svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เปิดศูนย์ตรวจ DNA ข้าวไทย" หวังทวงตำแหน่ง ผู้นำข้าวคุณภาพ ของโลก

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมการค้าต่างประเทศ" จับมือ "กรมการข้าว" เปิดหน่วยบริการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ข้าวไทย ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี เดินหน้าการค้าข้าวไทยสู่ตลาดโลกด้วยคุณภาพ หวังขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดข้าวคุณภาพของโลก

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ร่วมมือกับกรมการข้าวเดินหน้าดำเนินการตามยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 - 2567  เพื่ออำนวยความสะดวกการส่งออก และ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันข้าวไทยในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับประเทศไทยไปสู่การเป็นผู้นำตลาดข้าวคุณภาพของโลก ผ่านการพัฒนาหน่วยบริการตรวจสอบมาตรฐานข้าวไทย และ ขณะนี้ความร่วมมือดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จแล้ว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)

 

โดย คต. ได้ผลักดันการจัดตั้งหน่วยบริการตรวจสอบดีเอ็นเอข้าวไทย ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้เป็นผลสำเร็จ เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าวตั้งแต่ระดับต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าเกษตรกร โรงสี และผู้ประกอบการค้าข้าว

สามารถเข้าถึงบริการตรวจสอบการปลอมปนพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีดีเอ็นเอที่ทันสมัยและแม่นยำสูงได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง กระตุ้นให้เกิดการรักษาคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยทั้งระบบ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยในตลาดโลก

 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปี 2565 ภาพรวมการค้าข้าวไทยถือได้ว่าสดใส โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย ในช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค. - ต.ค.) มีการส่งออกแล้ว 1.28 ล้านตัน เพิ่มขึ้นกว่า 27% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 และ มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากภาคเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รวมถึงการปลดล็อค นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID Policy) ของจีน อีกทั้ง ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และ ผู้บริโภคในต่างประเทศ ที่ยังคงเชื่อมั่น ในคุณภาพมาตรฐาน ข้าวไทย ซึ่งการเปิดศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี เป็นหน่วยบริการตรวจสอบดีเอ็นเอข้างต้น จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และ เป็นแต้มต่อทางการตลาด ของข้าวไทยในสถานการณ์ การแข่งขันที่รุนแรง ของตลาดข้าวในปัจจุบัน

logoline