svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฝ่ายค้าน-ภาคประชาชนเกาะติดผลบอร์ด กสทช.

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการประชุม บอร์ด กสทช.นัดพิเศษวันนี้ พิจารณาดีลควบรวมทรูดีแทค หลังบอร์ดยื้อการพิจารณามานานหลายเดือน ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามีการรวมพลคนใช้มือถือและภาคประชาชนมารอฟังคำตอบ กสทช. ว่าจะเคาะปิดดีลนี้อย่างไร

วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.จัดประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด วาระพิเศษ พิจารณาขอรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค โดยการประชุมเริ่มเวลา 9.30 น. ซึ่งจะมีเพียงวาระการพิจารณาเพียงวาระเดียวตามที่ได้นัดวันประชุมขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีกลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคม และประชาชนคนใช้มือถือจำนวนหนึ่ง เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์การประชุมครั้งนี้ ตามการประกาศนัดหมายของสภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อรอฟังคำตอบคณะกรรมการ กสทช. ว่าจะมีมติอย่างไร พร้อมแสดงจุดยืนชัดเจนโดยการชูป้ายข้อความและยื่นหนังสือคัดค้าน และไม่เห็นด้วยกับการควบรวม รวมถึงประธานคณะก้าวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล มาร่วมสังเกตการณ์การลงมติวันนี้ด้วย

ฝ่ายค้าน-ภาคประชาชนเกาะติดผลบอร์ด กสทช.

ประธานคณะก้าวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุ ยืนยันว่ารับไม่ได้หากเกิดการควบรวม และไม่เห็นด้วยกับการควบรวมครั้งนี้ เพราะทำให้ผู้เล่นเหลือน้อย ทำให้ค่าบริการแพงขึ้น การแข่งขันลดลง และคุณภาพต่ำลง ไม่ส่งผลดีกับประชาชนและผู้บริโภค

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าพร้อมเคียงข้างประชาชนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ และส่งเสียงว่าไม่ต้องการเห็นการผูกขาดในธุรกิจโทรคมนาคมและอยากเห็นการแข่งขัน ที่จะนำไปสู่การให้บริการที่มีคุณภาพมากขึ้นและนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ราคาถูกลงสำหรับการเข้าถึงของประชาชนทุกชนชั้น

 

อย่างไรก็ตาม หากผลการประชุมมีมติให้ควบรวมเกิดขึ้น หลังจากนี้ จะต้องเกาะติดมาตรการที่กสทช.วางไว้ซึ่งเท่าที่เห็นเป็นมาตรการที่เบาไม่เพียงพอให้เกิดผู้เล่นในตลาดได้จริง

 

ด้านรักษาการเลขาธิการ กสทช. ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ระบุ เชื่อว่าวันนี้จะมีการลงมติอย่างแน่นอน และจะไม่เลื่อนออกไปแล้ว เพราะข้อมูลที่บอร์ดต้องการมาประกอบการตัดสินใจขณะนี้ถือว่าครบถ้วนรอบด้านได้ผลการศึกษาจากที่ปรึกษาอิสระแล้ว ซึ่งมติจะออกในทางไหน ไม่ขอก้าวล่วงอำนาจการพิจารณาของบอร์ด

ขณะที่แหล่งข่าวจากบอร์ดกสทช.ระบุว่า การลงมติน่าจะมีผลโหวต 3 ต่อ 2 อนุญาตให้ทรูและดีแทคควบรวมกิจการกัน แต่จะยังคงมาตรการกำกับดูแลอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยรวม

 

ส่วนสาเหตุที่บอร์ดมีมติในการลงคะแนนก็เพราะหากปล่อยให้เรื่องดังกล่าวคาราคาซัง และยังยืดเยื้อต่อไป ไม่ยอมใช้อำนาจของตัวเองในการพิจารณาดีลการควบรวมก็มีความเสี่ยงสูงที่บอร์ดจะถูกฟ้องในคดีอาญาความผิดฐานเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ดังนั้น บอร์ดแต่ละคนก็มีความเห็นตามแต่ดุลยพินิจของแต่ละคน ก็จะมีการลงมติอย่างแน่นอน

logoline