงบันดาลใจมากจากซุปเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อ ดาร์น่า

 

สำหรับปัวร์โตริโก้ โดย “Ashley Cariño” Miss Universe Puerto Rico 2022 ได้แรงบันดาลใจจากกล้องโทรทัศน์วิทยุ Arecibo Observatory ซึ่งเป็นกล้องโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ 1963 ถึง 2016 เพื่อที่จะสนับสนุนเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ มิสปัวโตริโก้สวมใส่ชุดนี้ด้วยความฝันที่จะได้เป็นนางงามจักรวาลคนแรกที่ได้ออกนอกโลกไปสำรวจจักรวาลของจริง

 

ปัวร์โตริโก้  ชุดประจำชาติที่ ได้แรงบันดาลใจจากกล้องโทรทัศน์วิทยุ Arecibo Observatory

 

มาทางด้านเวเนซุเอล่า โดย “Amanda  Dudamel” Miss Universe Venezuela 2022 มาในชุดชื่อว่า “วีรสตรีสีไวน์แดง” ชุดนี้ได้แรงบันดาลใจจากจากสีแดงเบอร์กันดี้ เป็นสีที่อยู่บนเครื่องแบบนักกีฬาของเวเนซุเอล่า ซึ่งเป็นสิ่งเชื่อมโยงระหว่างนางงามกับชาวเวเนซุเอล่าทุกคน

 

เวเนซุเอล่า  กับชุดประจำชาติมาในชุดชื่อว่า “วีรสตรีสีไวน์แดง”

 

สุดท้ายมาที่เพื่อนบ้านเราอีกสักประเทศนั่นก็คือ เวียดนาม โดย “Ngoc Chau  Nguyen Thi”  Miss Universe  Vietnam  2022 สวมใส่ชุดประจำชาติที่มีชื่อว่า “ฉิว กา เมา” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความเรียบง่าย และสงบสุขจากหมู่บ้านช่างทำเสื่อที่อยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีลายที่สื่อถึงการนำความหวังมาสู่อนาคต ชุดนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกชุดที่หยิบนำสิ่งเรียบง่ายมาออกแบบได้อย่างงดงาม

 

เวียดนาม มากับชุดประจำชาติที่มีชื่อว่า “ฉิว กา เมา”

 

นอกจากนี้ยังมีชุดของสาวงามอีกมากมายของแต่ละประเทศ ที่ทำให้แฟน ๆ นางงามถึงกับร้องว้าว! กันเลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกชุดนั้นสะท้อนเรื่องราวของแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดีสำหรับรองไฟนอล แฟน ๆ นางงามมาร่วมให้กำลังใจเหล่าสาวงามทั้ง 84 คน และมาลุ้นกันว่าสาวงามคนไหนจะคว้ามงเวทีอันทรงคุณค่า Miss Universe 2022 ไปครองได้สำเร็จ  ในวันที่ 15 มกราคม 2566 เวลา 08.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) 

 

สวยอลัง Miss Universe 2022 สาวงาม 84 ชาติประชันโฉม รอบพรีลิมฯ และชุดประจำชาติ

 

 

logoline