svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยอมรับ! ถอน กม.ขายที่ดินให้ต่างชาติ เพราะรัฐบาลถูกด่า "ขายชาติ"

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยอมรับ! รัฐบาลถอนมติ ครม.ขายที่ดินให้ต่างชาติ เพราะถูกรุมด่า"ขายชาติ" พร้อมตำหนิตัวเอง ไม่ยอมอธิบายให้ประชาชนเข้าใจชัดเจน ชี้หากวันนี้ถอนและไม่นำมาเสนอใหม่ ก็จะเหลือเพียงกฎกระทรวงปี 2545 ที่มองว่ารุนแรงกว่า

8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการถอนมติคณะรัฐมนตรีที่อนุญาตให้คนต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ แลกกับการลงทุนในไทย 40 ล้านบาท ว่า หากวันนี้ ครม.มีมติถอนเรื่องนี้ ก็ต้องนำกลับไปแก้ไขและนำกลับเข้ามาสู่ที่ประชุมใหม่อย่างน้อย 15 วัน แต่จะนำกลับมาหรือไม่ก็ได้ ซึ่งหากถอนร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ ก็จะเหลือเพียงกฎหมายของปี 2545 ที่มองว่ารุนแรงมากกว่า

"วิษณุ" ยอมรับ! ถอน กม.ขายที่ดินให้ต่างชาติ เพราะรัฐบาลถูกด่า "ขายชาติ"

นายวิษณุ ยังยอมรับว่า สาเหตุที่ถอนกฎหมายฉบับนี้ออก มีหลายเหตุผลประกอบกันรวมถึงเหตุผลเรื่องการเมืองด้วย โดยเฉพาะที่ทุกคนรุมด่าเรื่อง “ขายชาติ” จึงจะต้องถอนกลับไปทำความเข้าใจ พร้อมยังตำหนิรัฐบาล อีกทั้งตนเองที่ไม่ได้ชี้แจงกฎหมายฉบับนี้ให้มีความชัดเจน ประกอบกับร่างกฎกระทรวงเรื่องที่ดินออกใกล้เคียงกับร่างกฎกระทรวงเรื่องของการขายและผลิตสุรา ทำให้อารมณ์คนมันทยานขึ้นไป จึงต้องนำกลับไปแก้ไขและรับฟังความคิดเห็น ซึ่งตนก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ หลายข้อเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

นายวิษณุ  ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การที่คนต่างด้าวจะได้ครอบครองที่ดินในประเทศไทย ปัจจุบันมันมีอยู่หลายวิธี 1.เช่า  2.เช่า ตามพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมเป็นเวลา 90 ปี / 3.การมีคอนโดมิเนียมร้อยละ 49 ของตึก / 4. ได้มาตามสนธิสัญญาของคนต่างด้าว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนต่างด้าวที่ได้ครอบครองที่ดินในไทยมากมาย

ส่วนกฎกระทรวงปี 2545 ที่มีการบังคับใช้มา จากวันนั้นถึงวันนี้ 20 ปีพอดี มีคนต่างด้าวที่มาซื้อที่ดินในไทย 10 ราย และได้สัญชาติไทย 2 ราย และที่เหลือ 8 คน ไม่มีใครซื้อถึงไร่สักคน จำนวนคือประมาณ 100-200 ตารางวาเท่านั้น เพราะเห็นว่ากฎกระทรวงฉบับนี้เป็นภาระยุ่งยาก สู้ซื้อโดยใช้นอมินีไม่ได้ เพราะซื้อได้ถึง 100 ไร่ จึงมักใช้วิธีการซื้อผ่านนอมินีมากกว่า

นอกจากนี้ ยังมีการใช้วิธีการจัดตั้งบริษัทที่ชาวต่างชาติถือหุ้นร้อยละ 49  และคนไทยถือหุ้นร้อยละ 49  ส่วนอีกร้อยละ 2 หาใครมาอุดช่องว่าง ก็จะถือว่าไม่ใช่บริษัทที่เป็นของต่างชาติและนำไปซื้อที่ดินได้เช่นกัน 

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่กระทรวงมหาดไทย พิจารณาว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงปี 2545 เนื่องจากการซื้อขายที่ดินในไทย จะต้องไม่ใช่ชาวต่างด้าวทุกคนที่ซื้อได้ ไม่ใช่เสื่อผืนหมอนใบก็ซื้อได้ แต่ต้องซื้อภายใต้คน 4 ประเภทนี้

1.คนต่างด้าวที่มีฐานะดี

2.คนต่างด้าวที่เกษียณอายุ และต้องการใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่ในประเทศไทย

3. เป็นผู้ที่มีทักษะสูง

4.คนที่ลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 40 ล้านบาท

ส่วนกฎกระทรวงปี 2545 ต้องเอาเงินมาลงทุน และถือครองไว้ประมาณ 5 ปี โดยที่ถอนออกไม่ได้ แต่กฎหมายฉบับนี้ลดเหลือเพียง 3 ปี เนื่องจากการวิจัยพบว่า มันไม่ดึงดูดความสนใจและเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินไป แต่หลังจากการแก้ไขอาจจะกลับมาเป็น 5 ปีตามเดิมก็ได้

 

logoline