svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดับฝัน! ก.คลัง ชี้ไม่จำเป็นต้องมี โครงการคนละครึ่งเฟส 6

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ ไม่จำเป็นต้องมี โครงการคนละครึ่งอีก หลังการบริโภค ภายในประเทศฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่จะยังมี มาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ออกมาเป็นของขวัญปีใหม่ ด้านเอกชน เข้าใจรัฐ ไม่ต่อมาตรการ และ หวังให้รัฐบาลใหม่ ดูแลปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องแรก

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิษฐ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า ​เศรษฐกิจ​ไทยในปี​หน้า เชื่อว่า จะขยายตัวได้ ​3.5-4% และ การส่งออก จะเติบโต ​3-5% จากปีนี้ที่ส่งออกเติบโตได้​ 8​% ตามที่หอการค้าไทยประเมินไว้​  เพราะ เศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวต่อเนื่อง​ ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565​  หลังผ่อนคลาย จากมาตรการโควิด-19 และ กลับมาเปิดประเทศ ทำให้การบริโภค และ การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น​ รับได้อานิสงค์จากค่าเงินบาทอ่อน​

 

ดังนั้นจึงเห็นว่า สำหรับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 6 (เฟส 6) ไม่มีความจำเป็นต้องมีอีก เพราะ การบริโภคฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการส่วนอื่นๆ ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้แก่ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเสนอ จากหน่วยงานที่เกี่ยว โดยจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว มาตรการเดิมที่เคยมีอาจจะลดลงได้ และ หนึ่งในมาตรการพิเศษนี้ จะมีมาตรการที่เกี่ยวข้อง กับการ ลดหย่อนภาษี ในปีหน้าด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนภาครัฐ จะเร่งเดินหน้าลงทุน​ โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์​ ลดต้นทุนการขนส่ง ให้ภาคเอกชน โดยประเมินว่าประเทศไทย จำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ในช่วง 8 ถึง 10 ปี เป็นมูลค่า 5 ล้านล้านบาท​ อาทิ ด้านสาธารณูปโภค​ และ พลังงาน​ เป็นต้น ​ ซึ่งจะระดมทุน จากการออกพันธบัตรเงินกู้ และ งบประมาณภาครัฐ

ด้านนายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เข้าใจดีหากรัฐบาล จะไม่มีโครงการคนละครึ่งอีก ในช่วงปลายปี เพราะงบประมาณมีจำกัด ซึ่งงบประมาณต่างๆก็มาจากภาษีประชาชน โดยเชื่อว่าในช่วงการเลือกตั้ง ที่จะต้องเปลี่ยนผ่านรัฐบาล คงไม่เกิดสูญญากาศ ด้านนโยบาย เพราะ เรื่องปากท้อง ควรเป็นเรื่องแรก ที่ให้ความสำคัญ ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศเวลา นี้เชื่อว่ากำลังจะดีขึ้นแล้ว และ จะขยายตัวได้ถึง 3.5-4% ในปีหน้า

 

logoline