svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตัวแทนผู้ใช้ทรู - ดีแทค ร้อง กสทช. เร่งควบรวม ยันข้อดีเป็นประโยชน์ผู้บริโภค

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนผู้ใช้ทรู - ดีแทค ร้อง กสทช. เร่งควบรวมกิจการ หลังเรื่องยืดเยื้อมานาน วอนหยุดอ้างประโยชน์สาธารณะ และทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ ยันข้อดีของการควบรวมล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

วันนี้ (11 ต.ค.) ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานดีแทค - ทรู ยื่นหนังสือต่อ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวว่า สภาองค์กรผู้บริโภคได้ออกมาคัดค้านการรวมธุรกิจ แต่ก็ไม่ได้มีการถามความเห็น และความต้องการจริง ๆ ของผู้บริโภคเลยนั้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สภาผู้บริโภคฯ ขอ กสทช. ยึดอุดมการณ์ดีล 'ทรู-ดีแทค'

 

เราในฐานะที่เป็นผู้ใช้บริการทรูและดีแทคตัวจริง หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้บริโภคตัวจริง ต้องออกมาแสดงจุดยืนเพื่อรักษาสิทธิ์ และส่งเสียงมาถึง กสทช. โดยเราตัวแทนผู้บริโภค ที่ใช้บริการทั้งเครือข่ายทรู และดีแทค ขอเรียกร้องให้ กสทช. เร่งพิจารณากรณีควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค ให้เสร็จสิ้นในเร็ววัน

 

ตัวแทนผู้ใช้ทรู - ดีแทค ร้อง กสทช. เร่งควบรวม ยันข้อดีเป็นประโยชน์ผู้บริโภค

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมกับผู้บริโภค การพิจารณาของ กสทช. ยืดเยื้อล่าช้ามานานมาก  ทั้งที่การรวมกิจการในโทรคมนาคมก่อนหน้ากว่า 9 ราย ก็มีตัวอย่างการดำเนินการอยู่ ทำไม กสทช. จึงเลือกปฏิบัติ ซึ่งการพิจารณาที่ล่าช้า ทำให้พวกเราผู้บริโภคเสียประโยชน์ ในหลายเรื่องดังนี้

 

1. ลูกค้าดีแทคเสียโอกาสจากการได้ใช้ประโยชน์ จากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทรูมีอยู่ ทั้งเรื่อง เครือข่ายทรู 5G ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ อินเทอร์เน็ตบ้านทรูออนไลน์  เคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ และคอนเทนท์จากทรูไอดี รวมถึงจำนวนศูนย์บริการที่มีจำนวนมาก และสิทธิประโยชน์จากทรูยู รวมถึงการเข้าถึงบริการอื่นๆ ของทรูเช่น ทรูเฮลท์ ทรูมันนี่ ตลอดจนสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ได้จากการเป็นลูกค้าทรู

 

2. ลูกค้าทรู เสียโอกาสจากการได้ใช้ประโยชน์จากสัญญาณที่เพิ่มมากขึ้น  คลื่นความถี่ที่กว้างขึ้น ความต่อเนื่องสัญญาณที่จะทำให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น  สิทธิประโยชน์จากการเป็นลูกค้าดีแทคที่มีจุดเด่นด้านราคาที่มีส่วนลดสูง และสิทธิพิเศษอื่นๆ นอกจากนี้ลูกค้าทรูยังเสียโอกาสที่จะได้ใช้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของเทเลนอร์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของดีแทคเข้ามาพัฒนาบริการใหม่ๆ ทำให้มีความทันสมัยทันต่อการขยายตัวของธุรกิจโทรคมนาคมในภูมิภาค

 

3. ลูกค้าทั้งดีแทคและทรูเสียโอกาสจากการที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันลงทุนเพื่อขยายเครือข่าย พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล
 

 

ตัวแทนผู้ใช้ทรู - ดีแทค ร้อง กสทช. เร่งควบรวม ยันข้อดีเป็นประโยชน์ผู้บริโภค

วันนี้ผู้ใช้บริการเดือดร้อน จากการทำงานของ กสทช. ที่ล่าช้า กสทช. ชุดนี้ไม่สามารถจะมาอ้างว่า เพิ่งจะมาใหม่ และต้องใช้เวลาศึกษาเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องกฏหมาย  เนื่องจากคณะกรรมการชุดอื่น ๆ ก็มีการเปลี่ยนเข้าออกตามวาระอยู่เสมอ เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่ข้ออ้างว่า เมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้ว จะสามารถทำงานล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด อันอาจถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ 

 

ที่สำคัญ กสทช. ไม่มีความชอบธรรมที่จะอ้างการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งล่าช้า แต่กลับส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ ที่ผ่านมามีการใช้เงินรัฐจ้างที่ปรึกษา และสอบถามกฤษฏีกา ก็ควรรีบดำเนินการเรามีความมั่นใจ ในกระบวนการคุมราคาค่าบริการ มาตรการป้องกันการผูกขาดการแข่งขัน และมาตรการแก้ไขเรื่องร้องเรียนของ กสทช. ที่มีอยู่แล้ว การมีคนอ้างว่า ราคาจะสูงขึ้นนั้นเราเชื่อว่า กสทช. สามารถควบคุมได้ตามกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งถ้า กสทช. ไม่ดำเนินการ เราในฐานะผู้ใช้บริการ ก็จะดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิต่อไป 

 

จึงขอเรียกร้องให้ กสทช. ต้องออกมาแสดงความมั่นใจ ในกฎหมายที่ตนเองมีอยู่ และมาชี้แจงต่อฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งสภาองค์กรผู้บริโภค ที่มีการให้ข่าวขู่ผู้บริโภค เรื่องราคาจะสูงขึ้นถึงกว่า 200% ซึ่งสร้างแต่ความสับสน และขอยืนยันว่า พวกเราผู้บริโภค เห็นข้อดีมากมาย เห็นชัดเจนว่า การควบรวมครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าดีแทคและทรูจะได้ประโยชน์ทันที ไม่เสียประโยชน์แต่อย่างใด  
 

 

ตัวแทนผู้ใช้ทรู - ดีแทค ร้อง กสทช. เร่งควบรวม ยันข้อดีเป็นประโยชน์ผู้บริโภค

logoline