svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนล้นสถานี! คมนาคม สั่งแก้ปัญหา ผดส. แอร์พอร์ตเรลลิงก์ สถานีมักกะสัน หนาแน่น

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมขนส่งทางราง เร่ง ลงพื้นที่แก้ปัญหา ผู้โดยสาร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงเรลลิงก์ สถานีมักกะสัน หนาแน่นช่วงเร่งด่วน โดยขอความร่วมมือ ผู้ให้บริการ ประชาสัมพันธ์ หากเกิดความล่าช้าทันที รวมทั้ง ออกโปรโมทชั่นจูงใจ ให้มาใช้บริการในช่วงเวลาอื่น

นายพิเชฐ คุณธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) หลังลงพื้นที่ร่วมกับบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตรวจสอบความหนาแน่น ของจำนวนผู้โดยสาร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ ที่สถานีมักกะสัน หลังพบว่า ปริมาณผู้โดยสารมีความหนาแน่นมากเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 60,000-67,000 คนต่อวัน ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ขร.  เร่งแก้ไขปัญหาทันที

ขณะที่ทางผู้ให้บริการ ได้ทยอยนำ รถไฟฟ้าขบวนด่วน (ขบวน express) ไปปรับปรุง เพื่อนำกลับมา รองรับผู้โดยสาร เพิ่มขึ้น จากเดิมรถไฟด่วน 1 ขบวน มีตู้โดยสาร 3 ตู้ และ ตู้สัมภาระ 1 ตู้ ปรับเป็นตู้โดยสารรวม 4 ตู้ ซึ่งช่วงระหว่างการ ปรับปรุงทำให้มีขบวนรถไฟฟ้า ให้บริการเพียง 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน

ส่งผลให้เกิดปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการแจ้งว่าจะมีการทยอยปรับปรุงครั้งละ 1 ขบวน และนำกลับมาใช้จนครบทุกขบวน เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ และไม่กระทบผู้ใช้บริการมากเกินไป

นอกจากนี้ ยังได้เร่งกำชับ ให้เอกชน ผู้ให้บริการ ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้โดยสารทราบ หากเกิดเหตุ ขบวนรถมีความล่าช้า เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ประชาชน สามารถวางแผน การเดินทางได้ อย่างเหมาะสม ตลอดจนแจ้ง ความจำเป็น ของการบริหารจัดการ ตามมาตรการ จัดแบ่งเป็นกลุ่ม (Group Release) เพื่อไม่ให้ผู้โดยสาร หนาแน่น บนชั้นชานชาลา และ ขอให้ผู้ให้บริการพิจารณา มาตรการเพิ่มแรงจูงใจ ให้ผู้โดยสาร ปรับเปลี่ยนเวลาการเดินทาง นอกช่วงเวลาเร่งด่วน

logoline