svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมการค้าภายใน" เร่งกระจายลำไยแปรรูป ดันราคาลำไยสูงขึ้น 

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมการค้าภายใน"ได้ผนึกกำลังสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง "พีที โออาร์" และ"บางจาก" ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ลำไย รับซื้อลำไยนำไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง ส่งต่อให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงกระจายผลผลิต

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในปี 2565 ผลผลิตลำไย มีปริมาณ 1.66 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 6%

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน

 

ปัจจุบันผลผลิตภาพรวมในภาคเหนือออกสู่ตลาดแล้ว 65% ซึ่งในช่วงปลายฤดูผลผลิตส่วนใหญ่จะเป็นลำไยรูดร่วง และส่วนใหญ่ได้นำลำไยรูดร่วงไปเข้าโรงงานแปรรูปผลิตเป็นลำไยอบแห้ง โดยในปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ และสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทยดูดซับผลผลิตรวม 100,000 ตัน เพื่อแปรรูปเป็นลำไยอบแห้งและส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

ในวันนี้ (11 ส.ค. 65) เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ผนึกกำลังกับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พีที โออาร์ และบางจาก ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ลำไย โดย กรมฯ เร่งเข้าไปรับซื้อลำไยรูดร่วงเกรด B ในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด รวม 1,000 ตันสด และนำไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง ส่งต่อให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงกระจายผลผลิต

"กรมการค้าภายใน" เร่งกระจายลำไยแปรรูป ดันราคาลำไยสูงขึ้น 

โดยนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชน เป็นจำนวน 1,670,000 ถุง ซึ่งจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 14 ส.ค. 65 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก รวม 12 จังหวัด กว่า 800 สาขา เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางการกระจายผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น

"กรมการค้าภายใน" เร่งกระจายลำไยแปรรูป ดันราคาลำไยสูงขึ้น 


อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของลำไยสดได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก โดยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม กรมฯ ได้ประสานผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตลำไยช่อ และลำไยรูดร่วงจากสถาบันเกษตรกรในจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย เป็นการล่วงหน้าในราคานำตลาด ภายใต้ “อมก๋อยโมเดล” ปริมาณมากกว่า 52,000 ตันสด โดยรับซื้อเกรดสดช่อ ราคา ไม่ต่ำกว่า 25-30 บาท/กก. ราคารูดร่วง เกรด B ไม่ต่ำกว่า 4 บาท/กก.

 

"กรมการค้าภายใน" เร่งกระจายลำไยแปรรูป ดันราคาลำไยสูงขึ้น 

 

ส่งผลให้ราคาลำไยเกรดสดช่อส่งออกและเกรดมัดปุ๊กในประเทศในปีนี้มีราคาที่ดีกว่าปีที่แล้วมาก โดยเกรดส่งออกราคาดีกว่าปีที่แล้ว 60% สำหรับเกรดมัดปุ๊กทั่วไปราคาดีกว่าปีที่แล้ว 89% สำหรับราคาเกรดรูดร่วง ในภาพรวมสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดย เกรด AA ราคา 12-18 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้ว 11% 

 

"กรมการค้าภายใน" เร่งกระจายลำไยแปรรูป ดันราคาลำไยสูงขึ้น 

ทั้งนี้ กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเข้าไปช่วยเร่งกระจายผลผลิตลำไยแปรรูป จะสามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา ส่งผลให้สถานการณ์ราคาลำไยในภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นตลอดฤดูกาลผลิต ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีช่องทางระบายผลผลิต มีรายได้ที่ดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน รวมถึงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคที่มาใช้บริการเติมน้ำสามารถเข้าถึงสินค้าดีมีคุณภาพอีกด้วย
 

logoline