svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล็อกตัว "เดวิด" ส่งตัวให้ ตม. หลังเพิกถอนวีซ่า จ่อพลักดันออก พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ล็อกตัว "เดวิด" แล้ว หลังขึ้นโรงพักขอโทษคนขับรถพยาบาล กรณีขับรถป่วนและชูนิ้วกลาง รอส่งตัวให้ ตม. หลังถูกเพิกถอนวีซ่า พฤติกรรรมเป็นภัยต่อสังคม เตรียมคุมตัวส่งห้องกัก ชี้ "เดวิด" มีสิทธิ์อยู่เพื่อสู้คดี เมื่อคดีเสร็จสิ้นถูกผลักดันออกนอกประเทศ พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์

จากดราม่า "ฝรั่งเตะหมอ" กรณีที่ พญ.ธารดาว จันทร์ดำ หรือ หมอปาย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ Mr.URS BEAT FEHR หรือ นายเดวิด สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 45 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ กรรมการผู้จัดการ บจก.อีเลเฟนท์ แซงชัวรี่พาร์ค ข้อหาทำร้ายร่างกาย เมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.67 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว จนเกิดกระแสการขับไล่นายเดวิดฯออกจากพื้นที่

ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมถึง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ต่างได้ทำหนังสือถึง ตม. ขอให้พิจารณาดำเนินการเพิกถอนวีซ่าของ นายเดวิด 

โดยก่อนหน้านี้ นายเดวิด มีกรณีพิพาทจนถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดี พรบ.คอมพ์ฯ กับ คนขับรถพยาบาล ที่นำภาพรถยนต์ป้ายแดงของนายเดวิดไปโพสต์แชร์ที่ไม่ยอมหลบให้กับรถพยาบาล

ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันนี้ (7 มี.ค.) เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center" โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า.. 

"นายเดวิด เดินทางมาสภ.ถลาง พร้อมกับภรรยา ทนาย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงขอโทษคนขับรถพยาบาลที่เคยมีคดีความมาก่อนหน้านี้ โดยหลังจากสอบปากคำเสร็จเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ถลาง จะพานายเดวิดนำส่งอัยการ และให้เจ้าหน้าที่ ตม. ภูเก็ต ดำเนินการรับตัวต่อไป"

ทั้งนี้ภาพประกอบโพสต์ดังกล่าวพบว่า นายเดวิด ได้ขอโทษ ว่าที่ ร.ต.วิบูลย์ ฮ้อบุตร คนขับรถพยาบาล ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขับรถตัดหน้ารถพยาบาล และยังชูนิ้วกลางให้โดยมีภาพเข้าไปนั่งพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนำดอกไม้ 1 ช่อ มอบให้กับว่าที่ ร.ต.วิบูลย์ ด้วย
ล็อกตัว \"เดวิด\" ส่งตัวให้ ตม. หลังเพิกถอนวีซ่า จ่อพลักดันออก พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. นายเดวิด ได้เข้าแจ้งความต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต ว่า ตามวันเวลาเกิดเหตุได้ตรวจสอบ Facebook แล้วพบว่า ได้มีบัญชีผู้ใช้ชื่อ ว่าที่ ร.ต.วิบูลย์ ฮ้อบุตร ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ซึ่งปรากฏเป็นรถยนต์ของนายเดวิด ที่ขับอยู่บนถนนเทพกระษัตรี พร้อมทั้งมีการด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายภายในคลิปวิดีโอดังกล่าว ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนประสงค์ให้บุคคลดังกล่าวได้รับโทษตามกฎหมาย

จากนั้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 นายเดวิด ได้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อถอนคำร้องทุกข์และไม่ประสงค์จะดำเนินคดีกับว่าที่ ร.ต.วิบูลย์ ฮ้อบุตร อีกต่อไป ซึ่งเป็นการถอนแจ้งความหลังจากเกิดเหตุการณ์ "ฝรั่งเตะหมอ" ขณะไปนั่งชมจันทร์ที่บันไดริมชายหาดหน้าวิลล่า ชายหาดยามู จ.ภูเก็ต จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง เชิญตัว ว่าที่ ร.ต.วิบูลย์ ฮ้อบุตร ไปให้ปากคำเพิ่มเติมกรณีแจ้งความดำเนินคดีนายเดวิด ที่ยกนิ้วกลางให้ในฐานะผู้เสียหาย
ล็อกตัว \"เดวิด\" ส่งตัวให้ ตม. หลังเพิกถอนวีซ่า จ่อพลักดันออก พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์

  ตม. เพิกถอนวีซ่า "เดวิด"  
ทั้้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้(7 มี.ค.66) เวลา 07.00 น. พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.1 ในฐานะรองโฆษก สตม. เปิดเผยว่า ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 6 มี.ค.67 พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 ได้ลงนามอนุมัติเพิกถอนวีซ่า ของ Mr.URS BEAT FEHR หรือ "เดวิด"  ตามที่ ตม.จังหวัดภูเก็ต เสนอแล้ว 

โดยเห็นว่า การกระทำของ นายเดวิด มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขและความเรียบร้อยของประชาชน ซึ่งเข้าเงื่อนไขตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ตามพฤติการณ์ที่ได้รับการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจาก ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

หลังจากนี้ ตม.จว.ภูเก็ต จะทำเป็นหนังสือแจ้งให้เจ้าตัวทราบและทำการควบคุมตัวไปยังห้องกัก ตม.จว.ภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตาม นายเดวิด ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีกรณีทำร้ายร่างกาย ฯ ยังสามารถใช้สิทธิประกันตัว เพื่อออกมาต่อสู้คดีความจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

"ขอยืนยันว่า ทาง ตม.จว.ภูเก็ต พร้อมที่จะดำเนินการตามอำนาจภายใต้กรอบกฏหมาย โดยคำนึงถึงความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ"

  ตม. แจง “เดวิด” ยังมีสิทธิอยู่ในประเทศเพื่อสู้คดี  
ขณะที่ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พลตำรวจโทอิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยกรณีนายเดวิด ถูกเพิกถอนวีซ่า แต่ยังมีคดีทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง ว่า กรณีนายเดวิด ถูกผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 อนุมัติให้เพิกถอนวีซ่า เนื่องจากพิจารณาในรายละเอียดของพฤติการณ์แล้วเห็นว่า มีการกระทำความผิดในลักษณะที่เป็นการกระทบต่อสังคมและความสงบสุขมาแล้วหลายครั้ง มากกว่า 3-4 เหตุการณ์ จึงน่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคม

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ทาง ตม.ภูเก็ต จะต้องไปแจ้งกับนายเดวิด ว่าสิทธิในการอยู่ในราชอาณาจักรได้หมดลงแล้ว และทำการควบคุมตัว ซึ่งจะต้องดำเนินการภายในวันนี้ แต่นายเดวิด ก็สามารถที่จะยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีความที่ยังไม่สิ้นสุด และเมื่อประกันตัวไปแล้วจะสามารถอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไปได้จนกว่าคดีความจะสิ้นสุดด้วยวีซ่าต่อสู้คดีความ โดยระหว่างนี้จะต้องมีการมารายงานตัวตามเงื่อนไขการประกันตัวที่กำหนด

เมื่อคดีความสิ้นสุดลงแล้ว ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด นายเดวิดจะต้องถูกควบคุมตัวส่งมาที่ ตม. เพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป และถูกขึ้นแบล็กลิสต์ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก

นอกจากนี้ ภายใน 48 ชั่วโมงหลังถูกเพิกถอนวีซ่า นายเดวิด สามารถใช้สิทธิขออุทธรณ์คำสั่งได้เช่นกัน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้พิจารณาคำร้อง

logoline