svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ จี้รัฐบาล 'เติมทุน' เสริมแกร่งให้ SME

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้าโตต่อเนื่องจากแรงหนุนภาคการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเอสเอ็มอีรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิดรวมถึงเงินเฟ้อ แนะภาครัฐออกมาตรการสนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ เศรษฐกิจไทยปีหน้าน่าจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ จีดีพีจะขยายตัวได้ประมาณ 3-4% มาจากภาคการท่องเที่ยวหลังจากเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม 6 ล้านคนเป็น 10 ล้านคน ส่วนปีหน้าคาดว่าว่าจะถึง 21 ล้านคน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจโลกสวนทางกัน หลังจาก IMF ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกลงเนื่องจากต้องต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาสกัดของสหรัฐฯ ทำให้ลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจลง อย่างไรก็ตาม ยังต้องระมัดระวังเรื่องการส่งออกเนื่องจากไทยพึ่งพาการส่งออกมากถึง 60%

 

ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐเร่งฟื้นฟูกลุ่ม mSMEs ธุรกิจรายย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลางที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดตลอด 3 ปี รวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมากในขณะนี้

 

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีที่รัฐบาลกำลังจะออกเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งในขณะนี้เศรษฐกิจกำลังเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สิ่งที่สำคัญคือการกระตุ้นกำลังซื้อประชาชนในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้เกิดกำลังซื้อ การจ้างงานมากขึ้นที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวโดยไม่ต้องใช้งบประมาณมาสนับสนุนบ่อยๆ แต่ในระยะสั้นขอให้เป็นมาตรการกระตุ้นที่ปลุกกำลังซื้อช่วงปลายปีของประชาชน เพราะขณะนี้หนี้ภาคครัวเรือนยังสูง ยังกดอำนาจซื้ออยู่พอสมควร

logoline