svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รมว.เกษตรฯ โพสต์เตือนชาวนา "เช็คด่วนเงินช่วย1,000 บาท จาก ธกส."

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.เกษตร "เฉลิมชัย" โพสต์เฟชบุ๊ก ชาวนาคนไหนมีสิทธิ แต่ยังไม่ได้รับ รีบเช็คด่วน แจ้งเตือน ไร่ละ 1,000 ผ่าน ธ.ก.ส ช่วยเหลือชาวนา

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(รมว.เกษตรฯ) โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าข้อความว่า.... ชาวนาคนไหนมีสิทธิ แต่ยังไม่ได้รับ รีบเช็คด่วน  "พี่ต่อ แจ้งเตือน ไร่ละ 1,000 ผ่าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. )  ช่วยเหลือชาวนา จ่ายเงินถึงวันที่ 31 สิงหาคม นี้

 

ครม. เห็นชอบ ขยายระยะเวลาโครงการ "สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 และขยายระยะเวลาการจ่ายเงินออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565

 

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีความเป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาไทยมาโดยตลอด จึงได้ออกนโยบายต่างๆ เพื่อมาช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าว ผ่านการจัดสรรค์งบประมาณไปยังกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปพัฒนา สนับสนุน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนาไทย จึงมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าว คือ นโยบายสร้างความยั่งยืนของการพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งรัฐบาลได้สนับสนุนค่าต้นทุนการผลิตข้าวและค่าเก็บเกี่ยวข้าวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวประมาณ 4.60 ล้านครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 62 ล้านไร่ ใช้งบประมาณปีละประมาณ 54,000 ล้านบาท (โดยไม่รวมงบประมาณโครงการหรือนโยบายการช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวหลักของรัฐ 

เช่น ประกันรายได้เกษตรกร และมาตรการคู่ขนานอื่นๆ)
ซึ่งค่าลดต้นทุนและค่าเก็บเกี่ยวข้าวของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

รมว.เกษตรฯ โพสต์เตือนชาวนา "เช็คด่วนเงินช่วย1,000 บาท จาก ธกส."

รัฐจะจ่ายเงินสนับสนุนให้กับเกษตรกรโดยตรง ผ่าน ธ.ก.ส. โดยไม่ต้องมีการติดตามว่าเกษตรกรจะนำไปใช้จ่ายที่ตรงเป้าหมายรัฐกำหนดหรือไม่ จึงทำให้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และเนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนรอบที่ 1 ปีการผลิต 25624/65 ณ วันที่ 16 มีนาคม 2565 มีจำนวนเพิ่มขึ้น หมายความว่ายังมีเกษตรกรที่ตกค้างรอเงินช่วยเหลือชาวอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ทำให้มีการขออนุมัติ ขยายระยะเวลาโครงการ "สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 และขยายระยะเวลาการจ่ายเงินออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สามารถเช็ค "เงินช่วยเหลือชาวนา" ผ่าน 5 ช่องทาง ดังนี้ เช็คสถานะโอนเงินได้ที่ chongkho.inbaac.com คลิกที่นี่  เช็คจาก บัตร ATM
 ปรับสมุดเงินฝากที่ธนาคารกดสมัครเช็คเงินเข้าออกผ่านไลน์ของ ธ.ก.ส. (ฟรี) โดยเพิ่มเพื่อน ไอดี @baccfamily
  เช็คผ่านแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile

logoline