svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ซีไอเอ็มบีไทย" ประเมิน ศก.ไทย ปีหน้า เผาจริง จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมิน เศรษฐกิจไทยปีหน้า มีโอกาส เผชิญปัจจัยเสี่ยงรุนแรง ส่งผลกระทบ ต่อยอดการส่งออกลดลง คาดเศรษฐกิจโตเพียง 3.4% ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบาย จะแตะ 2% ในช่วงกลางปีหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และ ที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในปี 2566 ยังคงมีปัจจัยเสี่ยง ที่อาจจะรุนแรงขึ้น มากกว่าปีนี้ ทั้งผลกระทบจากปัจจัยเดิม อย่างสถานการณ์ของรัสเซียและยูเครน , การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด , มาตรการล็อคดาวน์จากประเทศจีน ที่ยังไม่มีท่าทีผ่อนปรน

รวมทั้งปัจจัยใหม่ที่ต้องติดตาม อย่างวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรป ส่งผลให้นักลงทุน กลับไปถือครองทรัพย์สกุลดอลลาร์ฯ และ ทำให้สกุลเงินดอลลาร์ฯแข็งค่าขึ้น , การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด ที่ทำให้การแพร่เชื้อรวดเร็วขึ้น ทำให้คาดการณ์ เศรษฐกิจใน ปี2566 จะขยายตัวที่ 3.4%  

ขณะที่ปีนี้ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้าย จะขยายตัวได้ 3.7% ส่งผลให้ทั้งปี ขยายตัวที่ระดับ 3.2% โดยการส่งออก น่าจะเริ่มชะลอลง อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กลุ่มยานยนต์ และชิ้นส่วน  ขณะที่กลุ่มอาหารแปรรูปและสินค้าเกษตรยังทรงตัว   จากเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้าลง โดยเฉพาะในฝั่งสหรัฐ และ ยุโรป ที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้ง การส่งออกของจีน มีแนวโน้มติดลบ จนถึงปีหน้า

สำหรับ ทิศทาง อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของไทย มองว่า จะปรับแบบ ค่อยเป็นค่อยไป และ ธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะหยุดขึ้นดอกบี้ยได้ ช่วงกลางปี ทำให้ ดอกเบี้ยนโยบาย ของไทย อยู่ที่ระดับ 2% ในช่วงกลางปีหน้า จากระดับ 1.25%  ในปลายปีนี้  ส่วนค่าเงินบาท มีแนวโน้มผันผวน ตามการเคลื่อนไหว ของราคาน้ำมัน ทำให้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปลายปี 2565  นี้  และ แข็งค่าขึ้น เป็นที่ระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในปลายปี 2566 

logoline