svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

IMF คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าขาขึ้น โต3.7% สวนเศรษฐกิจโลก

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3.7% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้สวนทางเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวจากปัญหาทางการเงิน สงครามยูเครน-รัสเซียและวิกฤตเงินเฟ้อ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่าจะขยายตัวแบบชะลอตัวลงอยู่ที่ 3.2% ในปี 2565 จากเดิมที่ขยายตัวได้6.0% ในปี 2564 และคาดว่าจะขยายตัวลดลงเหลือ 2.7% ในปี 2566 จากวิกฤติค่าครองชีพ ภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และการแพร่ระบาดแบบต่อเนื่องของโควิด-19 ที่ทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงเป็นวงกว้างมากกว่าที่คาด รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อได้ที่แตะระดับสูงในรอบหลายทศวรรษ

ทั้งนี้รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของ IMF ชี้ให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะซบเซา แต่ไทยและจีน ซึ่งเป็นเพียง 2ประเทศในเอเชีย ที่เศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ปีก่อนหน้า ไม่นับรวมฮ่องกงและมาเก๊า โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยนั้นมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในปีนี้ เป็น 3.7% ในปี 2566 นอกจากนี้ คาดการณ์อัตราว่างงานของไทยยังต่ำที่สุดในโลกที่ 1.0% ทั้งในปีนี้และปีหน้า

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศสมาชิกเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ส่วนใหญ่กำลังชะลอตัวลง อย่างน้อย 1 ใน 3 ของโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยสหรัฐ จีน และยุโรปเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวพร้อมกัน ซึ่งจะกระทบต่อภาคการส่งออกของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยทั้ง 3 ถือเป็นหัวแรงหลักในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก แต่ในกลุ่มประเทศอาเซียนเชื่อว่าเศรษฐกิจจะยังมีแนวโน้มสดใสจากผลประโยชน์ของเงื่อนไขการค้าที่ดีขึ้น

logoline