svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"การบินไทย" ยันเคลียร์กระเป๋าผู้โดยสารเร็วกว่าเดิม

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเร่งเคลียร์ปัญหาขนกระเป๋าล่าช้า หลังเปิดรับสมัครพนักงานใหม่กว่าพันคน  มั่นใจช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่  จะไม่เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการันตีไม่เกิน 30 นาที

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง  รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวระบุว่า การบินไทยให้บริการขนกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิล่าช้า ทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการไม่พอใจว่า  ปัญหาไม่ได้เกิดเฉพาะการบินไทย เกิดปัญหากับทุกสายการบิน และที่ผ่านมาพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด

ทั้งนี้ยอมรับว่าในช่วงโควิดระบาด บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กร เข้าแผนฟื้นฟูจึงต้องลดพนักงาน ประกอบกับไม่ได้ทำการบิน มานาน แต่มาวันนี้ได้มีการรับพนักงานมาเสริมเพิ่มเติมตรงจุดที่ขาดแคลน  จากเดิมที่ ผู้โดยสารต้องรอกระเป๋ากว่า 1.30 ชม. แต่ขณะนี้เวลารอกระเป๋าเฉลี่ยเพียง 30 นาทีเท่านั้น หรือเร็วสุดที่ 20 นาที

“การบินไทยไม่นิ่งนอนใจเมื่อมีปัญหาก็พยายามเร่งแก้ไข แต่ก็ยอมรับว่ายังติดปัญหาเรื่องบุคลากรที่เปิดรับสมัคร ไม่ได้ตามเป้าที่มีความต้องการที่ 1,000 กว่าคน แต่เมื่อรับพนักงานมา การบินไทยก็ต้องอบรม ซึ่งต้องใช้เวลา”

สำหรับการบินไทยถือเป็นผู้ประกอบการที่มีส่วนแบ่งการตลาดในการขนกระเป๋าผู้โดยสารให้กับสายการบินที่ทำการขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 80% หรือ ประมาณ 60 สายการบินและสายการบินที่กลับมาให้บริการก็ยังไม่ครบตามจำนวนเดิม การบินไทย จึงต้องเร่งในการปรับปรุงและรับพนักงานมาให้บริการให้ครบโดยเร็ว

ส่วนประเด็นที่กระทรวงคมนาคมได้ขีดเส้น ให้การบินไทยเร่งแก้ไขปัญหา เรื่องการขนกระเป๋าล่าช้าให้เรียบร้อยภายใน 30 วัน ที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนนี้ หากไม่สามารถดำเนินการได้จะให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือทอท.  ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสนามบิน เปิดประมูลใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายที่ 3 เข้ามาดำเนินการนั้น

จะเร่งแก้ปัญหาให้ทันภายในกรอบเวลา 1 เดือน และเชื่อว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 66 จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นแน่นอน  คาดว่าผู้โดยสารจะได้รับกระเป๋าภายในไม่เกิน 30 นาที

logoline