svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หุ้นไทยปิด +10.97 จุด ขานรับ ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย-แผนเลือกตั้งชัดเจน

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นไทยปิดบวก 10.97 จุด อยู่ที่ 1,635.36 จุด ตามทิศทาของตลาดหุ้นในเอเชีย รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จาก กนง. และ ทิศทางการเลือกตั้งที่ชัดเจน ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน

30 พฤศจิกายน 2565  นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  กล่าวว่า ตลาดหุ้นวันนี้ ปิดบวกที่ 10.97 จุด (+0.68%)อยู่ที่ 1,635.36 จุด มูลค่าการซื้อขาย 79,466 ล้านบาท  โดยมองว่าเกิดจาก 4 ปัจจัย หลัก ได้แก่ 1.  บรรยากาศตลาดหุ้นเอเชียที่เป็นบวก โดย ตลาดหุ้น Hong Kong +2.1% และ ตลาดหุ้นTaiwan +1.16%  2. แรงหนุน จากกระแสเงินทุน ต่างชาติ เข้ามาเพิ่ม ตามทิศทางค่าเงินบาท ที่มีแนวโน้ม แข็งตัวต่อเนื่อง หลังจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวก 2 เดือนติดต่อกัน  

3. ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ต่อปี และยังคาดการณ์ เศรษฐกิจไทย จะขยายตัวต่อเนื่องทั้งปีนี้ และ ปีหน้า ซึ่งสวนทาง กับหลายๆประเทศ ที่จะเข้าสู่ภาวะหดตัว โดยเฉพาะ สหรัฐฯ แล ะยุโรป  และ 4. เส้นทางการเลือกตั้ง ที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ในการชี้ร่างพ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่ยังต้องติดตาม  ได้แก่ การแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ในคืน ( เวลาประมาณ 1.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)โดยเฉพาะ แนวโน้มดอกเบี้ย ระยะถัดไป และ ความเห็นต่อเงินเฟ้อ หากส่งสัญญาณผ่อนคลาย ก็จะยิ่งเป็นบวกตลาดหุ้น และ มีความเป็นไปได้ ที่ตลาดหุ้นไทย จะปรับตัวขึ้นในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งติดตามจ้างงาน ภาคเอกชน จากสถาบัน ADP โดย Bloomberg Consensus คาดที่ 1.96แสนราย รวมถึง ตำแหน่งรับสมัครงานในสหรัฐฯ ที่ Bloomberg คาดการณ์ไว้ที่ 10.2 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ใน เชิงกลยุทธ์การลงทุน แนะนำว่า SET INDEX บริเวณปัจจุบันเป็นเพียง แค่การTrading เท่านั้นด้วยระดับ การประเมินมูลค่าทางธุรกิจ (Valuation) ที่ค่อนข้างสูง โดยหุ้นแนะนำเน้นที่ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTERL MINT SHR) สื่อสาร (ADVANC)

หุ้นไทยปิด +10.97 จุด ขานรับ ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย-แผนเลือกตั้งชัดเจน

 

logoline