svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ของขวัญปีใหม่! กยศ.ขยายเวลาลดหย่อนหนี้ ต่ออีก 6 เดือน

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กยศ.ขยายเวลาลดหย่อนหนี้ ให้ผู้กู้ยืม อีก 6 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค. 2565 เป็น 30 มิ.ย. 2566 มอบเป็นของขวัญปีใหม่ ผู้กู้ยืมที่ถูกดำเนินคดีแล้ว สามารถลงทะเบียนประสงค์ชำระหนี้ผ่านออนไลน์ได้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือผู้เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในช่วงที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิ-19 อยู่  ล่าสุด กยศ. ได้ขยายระยะเวลามาตรการลดหย่อนหนี้อีก 6 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ออกไปเป็นสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับผู้กู้ยืมเงินกองทุน รวมถึงช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงินที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจได้มีทางเลือกในการผ่อนชำระมากขึ้น สำหรับมาตรการลดหย่อนหนี้ มีดังนี้

1.ลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืม จากเดิม 1% ต่อปี เป็น 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุน และ ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้

2. ลดเงินต้นเหลือ 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ และ ต้องการปิดบัญชีในคราวเดียว

3. ลดเบี้ยปรับเหลือ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี ที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมด ให้มีสถานะปกติ หรือไม่ค้างชำระ

4. ลดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี และ ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

5. ลดเบี้ยปรับปรับ 100% สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่ม ที่ชำระหนี้ปิดบัญชี

โดยผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี สามารถชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่ถูกดำเนินคดีแล้ว ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ และนัดหมายวันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชีได้ที่  https://www.studentloan.or.th/promotion โดยผู้กู้ยืมเงินต้องชำระค่าทนายความและค่าฤชาธรรมเนียมศาลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี

logoline