svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

MI Group เผยทิศทางไตรมาส 4 อุตสาหกรรมสื่อโฆษณา กำลังจะเปลี่ยนภูมิทัศน์อีกรอบเม็ดเงิน ที่เคยสะพัดหมื่น-แสนล้านบาท ถูกแบ่งเค้กจาก "สื่ออินเตอร์เน็ต" มากขึ้น จนทำให้สื่อดั้งเดิม “ทีวี” เจอโจทย์ใหญ่ เงินโฆษณาเหลือต่ำกว่า 50% ครั้งแรก!

หลังจากการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการเดิมพันครั้งสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ประชาชน ตลอดจนการปลุกเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคัก หลังจากเผชิญอาการโคม่าจากวิกฤติโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดระลอกแล้วระลอกเล่า แม้การท่องเที่ยวเปิดประเทศเป็นลำดับต้นๆ แต่เซ็กเตอร์อื่นๆ ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรม “สื่อโฆษณา” เพราะแบรนด์ต่างๆจะกลับมาใช้จ่ายเงินทำแคมเปญการตลาดสะพัดเป็น “หมื่นล้าน” ส่งผลให้อัตราการ “ติดลบ” ลดลง

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

 

นายภวัต เรืองเดชวรชัย  ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI Group  เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2564 จะติดลบน้อยลงเหลือ 2.3% จากเดิมคาดการณ์หดตัว 3-5% ทั้งนี้ สัญญาณบวกแบรนด์สินค้าและบริการตบเท้ากลับมาใช้จ่ายเงินทำแคมเปญการตลาด สื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เดือนตุลาคมแล้ว แต่การเปิดประเทศจะยิ่งอัดโปรโมชั่น ทำกิจกรรมกระตุ้นยอดขายมากขึ้น เพราะเป็นโค้งสุดท้ายที่จะโกยเงินสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

 

ทั้งนี้ สิ้นปี 2564 คาดการณ์เม็ดเงินสะพัดในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณามูลค่า 73,417 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือน เงินสะพัด 55,252 ล้านบาท เติบโต 2.1%

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

การเปิดประเทศบูมธุรกิจให้ฟื้น แต่หากมองข้ามช็อตไปปี 2565 อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน เริ่มจากการเติบโต ที่ ภวัต ประเมินการเห็นตัวเลขพุ่งถึง 15% หรือเงินสะพัดเกือบ 85,000 ล้านบาท และสิ่งที่คาดการณ์มาตลอดว่า “ทีวี” จะครองเม็ดเงิ 47% หรือคิดเป็น 40,000 ล้านบาทเป็นครั้งแรกที่สัดส่วนจะต่ำกว่า 50% จากเดิมประเมินจะเห็นมาสักพัก แต่โควิด-19 เบรกไว้ เพราะโรคระบาดที่เกิดร่วม 2 ปี ทำให้คนอยู่บ้าน ทำงานที่บ้านมากขึ้น และดูทีวี ทำให้ยังครองเม็ดเงินเกิน “กึ่งหนึ่ง” ได้อย่างเหนียวแน่น

 

ขณะที่ “สื่ออินเตอร์เน็ต” มีการเติบโตร้อนแรงมาหลายปี ยังคงมีอิทธิพลต่อการทำแคมเปญการตลาด ปีหน้าจะเห็นการ “แบ่งเค้ก” ไปได้ 30-35% หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของเม็ดเงินรวม คิดเป็นมูลค่า คิดเป็น 27,000 ล้านบาท จากปี 2564 ทีวีครองเม็ดเงินราว 50% ส่วนอินเตอร์เน็ต 31.7%

 

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

เค้กก้อนเดิม แต่ถูก “สื่อ” ประเภทอื่นๆแบ่งเงินมากขึ้น คำถามคือ “ทีวี” จำนวนกี่ช่องจึงเหมาะสมกับเม็ดเงินในตลาด ซึ่ง ภวัต ยังยืนยันว่า “5 ช่อง” เช่นในอดีต หากดูทำเนียบเรทติ้งทีวีดิจิทัล เบอร์ 1 ยังเป็นช่อง 7 ตามด้วยช่อง 3 โมโน29 ช่องวัน31 และเวิร์คพอยท์ รวมถึงอมรินทร์ทีวี และไทยรัฐทีวี ดังนั้น การที่ช่องอื่นจะพึ่งพาเงินโฆษณาเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด จึงเป็นความท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ

 

อย่างไรก็ตาม ย้อนไป 7 ปี ทีวีเคยครองเงินโฆษณาสูงถึง 64% ส่วนอินเตอร์เน็ตสัดส่วน 5.3% เท่านั้น “สื่ออินเตอร์เน็ตจะโกยเม็ดเงินโฆษณาแซงทีวีเมื่อไหร่ ตอบยาก เพราะผู้ประกอบการทีวีต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาเม็ดเงินไว้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะสัดส่วนใกล้เคียงกันจะเกิดขึ้นภายในปี 2568”

นอกจากนี้ ปีหน้าสื่อนอกบ้านและสื่อโรงภาพยนต์จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย กลับมาโกยเงินสัดส่วนประมาณ 15% หรือ 13,000 ล้านบาท รับพฤติกรรมผู้บริโภคใช้ชีวิตนอกบ้าน ความเป็นเมืองขยายตัวขึ้น ส่วนเม็ดเงินอีกประมาณ 5% หรือประมาณ 4,000 ล้านบาทจะยังหล่อเลี้ยงอยู่ที่สื่อดั้งเดิมคือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ เป็นต้น

 

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

ที่ต้องจับตาต่อปี 2565 คือหมวดหมู่สินค้าที่จะเปย์งบโฆษณาหนัก เจาะผู้บริโภค โดย 6 พระเอก ได้แก่ 

1.กลุ่มรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) แม้ขนาดตลาดยังเล็ก แต่ “ผู้นำ” ต้องแอ๊คชั่นไว้ก่อน รวมถึงมอเตอร์ไซค์หากท่องเที่วฟื้นตัว ตลาดรถเช่าจะหนุนให้การค้าขายมอเตอร์ไซค์คึกคัก 

2.ธุรกิจที่สอดคล้องกับวิถีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นอี-มาร์เก็ตเพลส บริการเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มรับชมวิดีโอออนไลน์ต่างๆ

3.ธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล จะทำตลาดกันมากขึ้น เพราะหลังโควิดคลี่คลาย ประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านฐานะทางการเงินจะมีความต้องการ “เงินกู้” มากขึ้นแน่นอน 

4. หมวดสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย 

5. ท่องเที่ยวและการพักผ่อนในประเทศ

6. สินค้าเกี่ยวข้องกับการเกษตร 

 

"Mega Cluster" กวาดเรียบทุกอุตสาหกรรม หลังเปิดประเทศ

 

ด้านผลการดำเนินงานของเอ็มไอ ปีนี้ประคองธุรกิจให้อยู่รอด ทั้งบริษัทและลูกค้าปรับตัวอย่างต่อเนื่องในการสื่อสารการตลาด ขณะที่การใช้จ่ายเงินของลูกค้าหากเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ต้องไตร่ตรองการตัดสินใจซื้อมากนัก(Low Involvement) ยังใช้จ่ายเงินโฆษณากับทีวีกว่า 60% อินเตอร์เน็ต 20% ที่เหลือเป็นสื่อนอกบ้านและสื่ออื่นๆ ส่วนสินค้าที่ต้องขบคิดหนัก(High Involvement) จะเทเงินกับทีวี 50% อินเตอร์เน็ต 30-35% เป็นต้น

logoline