svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนุมานกองปราบ รวบยกก๊วนพ่อไต้หวันจ้างปลิดชีพลูก ประวัติคนสังหารสุดโหด

22 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หนุมานกองปราบ" ลุยค้น 8 จุด กรุงเทพฯ-ชลบุรี รวบยกก๊วนพ่อชาวไต้หวันจ้างปลิดชีพลูก พบ 1 ในทีมสังหาร เคยติดคุกคดีทุบหัวตำรวจฝังดิน เมื่อปลายปี 2549

22 ธันวาคม 2566 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หนุมานกองปราบ นำโดย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น, พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม, พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป, นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 8 จุดใน 3 จังหวัด ประกอบไปด้วย จ.ชลบุรี จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร เพื่อจับกุมผู้ต้องหาคดีสำคัญ เริ่มปฏิบัติการ 05.00 น.

โดยจุดที่น่าสนใจคือ การเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ลาดกระบัง ก่อนจับกุม พล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ ศรีฟ้า ตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

รวบยกก๊วน พ่อชาวไต้หวันจ้างฆ่าลูก

หลังพบว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีชาวไต้หวัน จ้างวานฆ่าลูกชายของตัวเอง โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงเป้าหมายได้นำกำลังพร้อมอาวุธครบมือ ตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก พร้อมบอกให้เจ้าของบ้านลงมาเปิดประตูเพื่อแสดงตัวตน ก่อนที่เจ้าของบ้านจะออกจากบ้านพักมาเปิดประตูเพื่อแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ จึงอ่านหมายศาลพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบ ก่อนนำกำลังเข้าไปค้นภายในบ้านพัก

อีกหนึ่งเป้าหมายที่มีการเข้าตรวจค้นบ้านในพื้นที่เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ก่อนจับกุม นายเทวราช มังกร อดีตนายทหารนอกราชการ ในความผิดเดียวกัน สำหรับนายเทวราชเคยตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าทุบหัวฝังดิน ส.ต.อ.ภูมินทร์ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สอด เมื่อปี 2549  อีกทั้งยังจับกุม นายฟง ชาวไต้หวัน ผู้จ้างวานได้ที่บ้านพักในจังหวัดสมุทรปราการ

พ่อชาวไต้หวันจ้างฆ่าลูก

การปฏิบัติการในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากผู้เสียหายชาวไต้หวัน ได้แจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม ว่าถูกขู่ฆ่าเจ้าหน้าที่จึงขยายผล จนทราบตัวผู้บ่งการ ซึ่งเป็นพ่อแท้ ๆ ของผู้เสียหาย และกลุ่มผู้รับงาน ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการทหาร จึงเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ บุคคลที่เกี่ยวข้อง 3 คน และเข้าค้นเป้าหมาย ในพื้นที่กรุงเทพฯรและต่างจังหวัดทั้งหมด 8 จุด โดยในรายละเอียดการตรวจค้น และพฤติกรรมของคดี ทางกองบังคับการปราบปรามจะแถลงรายละเอียดให้ทราบในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ธ.ค.)

สำหรับรายละเอียดการปฏิบัติการครั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 4 จุด และจังหวัดชลบุรี 4 จุด เพื่อจับกุมผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย นายฟงเหา จัง  (Mr. Feng-Hao Chang) อายุ 68 ปี สัญชาติจีนไต้หวัน ซึ่งเป็นสามีและพ่อของผู้เสียหาย พล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ ศรีฟ้า อายุ 64 ปี และ นายเทวราช มังกร อายุ 66 ปี คนจัดหามือปืน ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “เป็นผู้ใช้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน”

สามารถจับกุม นายฟง ได้ที่ บ้านย่านศรีนครินทร์ ถ.ศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพ ส่วนพล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ จับกุมตัวได้ที่บ้าน แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพ และ จับกุม นายเทวราช ได้ที่บ้านย่านทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดแรกที่ชุดปฏิบัติการหนุมานเข้าจับกุม คือ นายเทวราช อดีตครูฝึกนาวิกโยธิน ยศนาวาเอก โดยอดีตครูฝึกรายนี้ มีประวัติโชกโชน ทั้งการใช้อาวุธหนัก วัตถุระเบิดและการต่อสู้ประชิดตัว อีกทั้งยังเคยก่อเหตุใช้จอบทุบหัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2549 ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต แต่ได้รับการอภัยโทษและเพิ่งพ้นโทษเมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้ให้ชุดหนุมานกองปราบเป็นกองหน้าเรียก ให้นายเทวราช ออกมาพบ พร้อมแสดงหมายจับและหมายค้น ช่วงแรกผู้ต้องหาไม่ยอมให้เข้าตรวจค้นภายในบ้าน พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม จึงเข้าไปเจรจา พร้อมทั้งอธิบายข้อกฎหมาย ก่อนที่เจ้าตัวจะอนุญาตให้เข้าไปตรวจค้นและจับกุมโดยสมัครใจ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นรถ เพื่อนำตัวไปสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม อดีตครูฝึกนาวิกโยธินรายนี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสั้นๆว่า ไม่รู้เรื่องและไม่เกี่ยวข้องกับการจ้างวานฆ่าใดๆ แต่ยอมรับว่ารู้จักกับพล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ ผู้ต้องหาอีกคนจริง เพราะเป็นเพื่อนกัน

ส่วนจุดที่ 2 เป็นบ้านของ พล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ อดีตทหารเรือเกษียณราชการ ในพื้นที่ลาดกระบัง ซึ่งเป็นคนที่รับงานมาและประสานอดีตครูฝึกนาวิกโยธิน เพื่อให้จัดหาทีมมือปืน เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พล.ร.ต. ประกายพฤกษ์ ก็ยินยอมให้เข้าตรวจค้นจับกุมโดยดี

และ จุดที่ 3 เป้าหมายคนสำคัญที่สุด คือบ้านของ นายฟง ตัวการใหญ่นักธุรกิจชาวไต้หวัน ผู้ว่าจ้างให้ฆ่าลูกและภรรยาของตนเอง ก็ถูกจับกุมตัวได้เช่นกัน

ส่วนจุดที่จังหวัดชลบุรี เป็นสถานที่เก็บอาวุธต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบรถอดีตครูฝึกนาวิกโยธิน ใช้ขับไปติดต่อมือปืน และยังพบวัตถุระเบิดอีกบางส่วน ส่วนจุดอื่นที่เหลือสามารถยึดพยานหลักฐานสำคัญที่เกี่ยวข้องได้ และจะนำมาแถลงต่อไป

พ.ต.อ.เอนก เปิดเผยว่า คดีนี้มูลเหตุจูงใจที่นักธุรกิจชาวไต้หวัน จ้างวานฆ่าภรรยาและลูกของตนเอง คาดว่ามาจากความขัดแย้งเรื่องธุรกิจในบริษัท โดยนักธุรกิจไต้หวันที่เป็นตัวการ ได้ติดต่อขอให้พลเรือตรีที่รู้จักกัน ให้จัดหาทีมสังหารให้ พลเรือตรีจึงได้ติดต่ออดีตครูฝึกนาวิกโยธินอีกทอด เพื่อให้จัดหาทีมมือปืน ซึ่งตำรวจจับกุมได้ครบทั้ง 3 คน เพราะผู้ต้องหาเข้าใจว่า สามารถสังหารเหยื่อได้สำเร็จ ทำให้เกิดความตายใจ ทั้งที่เหยื่อทั้งสองคนยังปลอดภัย

อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาทั้ง 3 คนยังคงให้การปฏิเสธ แต่พฤติการณ์กระทำความผิดสำเร็จแล้ว เพราะกรณีการจ้างวานฆ่า แม้มือปืนจะยังไม่ทันได้ก่อเหตุ แต่ถือว่าผู้ว่าจ้างวาน ได้มีการว่าจ้างให้กระทำผิดเรียบร้อยแล้ว และตามกฎหมายต้องรับโทษ 1 ใน 3 หากมือปืนยังไม่ได้ลงมือ

ต่อมา ที่กองบังคับการปราบปราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.16 น. เจ้าหน้าที่ชุดหนุมานกองปราบ นำตัว พล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ ผู้ต้องหาคนแรก เดินทางมากองบังคับการปราบปราม 

จากนั้น เวลา 10.16 น. เจ้าหน้าที่ก็ได้ควบคุมตัว นายเทวราช อดีตนายทหารนอกราชการ ผู้ต้องหาคนที่ 2 เดินทางมาถึงยังกองบังคับการปราบปราม โดยผู้สื่อข่าวได้ถาม นายเทวราช ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการจ้างวานฆ่าหรือไม่ นายเทวราช กล่าวว่า คุณพูดไปเรื่อยเปื่อย ตนจะไปทำอย่างนั้นทำไม เมื่อถามต่อว่า ทราบไหมว่าเมื่อเช้าตำรวจไปตรวจค้นเรื่องอะไร นายเทวราช หันไปถามเจ้าหน้าที่ว่า เรื่องอะไรนะ ตนก็ยังงงอยู่ และเมื่อถามรู้จักกับคนไต้หวันหรือไม่ นายเทวราช กล่าวว่า รู้จักคนชื่อเจมส์ เคยเจอกัน 1 ครั้ง เพื่อเข้าไปช่วยคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

หนุมานกองปราบ รวบยกก๊วนพ่อไต้หวันจ้างปลิดชีพลูก ประวัติคนสังหารสุดโหด

logoline