svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงานคาดเดือน ธ.ค. กกพ.เคาะ 'ตรึง' ค่าไฟฟ้า

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มีมติให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จัดสรรก๊าซฯ จากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าบริหารมาใช้ในภาคครัวเรือนก่อน เพื่อลดภาระค่าไฟให้ประชาชน ในงวดแรกของปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.66)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ สุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ ระบุ แม้จะดึงก๊าซฯมาใช้ภาคครัวเรือนก็จะไม่กระทบต่อทั้งการผลิตและต้นทุนของภาคอุตสาหกรรม​ เพราะสัดส่วนการใช้ก๊าซฯในครัวเรือนไม่มากนัก​ พร้อมชี้แจงว่า​ กพช.​ไม่มี อำนาจในการกำหนดอัตราค่าไฟซึ่งได้ให้​ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ไปพิจารณาหาแนวทาง​ให้ค่าไฟฟ้าลดลง เนื่องจากทั้ง 3 แนวทางที่กกพ. เสนอมาอัตราค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูง​  ซึ่งการบริหารจัดการก๊าซฯสามารถทำได้ เพื่อให้ค่าไฟฟ้าถูกลง​ได้​

พลังงานคาดเดือน ธ.ค. กกพ.เคาะ 'ตรึง' ค่าไฟฟ้า

ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับ กกพ. จะพิจารณาแต่คาดการณ์ว่าจะต้องไม่แตกต่างจากครัวเรือนมากนัก​  โดยคาดว่ากกพ.จะเร่งสรุป แนวทางการลดภาระค่าไฟได้ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้​

พลังงานคาดเดือน ธ.ค. กกพ.เคาะ 'ตรึง' ค่าไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ กกพ.​ได้​เปิด 3 ทางเลือกเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 14 – 27 พฤศจิกายน 2565 งวด ม.ค.-เม.ย. 66 คาดแตะ 5.37-6.03 บาทต่อ​หน่วย​ซึ่งขึ้นอยู่กับแนวทางการชดเชยต้นทุนที่แท้จริง​เพื่อคืนหนี้ให้การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย​  โดยภายหลังเปิดรับฟังแล้ว​ กกพ.จะประกาศอัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่ปี ​2566 ช่วงเดือน ธันวาคม​ 2565

logoline