svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไขข้อข้องใจ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ APEC 2022 ได้อะไรประโยชน์บ้าง?

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022 ของไทยในปีนี้ นอกจากจะมีผู้นำเขต 21 เศรษฐกิจ ซีอีโอบริษัทชั้นนำของโลก และคณะเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 5,000 คน หอการค้าไทยประเมินผลทางตรง และทางอ้อมหลังจบงาน จะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยไม่ต่ำกว่า 10,000-20,000 ล้านบาท

ไขข้อข้องใจ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ APEC 2022 ได้อะไรประโยชน์บ้าง?

รศ.ดร.อัทธ์  พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมคลายข้อสงสัย ปมดรามาไทยเป็เจ้าภาพเอเปค ได้หรือเสียมากกว่ากัน 


วันนี้ ชวนคอข่าวเนชั่นออนไลน์ มาติดตามอ่านบทวิเคราะห์ดีๆ ในมุมมองของนักวิชาการ ต่อมุมมองการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค และผู้นำภาคเอกชน (APEC CEO Summit) ในครั้งนี้ ประเทศไทย จะได้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้างนั้น 

ไขข้อข้องใจ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ APEC 2022 ได้อะไรประโยชน์บ้าง?

ล่าสุด มีบทความดีๆ ที่อยากให้คอข่าวเนชั่นออนไลน์ได้อ่าน โดยทางด้านได้ให้มุมมองผ่าน “เนชั่นออนไลน์” โดยระบุไทยจะได้ประโยชน์ดังนี้


ไขข้อข้องใจ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ APEC 2022 ได้อะไรประโยชน์บ้าง?

1.การประชาสัมพันธ์การพัฒนาของประเทศไทยทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียบประเพณี ให้เป็นที่รู้จักในสายตาของประเทศสมาชิกเอเปค


2. ประเทศไทยและผู้นำอีก 20 ประเทศสมาชิกเอเปค มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อสถานการณ์และปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นเสียงสะท้อนว่าประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ ควรหันมาร่วมช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจร่วมกัน


3.ได้มีโอกาสนำเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสมัยใหม่ ที่เรียกว่า BCG Model ให้ประเทศสมาชิกรับรู้และเห็นโอกาสของอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมไทยในการพัฒนาตามแนว BCG
 

4.มีโอกาสนำเสนอศักยภาพของพื้นที่ EEC ที่เน้นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เพื่อให้ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน  


5.ให้ผลไม้ไทยและสินค้า SMEs ไทย และธุรกิจ StartUp เป็นที่รู้จัก


6.เป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยและประเทศสมาชิกเอเปค ได้แลกเปลี่ยนความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน ทำให้มีโอกาสในอนาคตที่ทำให้เกิดการค้าและลงทุนร่วมกัน  

 

การประชุม APEC ในหลายระดับที่เกิดในขึ้นช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ และในระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้นำภาคธุรกิจเอกชนที่จะเกิดขึ้นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างไรบ้าง
 

1.การจับจ่ายใช้สอยของผู้นำและผู้ติดตามทั้งภาครัฐและเอกชน การบริโภคของไทยช่วงสุดท้ายน่าจะเพิ่มขึ้น

2.กลุ่มสินค้าของฝากและที่ระลึก น่าจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้น

3.ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยวและขนส่งมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น
รัฐบาลและผู้นำภาคเอกชนไทยควรใช้โอกาสของทั้ง 2 เวทีนี้ ในการโปรโมทประเทศไทย ในด้านใด หรืออย่างไรบ้าง
 

1.ควรประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร และเกษตรแปรูปที่ไทยมีคุณภาพ และมาตรฐาน

2.ภาคการผลิตไทยทั้งเกษตร อุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับปัญหาภาวะโลกร้อน เห็นได้จากแนวทางการพัฒนาที่เน้นไปใน BCG มากขึ้น และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
 
3.ประชาสัมพันธ์กลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Wellness Tourism

4.ประชาสัมพันธ์กลุ่มอาหาร Plant Based Food และกลุ่มอาหารแห่งอนาคต (Future Food)
รูปธรรมและความคาดหวังจากที่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจมาร่วมประชุมหารือกันในไทยระหว่าง 18-19 พ.ย.กับผลที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย และกับประเทศสมาชิก เช่น การจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTAAP) ร่วมกัน
ไขข้อข้องใจ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ APEC 2022 ได้อะไรประโยชน์บ้าง?

ผู้นำทั้งหลายคงไม่ได้คาดหวังอะไรที่เป็นรูปธรรม เพราะตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เอเปคเป็นเวทีประชุมผู้นำเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่ไม่มีผลผูกพันที่เป็นรูปธรรม

logoline