svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาองค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือ กสทช. ชะลอลงมติดีล 'ทรู-ดีแทค'

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาองค์กรผู้บริโภค เรียกร้อง กสทช. พิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภค ยื่นหนังสือขอชะลอลงมติดีลควบรวม "ทรู-ดีแทค" หวั่นส่งผลกระทบผู้บริโภค

14 กุมภาพันธ์ 2565 ความคืบหน้ากรณี สภาองค์กรของผู้บริโภค ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมของทรูกับดีแทค ระบุว่าจะส่งผลกระทบผู้บริโภค พร้อมได้เรียกร้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้ามากำกับดูแลและพิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภคก่อนหน้านี้นั้น

 

ล่าสุด นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่าว่า สภาองค์กรของผู้บริโภคจะเข้ายื่นหนังสือกับ กสทช. ในวันนี้ (14 กพ.65) เพื่อขอให้ชะลอพิจารณาลงมติ กรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคมฯ ดังกล่าว และให้คณะกรรมการ กสทช. ที่กำลังอยู่ในกระบวนการเสนอโปรดเกล้าฯ เข้ามาพิจารณาเรื่องนี้ให้เป็นไปอย่างครบถ้วน เปิดเผย โปร่งใส และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค

 

สภาองค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือ กสทช. ชะลอลงมติดีล 'ทรู-ดีแทค'

ในช่วงที่ผ่านมาสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ติดตามประกาศควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคมฯ และมีข้อกังวลต่อประกาศดังกล่าวว่าหากมีการควบรวมเกิดขึ้นและสามารถตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ได้จะทำให้กิจการภายใต้บริษัททั้งสองมีส่วนแบ่งตลาดโทรคมนาคมในประเทศไทยถึง 52% ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ

 

นางสาวสุภิญญา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันมีค่าดัชนีที่วัดขนาดของผู้ค้าและผู้ให้บริการที่สัมพันธ์ในธุรกิจและชี้วัดให้เห็นความรุนแรงในการแข่งขัน หรือ Herfindahl-Hirschman Index (HHI) เพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยจุด อันเป็นการกระจุกตัวที่เข้มข้นส่งผลด้านลบต่อการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นการครอบงำตลาด ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่น้อยลง

 

“อาจก่อให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านดิจิทัล และอาจเกิดการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก รวมทั้งยังอาจส่งผลต่อราคาค่าบริการที่ผู้บริโภคต้องจ่ายด้วย” นางสาวสุภิญญา ระบุ

 

สภาองค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือ กสทช. ชะลอลงมติดีล 'ทรู-ดีแทค'

ทั้งนี้ การดำเนินการของสภาองค์กรของผู้บริโภค ในขั้นต่อไป คือ การจัดเวทีเสวนาวิชาการ หัวข้อ Consumers Forum EP.1 “ดีล True – dtac ต้องโปร่งใส กสทช. ต้องรับฟังผู้บริโภค” ในวันที่ 18 ก.พ. 65 เวลา 13.00–16.00 น. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้ข้อมูลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการควบรวมบริษัทผู้ประกอบการโทรคมนาคมกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป

 

ที่มา : สภาองค์กรของผู้บริโภค, กรุงเทพธุรกิจ

logoline