svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมจัดระดมความเห็นจากตัวแทนทุกหน่วยงาน ผู้เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดรับฟังความเห็น แผนปฏิบัติการมลพิษทางเสียง ความสั่นสะเทือน จากแหล่งกำเนิด 8 ประเภท ระยะ 15 ปี 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ทำให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นแหล่งกำเนิดเสียงและความสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น มีสถิติเรื่องร้องเรียนเหตุเดือดร้อนรำคาญจากเรื่องดังกล่าวที่เพิ่มมากขึ้น และการแก้ไขปัญหาก็เป็นไปได้ยาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบูรณาการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนากฎหมายและมาตรฐานวิธีการตรวจวัดระดับเสียงและความสั่นสะเทือนให้มีความทันสมัย เป็นสากล ให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุดและเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน 

ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)โดย คพ. จึงได้จัดทำ(ร่าง)แผนปฏิบัติการจัดการมลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน ระยะ 15 ปี (พ.ศ. 2566 - 2580) ขึ้น โดยได้ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทำการสำรวจ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับผลกระทบจากแหล่งกำเนิดมลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือนที่แตกต่างกัน รวมทั้งจัดการประชุมกลุ่มย่อย ตามประเภทแหล่งกำเนิดรวม 8 ประเภท ได้แก่

ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน

การขนส่งทางบก การขนส่งทางราง การขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางน้ำ อุตสาหกรรม การก่อสร้าง กิจกรรมในชุมชน และกิจกรรมสันทนาการ พร้อมจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีเป้าหมายที่จะให้พื้นที่ที่มีสถานีตรวจวัดของ คพ. มีระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 และระดับความสั่นสะเทือนมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ภายในปี พ.ศ. 2580

 

แผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว จะถูกใช้เป็นแผนหลักและทิศทางในการดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึงภาคส่วนต่างๆ ในการบริหารจัดการมลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน โดยครอบคลุมทั้งการจัดการแหล่งกำเนิด สิ่งแวดล้อม และชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อประชาชน รวมถึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ที่มีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน

แผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว จะถูกใช้เป็นแผนหลักและทิศทางในการดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึงภาคส่วนต่างๆ ในการบริหารจัดการมลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน โดยครอบคลุมทั้งการจัดการแหล่งกำเนิด สิ่งแวดล้อม และชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อประชาชน รวมถึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ที่มีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพื่อให้แผนแม่บทฯ มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอเชิญผู้ที่สนใจดูรายละเอียด (ร่าง) แผนปฏิบัติการจัดการมลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน ได้ที่ Facebook และเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ https://shorturl.asia/SilYu โดยสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะได้ที่ https://clck.ru/rCgph และที่อีเมล [email protected] ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565

ทส.ร่างแผนจัดการมลพิษทางเสียงและสั่นสะเทือน

logoline