svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สอบสวนกลาง เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกเปิด "บัญชีม้า" ผ่าน NDID

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกเปิด "บัญชีม้า" ผ่านบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (NDID) พร้อมเปิดกลอุบายที่ใช้ แนะไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว หรือวีดีโอใบหน้าแก่ผู้อื่น ป้องกันตกเป็นเหยื่อ

14 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอก โดยระบุข้อความว่า ระวัง! มิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชีม้า ผ่าน NDID

NDID หรือ National Digital ID คือ บริการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล เพื่อขอสมัครหรือใช้บริการต่างๆ จากองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยไม่ต้องเดินทางไปแสดงตัวตนที่สาขาหรือสำนักงาน ซึ่งในปัจจุบันมิจฉาชีพได้นำบริการ NDID มาใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงผู้เสียหายมาเปิดบัญชีม้า
ตร.สอบสวนกลาง เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกเปิด \"บัญชีม้า\" ผ่าน NDID
โดยในกรณีนี้ มิจฉาชีพจะเปิดเพจให้กู้เงินผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งหากมีผู้สนใจก็จะหลอกให้ส่งข้อมูลส่วนตัว เช่น รูปบัตรประจำตัวประชาชนหน้า-หลัง และให้อัดวีดีโอหันซ้าย หันขวา จากนั้นจะให้เข้าแอปธนาคารเพื่อใช้บริการ NDID อ้างว่าเปิดบัญชีรับเงินกู้ ซึ่งมิจฉาชีพจะนำข้อมูลจากบริการ NDID มาเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์อีกหลายบัญชี เพื่อนำไปใช้เป็นบัญชีม้ารับและถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอเตือนภัย ให้ระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว ไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือวีดีโอใบหน้าของเราให้แก่ผู้อื่น เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ
ตร.สอบสวนกลาง เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกเปิด \"บัญชีม้า\" ผ่าน NDID
ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ


ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง

logoline