svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จ่อยกเลิก E85 ดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานปลายปี 65

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกนช. เผยจ่อยกเลิก E85 ดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานปลายปี 65 เดินหน้าใช้กลไกราคาทำส่วนต่าง 3 บาทจูงใจผู้บริโภค เหตุเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอาจไม่เพียงพอ

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) ในฐานะผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนมีแนวคิดส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ที่มีส่วนผสมเอทานอล 20% เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐาน 

 

ซึ่งยังอยู่ระหว่างศึกษาและหารือกับกรมธุรกิจพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ E20 ราคาถูกกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ลิตรละประมาณ 3 บาท เป็นการจูงใจให้คนหันมาใช้ E20 มากขึ้น คาดว่าจะเริ่มทยอยดำเนินการได้ในช่วงเดือนธ.ค.2565 หรือเดือนม.ค. 2566

 

"เราก็คงจะทยอยดำเนินการไปทีละขั้นให้ส่วนต่างแก๊สโซฮอล์ E20 กับแก๊สโซฮอล์ 95 สูงขึ้น และเป้าหมายสุดท้ายคือต่างกัน 3 บาทต่อลิตรเพื่อจูงใจการใช้ E20 ช่วงแรกๆ คงต้องอาศัยผู้ค้าลดราคาให้ต่างกันเพราะเงินกองทุนฯ อาจมีไม่เพียงพอ ซึ่งสกนช.จะพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบก่อนเพื่อทำความเข้าใจ เพราะวันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดล้วนใช้ E20 ได้หมดแล้ว" นายพรชัยกล่าว

 

จ่อยกเลิก E85 ดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานปลายปี 65

สำหรับปัจจุบันราคาขายปลีก E20 และ E85 ต่างกัน 1.40 บาทต่อลิตร โดย E20 อยู่ที่ 33.34 บาทต่อลิตร กองทุนอุดหนุน 82 สตางค์ต่อลิตร ราคาขายปลีก E85 อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร กองทุนอุดหนุน 53 สตางค์ต่อลิตร 

 

ซึ่งส่วนต่างที่จูงใจน่าจะห่างกัน 3 บาทต่อลิตร เพราะต้องยอมรับว่าหากยกเลิก E85 ผู้ใช้ก็จะหันไปใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ดังนั้นกองทุนและกรมธุรกิจพลังงานต้องหาวิธี  โดยช่วงแรกคงต้องอาศัยผู้ค้าลดราคาให้ต่างกัน เพราะเงินกองทุนอาจมีไม่เพียงพอ 

 

ขณะที่ สกนช. จะพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนรับทราบก่อนเพื่อทำความเข้าใจและหมดข้อกังวลเรื่องเครื่องยนต์เพราะรถยนต์รุ่นใหม่ใช้ E20 ได้หมดแล้ว

 

สำหรับแนวทางการส่งเสริมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ(เอทานอล-ไบโอดีเซล) ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง(Oil Plan) ที่กรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่างจัดทำ มีแผนยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ E85 ในที่สุด โดยทางเลือกที่ดำเนินการอยู่ระหว่างนี้คือการใช้กลไกราคาขายปลีกระหว่างแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 ที่ไม่ต่างกันมาก เพื่อหนุนให้คนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทน ส่วน E85 ลดการอุดหนุนจากกองทุนลง
 

ส่วนความคืบหน้าการออกร่างพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) พ.ศ. ... และการกู้ยืมเงินของ สกนช. กรอบวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่าง เบื้องต้นคาดว่าจะกู้เงินก้อนแรก 20,000 ล้านบาทเข้ากองทุนได้ช่วงเดือนพ.ย.นี้ และอาจมีธนาคารพาณิชย์รายอื่นมายื่นข้อเสนอเพิ่มเติมให้กองทุนพิจารณาเพิ่มเติมนอกเหนือจากธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย

 

"ครม.เมื่อ 20 ก.ย.เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ขยายเวลาการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพออกไปอีก 2 ปี จากสิ้นสุด 24 ก.ย. 65 เป็น 24 ก.ย. 67 เราก็พยายามจะวางเป้าหมายบริหารจัดการให้อยู่ในกรอบ 2 ปีให้ได้ ส่วนเหตุที่ขอขยายเวลาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เกี่ยวข้องทั้งอ้อย มันสำปะหลัง และปาล์ม" นายพรชัย กล่าว

 

จ่อยกเลิก E85 ดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานปลายปี 65

ขอขอบคุณที่มา เพจฐานเศรษฐกิจ

 

logoline