svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฟาร์มหมูออกมาโวย คนเลี้ยงขายถูก แต่คนซื้อกินแพง

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟาร์มหมูโวย หมูคุณภาพในฟาร์มนับหมื่นตัว ขายแค่กิโลกรัมละ 60 บาท ยังไร้คนซื้อ แปลกใจคนเลี้ยงขายถูก แต่คนซื้อกินแพง

เจ้าของฟาร์มโวย หมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว และ ฟาร์มใกล้เคียง ที่เลี้ยงมา 5 เดือน ถึงเวลาขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ซึ่งขายราคาหมูเป็น ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ 

 

บรรทมฟาร์มหมู ฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ เลี้ยงระบบปิด มีมาตรการป้องกันโรคอย่างแน่นหนา นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม เผยว่า ขณะนี้หมูที่เลี้ยงอยู่จำนวน 1,400 บาท ครบเวลาขายแล้วคือ เลี้ยงมาได้ 150 วันแล้ว โดยขายได้ในราคาประกันเพียง กิโลกรัมละ 60 บาท แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ 

 

ฟาร์มหมูออกมาโวย คนเลี้ยงขายถูก แต่คนซื้อกินแพง

จึงแปลกใจว่าข่าวออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย จึงทำให้ราคาขึ้น แต่ของตนเองกลับไม่มีคนมาซื้อ จึงต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก จึงไม่รู้จะทำอย่างไร

 

ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 แล้ว ทุกฟาร์มจึงป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้าออกฟาร์ม คนเลี้ยงก็จะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง จึงทำให้ฟาร์มของตนรอดพ้นจากโรคระบาด

 

ฟาร์มหมูออกมาโวย คนเลี้ยงขายถูก แต่คนซื้อกินแพง

 

นางปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มหมู ได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่เข้าใจว่า ทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่คนเลี้ยงหมูไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 220 บาท

 

 

ก็ไม่รู้ไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้ง จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ที่มีหมูที่ครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มหลายหมื่นตัว ทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารไม่ไหวแล้ว

 

ด้านพ่อค้าคนกลาง ก็จะอ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจเพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก

 

ฟาร์มหมูออกมาโวย คนเลี้ยงขายถูก แต่คนซื้อกินแพง

 

อยากให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น กับวงการผู้ค้าหมู แล้วรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจะตายกันหมด

 

CR: กรุงเทพธุรกิจ

logoline