svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชวน"ประชาชน"ร่วมตรวจสอบ"งบประมาณ"สร้างประสิทธิภาพ โปร่งใส น่าเชื่อถือ

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงบประมาณ  จัดทำงบประมาณ ฉบับประชาชนใช่เป็นคู่มือตรวจสอบงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพโปร่งใส น่าเชื่อถือ  

 

2 ธันวาคม 2565  "นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร" ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ  เปิดเผยว่า การจัดทำงบประมาณประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงินประมาณ 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนแม่บทชาติ  20 ปี และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  

 

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ และรับรู้ว่าประชาชนจะได้อะไรจากงบประมาณปี 66  สำนักงบประมาณจึงได้จัดทำ "งบประมาณฉบับประชาชน" เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและรับรู้ถึงการดำเนินงานต่างๆ  ของภาครัฐ  รวมถึงทราบถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับจากงบประมาณฉบับนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ  นำมาซึ่งการพิทักษ์ ผลประโยชน์ของประชาชน

 

"งบประมาณสำหรับประชาชน  จะเป็นการนำเสนองบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่เข้าใจง่าย  เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง  เข้าใจข้อมูลการจัดทำงบประมาณ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนว่า เงินทุกบาทที่ท่านได้เสียภาษีเข้ามา ไดัถูใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพนำไปสู่รัฐที่โปร่งใส  และมีความน่าเชื่อถือ" นายเฉลิมพล กล่าว

 

"นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร" ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 

 

"นายเฉลิมพล" กล่าวว่า เอกสารรายจ่ายงบประมาณฉบับนี้  ได้นำเสนอข้อมูลงบประมาณ ตามพรบ.รายจ่ายงบประมาณ ประจำปี 66 โดยมีการนำเสนอข้อมูล  ภาวะเศรษฐกิจ  ประมาณรายรับ  แหล่งที่มาของรายรับ  วงเงินและโครงสร้างงบประมาณ  การจำแนกงบประมาณตามมิติต่างๆ  รวมทั้งเป็นการนำเสนอข่อมูล  ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ จากงบประมาณปี 66

 

"ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ" กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณ ปี 66 ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการจัดซื้อจัดจ้างนี้  มีเป้าหมายเพืีอพัฒนาและฟีินฟูประเทศ จากผลกระทบจองการรับาดของโควิด 19  มุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  มีหลักประกันและคุ้มครองทางด้านเศรษฐกิจ  และสังรม ปกป้องกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาส ให้ได้รับการดูแล ช่วยเหลือจากสวัสดิการแห่งรัฐ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง  กระจายประโยชน์สู่ประชาชนทุกกลุ่ม และมุ่งพัฒนากลุ่มฐานรากให้มีความเข้มแข็ง หลุดพ้นจากความยากจน และสามารถพึ่งพาตนเองได้

 

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด จาก เว็ปไซต์ ของสำนักงบประมาณ hytp://www.bb.go.th

logoline